Tin trong tỉnh

Hy sinh gần 90 năm vẫn chưa được công nhận liệt sĩ

Hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đã được người dân gửi lên chính quyền xã từ 3 năm trước. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì đã bị “ách” lại, chỉ đến khi dư luận lên tiếng thì chính quyền cơ sở mới sốt sắng gửi hồ sơ lên huyện.

Hồ sơ liệt sĩ bị “ngâm” nhiều năm

Đơn đề nghị xác định liệt sĩ của gia đình gửi đến các cơ quan chức năng từ năm 2018.

Theo phản ánh của ông Đậu Đình Hoành, ở xóm 2 xã Thanh Mai, Thanh Chương, Nghệ An, gia đình ông làm hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho người thân từ nhiều năm qua nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay chưa có kết quả.

Căn cứ hồ sơ ông Hoành gửi, người thân của ông là cụ Đậu Cườu (SN 1886) tại xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Cụ Đậu Cườu tham gia hoạt động cách mạng sớm, là tự vệ đỏ, bị địch bắt giam và xử bắn ở Rào Gang (Thanh Chương) vào ngày 8/3/1931.

Bộ phận nghiên cứu lịch sử Đảng của Huyện ủy Thanh Chương cũng đã xác nhận: Ông Đậu Cườu (số thứ tự 4), ở quê cũ Cẩm Nang, Thanh Giang, Thanh Chương, bị bắn chết ở Rào Gang.

Quyết định trợ cấp 1 lần với cán bộ tiền khởi nghĩa.

Để ghi nhận công lao của ông Đậu Cườu, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nghệ An đã ban hành quyết định 3352 ngày 6/5/2015 “về việc trợ cấp một lần đối với thân nhân của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 đã hy sinh, từ trần”. Theo quyết định này, ông Đậu Đình Hoành là thân nhân của ông Đậu Cườu, được hưởng mức trợ cấp một lần với số tiền 10 triệu đồng.

Ông Hoành bức xúc: “3 cụ bị xử bắn cùng thời điểm với cụ Đậu Cườu là các cụ Bùi Văn Giản, Đậu Phương, Nguyễn Mạnh Hách đều đã được công nhận liệt sĩ từ lâu, tại sao cụ nhà tôi lại không được?”.

Theo ông Hoành, sau khi có quyết định trợ cấp của tỉnh đối với thân nhân người tham gia hoạt động tiền khởi nghĩa, gia đình mới làm hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho cụ Đậu Cườu.

“Thời điểm làm hồ sơ lần 1 là tháng 6/2016. Đến năm 2017, gia đình đến hỏi thì được cán bộ xã cho biết hồ sơ đã nộp lên huyện. Nhưng khi tôi lên đến Phòng LĐ-TB&XH huyện thì lại được tin hồ sơ chưa nộp lên. Cụ nhà tôi hy sinh đã 88 năm, gia đình đã 3 lần làm hồ sơ vẫn chưa được công nhận liệt sĩ là sự thiếu trách nhiệm với người tham gia hoạt động cách mạng”, ông Hoành nói.

Trả lời những câu hỏi của chúng tôi về việc hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho cụ Đậu Cườu bị “ngâm” 3 năm, ông Nguyễn Hữu Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Mai cho hay: “Chuyện hồ sơ nộp từ năm 2016 vẫn chưa được giải quyết, tôi không nắm được, nhưng mới đây thì UBND xã đã nộp hồ sơ lên huyện rồi”.

Biên bản họp hội đồng của UBND xã Thanh Mai xác nhận đối với người có công.

Theo bà Bùi Thị Thắm, cán bộ phụ trách chính sách xã hội xã Thanh Mai, từ ngày 30/7/2019 về trước, người phụ trách mảng này là bà Hồng, bản thân bà mới nhận việc từ 1/8/2019. Hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho cụ Đậu Cườu mới được chỉnh sửa, bổ sung và nộp lên huyện ngày 29/8/2019.

Còn ông Trần Công Bằng, Chủ tịch UBND xã Thanh Mai thông tin thêm: “Hồ sơ của ông Đậu Cườu trước đây do người khác phụ trách, quá trình thực hiện có bổ sung, sửa chữa mấy lần”.

Liên quan đến câu hỏi tại sao chính quyền không hướng dẫn cụ thể bằng văn bản cho gia đình? Ông Bằng trả lời: “Tôi có giao người phụ trách hướng dẫn. Quá trình thực hiện, người phụ trách là chị Hồng hướng dẫn người dân bổ sung thì không kịp thời”.

Loanh quanh trách nhiệm

Ông Đậu Đình Hoành bức xúc vì nhiều năm liền hồ sơ liệt sĩ bị "ngâm".

Làm việc với phóng viên, ông Trần Công Bằng, Chủ tịch UBND xã Thanh Mai thừa nhận: “Khi các anh (phóng viên) báo về để làm việc, thì hôm sau tôi giao bà Thắm ra nhà bà Hồng để hoàn thiện hồ sơ nộp lên huyện. Về chuyên môn thì trách nhiệm là của chủ tịch, người phụ trách thực hiện. Chúng tôi cũng định họp xử lý kiểm điểm chỗ này nhưng bà Hồng đang nghỉ sinh nên chưa làm”.

Theo ông Võ Bá Hiếu, chuyên viên Phòng LĐ-TB&XH huyện Thanh Chương, bản thân ông nhận nhiệm vụ tại phòng từ tháng 11/2017 nên không biết. “Khi lãnh đạo phòng báo kiểm tra hồ sơ ông Đậu Cườu, tôi đã điện thoại cho bà Hồng phụ trách chính sách xã hội xã Thanh Mai thì được biết hồ sơ đang ở xã. Tôi bảo đưa hồ sơ lên kiểm tra thì ngày 29/8/2019, bà Thắm lên nộp hồ sơ. Tôi đã xem qua và có giấy biên nhận”, ông Hiếu cho hay.

Ông Hiếu nói thêm: “Gia đình lập hồ sơ từ năm 2016 nhưng mới được nộp lên huyện ngày 29/8/2019 là chậm trễ, còn nằm ở đâu thì không biết. Nếu không có thông tin phản ánh lên phòng và phòng không gọi xã thì không biết có bộ hồ sơ này”.

Bản xác nhận của bộ phận nghiên cứu lịch sử Đảng bộ Thanh Chương.

Quá trình làm việc, ông Hiếu thông tin: “Hồ sơ của ông Đậu Cườu thì huyện đang tạm nhận, còn thiếu ảnh phần mộ. Nhưng trong trường hợp bị địch xử bắn và thủ tiêu thì lấy đâu ra phần mộ? Hơn nữa, Sở LĐ-TB&XH đã công nhận là người hoạt động trước cách mạng, Huyện ủy Thanh Chương đã xác nhận ông Đậu Cườu bị bắn chết ở Rào Gang”.

“Ngoài ra còn có ba người khác cùng thời điểm, bị cột chung một chỗ và bị bắn chết nhưng đã được công nhận là liệt sĩ; chừng ấy là chưa đủ để xác lập hồ sơ công nhận liệt sĩ cho ông Đậu Cườu hay sao? Chúng tôi chỉ nhận hồ sơ gửi và xin ý kiến quyết định của Sở LĐ-TB&XH. Được hay không là do cấp trên”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Báo cáo kết quả niêm yết công khai số 103 của UBND xã Thanh Mai đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Đậu Cườu được lập ngày 15/7/2019. Điều đó chứng tỏ, suốt quá trình dài, hồ sơ của ông Đậu Cườu đã bị xã Thanh Mai “ngâm” tại địa phương này.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục tìm hiểu vụ việc "lãng quên" này và thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP