Thế giới

Indonesia: Động đất mạnh 7,7 độ, cảnh báo sóng thần

Trận động đất mạnh 7,7 độ làm rung chuyển vùng Donggala, tại miền Trung đảo Sulawesi, Indonesia khiến nhiều nhà cửa đổ sập, 1 người thiệt mạng và ít nhất 10 người bị thương.

Theo Reuters, trận động đất xảy ra vào khoảng 17h02 ngày 28/9 (giờ địa phương).

Cơ quan Thiên văn, Khí tượng và Địa chất (BMKG) của Indonesia đã phát báo động sóng thần tại các tỉnh miền Trung và Tây đảo Sulawesi, yêu cầu người dân sơ tán đến những vùng đất cao.

Indonesia tan hoang vì động đất

Trước đó khoảng 3 tiếng, đảo Sulawesi cũng hứng chịu một trận động đất mạnh 6 độ khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Cơ quan Giảm nhẹ Thảm họa Quốc gia (BNPB) của Indonesia cho biết tâm chấn ở độ sâu 10 km, nằm cách vùng Donggala khoảng 2 km về phía Bắc.

Đảo Sulawesi là đảo có diện tích lớn thứ 4 của "xứ sở vạn đảo", xếp sau 3 hòn đảo lớn lần lượt là Java, Borneo và Sumatra.

Vụ động đất đầu tiên trong ngày 28/9 kéo dài khoảng 10 giây. Các đợt dư chấn mạnh từ 3,5 đến 5 độ. Người dân ở các vùng Donggala, Palu và Poso đều cảm thấy rõ chấn động.

Indonesia nằm trên khu vực được gọi là Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều núi lửa và thường xuyên xảy ra động đất. Nước này đã phải hứng chịu một loạt trận động đất lớn hồi tháng 7 và tháng 8 năm nay, khiến gần 500 người thiệt mạng tại đảo Lombok, cách Sulawesi vài trăm km về phía Tây Nam.

Hồi năm 2004, một trận động đất mạnh ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia cũng gây sóng thần trên Ấn Độ Dương, khiến 226.000 người thiệt mạng ở 13 quốc gia, trong đó hơn 120.000 nạn nhân ở Indonesia.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: động đất , Indonesia

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP