Xe

Hyundai sắp đưa xe ô tô điện về Việt Nam

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor và công ty con Kia Motors sẽ đầu tư 250 triệu USD vào ứng dụng gọi xe Grab. Bước đi này nhằm đưa xe ô tô chạy điện về các nước khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Theo đó, Hyundai cùng Kia cùng chuẩn bị triển khai dự án thí điểm xe hơi điện (EV) vào năm 2019 tại khu vực Đông Nam Á. Điểm khởi động đầu tiên là tại Singapore. Thông qua việc mua cổ phần Grab, Hyundai giao 200 xe EV cho các tài xế Grab chạy.

Để đạt được thỏa thuận này, Hyundai đã đầu tư 250 triệu đô vào vòng gọi vốn hiện tại (Series H) của Grab với mục tiêu huy động tổng cộng 3 tỷ USD trong năm nay. Khoản đầu tư từ Hyundai và Kia nâng tổng số tiền Grab huy được trong vòng gọi vốn này lên 2,7 tỷ USD. Các nhà đầu tư khác gồm có Toyota, Microsoft, hãng du lịch Booking, cũng như nhiều tổ chức tài chính toàn cầu như OppenheimerFunds, Goldman Sachs, và Citi Ventures.

Hyundai cho biết dự án này sẽ mở rộng sang các nước như Malaysia và đặc biệt là Việt Nam, nơi mà thị trường xe hơi truyền thống đang được thống trị bởi các hãng xe hơi Nhật.

Grab cùng Hyundai và Kia sẽ làm việc với các bên liên quan như chính phủ, công ty phát triển xây dựng nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho xe điện tại Đông Nam Á, đồng thời nghiên cứu phát triển một mạng lưới sạc nhanh cho xe điện. 3 công ty cũng sẽ nghiên cứu cách thức tùy chỉnh xe điện nhằm tối ưu hóa công năng trên các nền tảng dịch vụ di động.

Nhiều khả năng mẫu xe được đưa vào thí điểm đó là Hyundai Ioniq Electric. Dòng sản phẩm này là phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của mẫu Ioniq Hybrid hiện đã có mặt ở một số thị trường trong khu vực ASEAN. Ioniq Electric được trang bị động cơ nam châm vĩnh cửu với công suất 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 295 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 9,9 giây khi ở chế độ thể thao và đạt tốc độ tối đa là 165 km/h. Song điểm đáng chú ý nhất ở mẫu xe này không phải là ở việc nó nhanh cỡ nào, mà là khả năng chạy tới 280 km chỉ với một lần sạc điện.

Ioniq Electric sử dụng pin lithium-ion polymer 28 kWh  LG, đặt ngay dưới ghế sau, có thể sạc đầy trong 12 giờ với ổ cắm điện gia đình (2,3kW) hoặc trong 4 giờ 25 phút với bộ sạc 6,6 kW. Với bộ sạc nhanh DC 100 kW, sẽ chỉ mất 23 phút để sạc đầy 80% ắc-quy. Phía dưới nắp sạc, được đặt ở cùng vị trí với nắp sạc xe hybrid, là một ổ cắm 7 chân CCS.

Tác giả: Anh Bằng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: xe ô tô điện , Hyundai

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP