Tin trong tỉnh

Huyện Quỳnh Lưu – Nghệ An: Xây dựng công trình trước khi đấu thầu vì quá cấp bách?

Sau khi cho xây dựng một số hạng mục công trình mà chưa hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định pháp luật, chủ đầu tư dự án tự nhận thấy mình đã sai và lấy lý do là vì “cấp bách và cần thiết quá nên mới làm sai quy trình”.

Ngày 01/09/2018, Chánh văn phòng Huyện ủy Quỳnh Lưu có Tờ trình số 12 về việc thẩm định chủ trương đầu tư dự án: nâng cấp, cải tạo khuôn viên nhà làm việc cơ quan Huyện ủy Quỳnh Lưu. Dự án này chủ đầu tư là Huyện ủy Quỳnh Lưu, gồm các hạng mục: cải tạo cổng hàng rào phía nam; cải tạo nhà để xe; cải tạo sân và tiểu cảnh; cải tạo khu vệ sinh nhà làm việc khối dân; cải tạo nhà bảo vệ phía tây cơ quan; cải tạo nhà làm việc 3 tầng, diện tích 162 m2; xây dựng mới nhà bảo vệ phía Đông diện tích 32 m2; xây dựng bể chứa nước khoảng 40 m2. Tổng nguồn vốn dự kiến khoảng 3,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện bố trí trong năm 2019 và 2020. Công trình giao cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện làm quản lý dự án.

Tuy nhiên, có một điều vô lý là trước khi hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật và công khai đấu thầu để lựa chọn nhà thầu thì công trình này đã được chủ đầu tư chấp thuận cho một doanh nghiệp thi công. Đến thời điểm này, hạng mục cải tạo cổng hàng rào phía nam và móng nhà bảo vệ đã được doanh nghiệp triển khai xây dựng xong.

Tờ trình về việc thẩm định chủ trương của dự án.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Thanh – Chánh văn phòng Huyện ủy Quỳnh Lưu cho biết: "Sự việc PV phản ánh là hoàn toàn đúng. Mọi thủ tục pháp lý liên quan đến công trình đang giao cho Ban quản lý dự án huyện làm. Bản thân tôi mới chỉ có tờ trình để gửi, còn hiện nay đã có thiết kế, hay dự toán cụ thể cho công trình hay chưa thì tôi chưa thấy Ban quản lý đưa cho tôi. Chúng tôi cũng chưa đăng tin đấu thầu và làm thủ tục đấu thầu theo đúng quy định. Vẫn biết chưa hoàn thành thủ tục mà đã làm là sai, nhưng vì tính cấp bách của dự án nên mới phải làm như vậy. Khi mở cầu vượt thì chân cầu vượt ảnh hưởng đến an toàn giao thông của cán bộ công nhân viên khi đi làm nên chúng tôi đã quyết định dịch cổng xuống để đảm bảo an toàn giao thông. Sau khi làm xong cổng, bản thân tôi đã tham mưu cho lãnh đạo và đốc thúc để hoàn thành các thủ tục. Hiện nay, công trình đang tạm dừng để hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định”.

Ông Bùi Văn Hào – Trưởng ban QLDA huyện Quỳnh Lưu, chia sẻ: “Mọi thủ tục của công trình đều đang làm, bản thân chúng tôi cũng chưa ký hợp đồng với chủ đầu tư để quản lý dự án. Tôi thừa nhận chưa hoàn thiện thủ tục, chưa đấu thầu mà đã làm là sai, nhưng vì tính cấp bách của dự án nên mới phải làm như vậy”.

Hạng mục cổng phía nam đã hoàn thành.

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, đơn vị chưa tham gia đấu thầu mà đã được công nhận trúng thầu và “vô tư” đem vật liệu xây dựng đến làm cổng Huyện ủy, để giải quyết "vấn đề cấp bách về giao thông" như lời chủ đầu tư chia sẻ là Công ty cổ phần xây dựng Hưng Đại Thành, có trụ sở tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đồng thời, dư luận cũng đang xôn xao về lý do vì sao mà đơn vị này chưa tham gia đấu thầu đã biết mình trúng thầu để tiến hành thi công?.

Cũng theo đại diện của chủ đầu tư, "đây là bài học cho chúng tôi, sau này việc gì cũng nên làm theo đúng quy trình, đúng Luật định, chứ không nên vì mục tiêu nào mà đốt cháy giai đoạn".

Móng của nhà bảo vệ đã làm xong.

Vì tính cấp bách hay cố tình vi phạm luật mà chủ đầu tư là Huyện ủy Quỳnh Lưu đã làm sai quy định? Ai có thể cam kết Công ty cổ phần xây dựng Hưng Đại Thành là đơn vị sẽ trúng thầu ở gói thầu này? Căn cứ nào để thi công, hạch toán khi mọi thủ tục còn đang ở giai đoạn " tờ trình"..., Những câu hỏi nay, dư luận đang mong chờ các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra để trả lời minh bạch, tránh gây mất niềm tin của người dân đối với chính quyền.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP