Tin trong tỉnh

Huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An: Xây dựng trước, hoàn thiện hồ sơ sau

Chuyện ngược đời này diễn ra tại một số hạng mục, công trình của trường Mầm non Hoa Mai cơ sở 2, thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu - Nghệ An).

Theo phản ánh của bạn đọc chuyển đến pv: Tại trường Mầm non Hoa Mai cơ sở 2 có địa chỉ tại khối 11, thị trấn Cầu Giát đã được tiến hành xây dựng nhiều hạng mục, công trình nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thi công xong công trình, Chủ đầu tư mới có QĐ phê duyệt Báo cáo KTKT

Theo đó, công trình nhà giáo dục thể chất được xây dựng xong gần 10 ngày nay. Điều lạ là đến tận ngày 03/6/2019, công trình mới được Chủ đầu tư là UBND thị trấn cầu Giát mới ban hành Quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình này.

Tại Quyết định số 97/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình: Làm mới nhà giáo dục thể chất, vườn cổ tích trường Mầm non Hoa Mai cơ sở 2 nêu rõ: công trình do UBND thị trấn Cầu Giát làm chủ đầu tư, tổng dự toán công trình là hơn 457 triệu đồng, nguồn vốn đầu tư trích từ thị trấn và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Cũng tại Quyết định này có nêu rõ về quy định đối với Chủ đầu tư: phải đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên hệ thống đầu thầu điện tử của các cấp, không muộn hơn 07 ngày từ ngày kế hoạch đấu thầu được phê duyệt; gửi thông báo mời chào hàng cạnh tranh kèm theo hồ sơ yêu cầu đã được phê duyệt đến UBND huyện; kết quả lựa chọn nhà thầu gửi đến UBND huyện ngay sau khi có kết quả phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu để theo dõi, tổng hợp và báo cáo UBND huyện theo quy định.

Cty CP Hùng Gia Huy được đảm nhận thi công đã đúng quy định hiện hành?

Quyết định là như vậy song, UBND thị trấn Cầu Giát vẫn vô tư cho nhà thầu là công ty Cổ phần Hùng Gia Huy (Địa chỉ tại TT Cầu Giát - Quỳnh Lưu) tiến hành xây dựng xong hạng mục nhà giáo dục thể chất.

Sáng ngày 04/6, có mặt tại trường Mầm non Hoa Mai cơ sở 2 chúng tôi dễ dàng nhận ra được hạng mục này khi nó được xây dựng gần ngay trung tâm khu vực trường. Với diện tích khoảng hơn 300 m2 được xây dựng kiên cố bằng cột, trụ, vì kèo, xà gồ bằng thép, có lợp mái tôn. Theo nhận định của một nhà thầu có kinh nghiệm để hoàn thành hạng mục này chí ít phải mất đến hơn 10 ngày.

Công trình có diện tích hơn 300m2 được xây dựng nhưng Chủ đầu tư không hề hay biết?

Không dừng lại tại đó, hiện nhà trường cũng đã cho nhà thầu sửa chữa một số hạng mục nhỏ tại dãy nhà cấp 4 như lát, thay gạch nền, thay mái tôn, di chuyển xây dựng mới nhà vệ sinh… với tổng mức đầu tư gần 500 triệu đồng. Theo nguồn tin của chúng tôi, hiện các hạng mục của gói thầu này cũng chưa được Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳnh Lưu thẩm định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Võ Đức Mùi - Chủ tịch UBND thị trấn Cầu Giát, phân trần: “Cái đó do lỗi của trường. Họ chuẩn bị cho cuộc thi rung chuông vàng của các cháu. Với lại cô (cô Lợi, Hiệu trưởng - PV) cũng muốn thể hiện nên cho làm mái che. Lúc làm mái che đó, anh em đi công tác trong Vinh (Tp. Vinh, cách TT Cầu Giát 60 km - PV) các thứ về thì họ đã dựng xong”.

Còn cô Nguyễn Thị Lợi - Hiệu trưởng trường Mần non Hoa Mai, thừa nhận: “công trình này phụ huynh và các cháu rất cần. Trường cũng có tờ trình để làm cho các cháu trong năm học này. Vừa rồi chủ đầu tư là UBND thị trấn cũng hợp đồng với công ty Hùng Gia Huy… Sơ suất là của chị, do chị không hiểu biết về quy trình xây dựng” - cô Lợi phân trần.

Trao đổi qua điện thoại, ông Đặng Bá Hùng - Giám đốc Cty CP Hùng Gia Huy: “Cái đó mới làm được hơn một tuần. Nhà tôn đó thì anh Mùi (ông Mùi Chủ tịch UBND TT Cầu Giát - PV) ra văn bản chỉ đạo dỡ thì bên đơn vị thi công cho người dỡ rồi. Hồ sơ thiết kế thì xong rồi còn hồ sơ thi công chưa xong”. Khi được thắc mắc: Hiện công trình chưa được tháo dỡ thì ông Hùng chối: “Chiều nay mới làm, khi nào tháo dỡ sẽ chụp ảnh gửi lại bên mình”.

Một số hạng mục khác do trường làm Chủ đầu tư cụng đã được triển khai

Ông Hồ Sỹ Nguyệt - Bí thư Đảng ủy TT Cầu Giát, cho biết thêm: “Vừa qua UBND có xin chủ trương của Thường vụ Đảng ủy. Chúng tôi đã thông nhất chủ trương cho xây dựng khu nhà thế chất và vườn cổ tích, giao UBND hoàn tất các quy trình thủ tục có liên quan theo quy định của luật xây dựng. Hôm qua, chúng tôi có họp kiểm điểm, trước hết phê bình Hiệu trưởng nhà trường trong việc tự ý, thứ 2 phê bình Chủ tịch UBND trong việc quản lý, kiểm tra dẫn đến trường xây dựng mà không biết. Thứ 3 nữa chúng tôi yêu cầu tổ chức tháo dỡ và khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu”.

Việc tháo dỡ công trình là một biện pháp cần thiết theo đúng quy định của phát luật. Điều dự luận không khỏi phân vân đó là việc trách nhiệm của Chủ đầu tư ở đâu khi để công trình xây dựng trái quy định như vậy? Sự lãng phí đó ai chịu trách nhiệm khi nguồn ngân sách được lấy từ nhà nước cũng như sự đóng góp của nhân dân???. Câu trả lời xin được gửi tới các cơ quan chức năng.

Tác giả: Nguyễn Văn

Nguồn tin: Dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP