Thế giới

Indonesia gửi thư thuyết phục Malaysia phóng thích nghi phạm trong nghi án Kim Jong-nam

Indonesia đề nghị Malaysia cân nhắc mối quan hệ song phương khi xét xử nghi phạm Siti Aisyah và được Bộ trưởng Tư pháp nước này chấp thuận.

Siti Aisyah và luật sư Gooi Soon Seng tươi cười sau cuộc họp báo ở sứ quán Indonesia tại Kuala Lumpur, Malaysia, hôm qua. Ảnh: AP

Nghi phạm Siti Aisyah, 26 tuổi, người Indonesia, hôm qua được Tòa án Tối cao Shah Alam ở ngoại ô Kuala Lumpur rút cáo buộc giết người và phóng thích. Đây là một động thái bất ngờ bởi theo kế hoạch, phiên tòa này nhằm mục đích nghe lời khai của nghi phạm người Việt Đoàn Thị Hương.

Tuy nhiên, Rusdi Kirana, đại sứ Indonesia tại Malaysia, cho hay quyết định trên của tòa án là kết quả sau nhiều tháng nỗ lực vận động hành lang của Jakarta. Theo ông, Bộ trưởng Luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Laoly đã gửi một bức thư cho Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas, trong đó đề nghị ông xem xét lại các cáo buộc với Siti và cho phép cô hồi hương.

Lá thư lặp lại nhiều lập luận của các luật sư biện hộ cho Siti, tái khẳng định cô bị dụ dỗ tham gia vào một trò chơi khăm và không biết mình bị lừa giết người. Ông Yasonna cũng đề cập đến mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và đề nghị ông Thomas cân nhắc vấn đề.

Hôm 8/3, Bộ trưởng Tư pháp Malaysia đã phản hồi bức thư của Indonesia, cho biết cơ quan truy tố sẽ rút các cáo buộc chống lại Siti, xét trên mối quan hệ song phương giữa Jakarta và Kuala Lumpur.

Bản sao của cả hai bức thư vừa được giới chức Indonesia công bố và được một phát ngôn viên của ông Thomas xác thực.

Bộ trưởng Luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Laoly (thứ hai từ trái sang) phát biểu cạnh Siti trong cuộc họp báo ở Jakarta hôm qua sau khi cô về nước. Ảnh: AFP

Việc Siti bất ngờ được thả cũng là một chiến thắng mạnh mẽ và đúng thời điểm của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người đang nỗ lực tái tranh cử trong cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào tháng sau. Theo Bộ trưởng Yasonna, điều này chứng minh cam kết của ông Widodo về việc bảo vệ và hỗ trợ mọi công dân Indonesia gặp vấn đề ở nước ngoài.

Siti và Đoàn Thị Hương bị Malaysia bắt giữ vào tháng 2/2017 với cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc cho rằng chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jong-un. Hai nghi phạm được cho là đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt của nạn nhân khiến ông này tử vong ngay sau đó tại sân bay Kuala Lumpur.

Trong các phiên xét xử kéo dài hai năm qua, cả Siti và Hương đều phủ nhận cáo buộc và khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình truyền hình.

"Chúng tôi thực sự tin rằng cô ấy chỉ bị người khác đổ tội và cô ấy vô tội", Gooi Soon Seng, luật sư của Siti, nói với các phóng viên hôm qua, thêm rằng không có bằng chứng trực tiếp cho thấy thân chủ đã bôi bất cứ thứ gì lên người nạn nhân.

Xuất hiện tại cuộc họp báo sau khi rời tòa án, Siti đã cảm ơn Tổng thống và các quan chức Indonesia, trong đó có đại sứ nước này tại Malaysia và Bộ trưởng Yasonna, cho hay cô không ngờ mình được trả tự do sau hai năm giam giữ.

Phiên biện hộ của Đoàn Thị Hương đã bị hoãn lại sau diễn biến trên. Nhóm luật sư của cô cho biết họ cũng đã viết thư gửi Bộ trưởng Tư pháp Thomas đề nghị ông xem lại trường hợp của Hương và phóng thích cô. Quyết định của ông Thomas dự kiến được công bố vào ngày 14/3 tới, khi phiên tòa tiếp theo diễn ra. Nếu ông bác bỏ đề nghị trên, phiên xét xử Hương sẽ tiếp tục như kế hoạch.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP