Tin trong tỉnh

Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An: Cần làm rõ việc UBND xã Ngọc Sơn tự ý thu hồi đất và áp giá bồi thường?

Phản ánh với Báo Người cao tuổi, một số người dân ở thôn 3, xã Ngọc Sơn cho biết, UBND xã Ngọc Sơn tự ý thu hồi đất, áp giá bồi thường thấp. Đồng thời, người dân cũng tố sai phạm của xã trong việc chi trả tiền hỗ trợ thiên tai, bão lũ năm 2017…

Ông Tô Huy Khải, 70 tuổi, cho biết, UBND xã Ngọc Sơn thu hồi đất của người dân để xây dựng Trường Mầm non, nhưng chỉ trả 20 triệu đồng/500m2 (1 sào Trung bộ). Ông Khải bức xúc cho rằng, như vậy là không tuân thủ quy định của pháp luật. UBND xã ép người dân không được trồng cấy trên diện tích đất này, mà phải để lại mặt bằng cho xã thực hiện dự án. Theo ông Khải, hiện xã yêu cầu các hộ có diện tích đất bị thu hồi đến trụ sở UBND xã, chi trả một nửa tiền, số còn lại sẽ trả sau. Ông Khải bị thu hồi 2.300m2 đất, nhưng giá bồi thường không đúng quy định của Nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Lý, 77 tuổi, bị thu hồi 1.200m2 đất để thực hiện Dự án đã có đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, đề nghị cần làm rõ, cấp xã có thẩm quyền để thu hồi đất và chỉ áp giá bồi thường 20 triệu đồng/sào không?

Còn ông Tô Văn Thủy bức xúc cho rằng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn lạm quyền, thu hồi đất trái pháp luật, áp giá bồi thường quá thấp. Năm 2017, xã Ngọc Sơn còn có nhiều dấu hiệu sai phạm trong việc hỗ trợ cho người dân bị bão, lũ. Ông Thủy cho biết: “Tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng lũ lụt, thiên tai, các xã khác có, còn xã Ngọc Sơn lại không có, trong khi người dân tại xã bị thiệt hại nặng”.

Một số người dân bức xúc vì xã Ngọc Sơn tự ý thu hồi đất và áp giá đền bù thấp.

Ông Hồ Văn Lập, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn thừa nhận, ông quá vội vàng khi thu hồi đất của dân và chỉ bồi thường là 20 triệu/sào, để xây dựng Trường Mầm non xã. Khi bà con có ý kiến, xã đã dừng triển khai dự án và sẽ chờ chỉ đạo của cấp trên. Đối với việc không chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị bão lũ năm 2017, ông Lập thanh minh, do bà con trong xã không khai báo, nên xã không báo cáo để xin hỗ trợ. Sau cơn bão cuối, xã có thống kê thiệt hại và chi hỗ trợ cho bà con 48 triệu đồng. Liên quan đến phản ánh của ông Thủy về việc thái độ không chuẩn mực với dân, ông Lập nói, không có chuyện như vậy.

Ông Hồ Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, sự việc tại xã Ngọc Sơn huyện cũng đã nắm. Người dân đã có đơn gửi huyện, huyện đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) giải đáp. Việc bồi thường giá đất, huyện sẽ cho xem xét lại. Ông Đào Xuân Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết, Phòng đã hoàn thành báo cáo để gửi UBND huyện. Cấp xã cũng có những thiếu sót nhất định. Hiện Phòng tiếp tục phối hợp với Phòng NN&PTNT, để cụ thể hóa từng vấn đề.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Trưởng phòng NN&PTNT cho biết, năm 2017, xã Ngọc Sơn nhận được 400 triệu đồng tiền hỗ trợ thiệt hại do bão lũ và thiên tai. Đối với đơn của ông Thủy, Phòng NN&PTNT đã có buổi làm việc giữa các bên vào ngày 1/10/2018. Ông Thủy thống nhất không đòi hỏi hỗ trợ thiệt hại do bão số 2 năm 2017 gây ra, ông chỉ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tại sao gia đình ông và các hộ dân xã Ngọc Sơn không được hỗ trợ thiệt hại. UBND xã Ngọc Sơn cũng đã nhận thiếu sót, do kiểm tra chưa kĩ, nên có thể còn bỏ sót.

Hiện người dân thôn 3 vẫn còn những khiếu nại liên quan đến sự việc trên. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sớm vào cuộc, kiểm tra làm rõ, sớm có câu trả lời thỏa đáng.

Tác giả: Trường Sang

Nguồn tin: ngaymoionline.com

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP