Thế giới

Iran làm giàu Uranium, Tổng thống Trump cảnh báo cô lập và trừng phạt

Tổng thống Trump ngày 7/7 cho biết, Iran đang thực hiện rất nhiều điều xấu và nước này sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/7 cảnh báo Iran cần cẩn thận và nước này sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân. Cảnh báo của ông Trump được đưa ra sau khi Iran tuyên bố sẽ gia tăng làm giàu uranium quá giới hạn được quy định bởi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015.

Tổng thống Trump. Ảnh: The Independent.

Tổng thống Trump ngày 7/7 cho biết, Iran đang thực hiện rất nhiều điều xấu và nước này sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, trên trang Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố việc Iran mở rộng chương trình hạt nhân của mình sẽ dẫn tới gia tăng cô lập và trừng phạt đối với nước này. Theo ông Pompeo, các nước cần khôi phục lại tiêu chuẩn không cho phép Iran làm giàu uranium cho chương trình hạt nhân của mình. Ông Pompeo cũng nhấn mạnh chính quyền Iran được trang bị vũ khí hạt nhân sẽ là mối hiểm nguy lớn đối với thế giới.

Iran mới đây đã tuyên bố nước này đang thúc đẩy chương trình hạt nhân của mình tới mức sản xuất vũ khí đồng thời kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hiện nay khiến gia tăng căng thẳng với Mỹ. Trước đó, Iran cũng tuyên bố đã phá vỡ giới hạn đặt ra trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 về trữ lượng uranium làm giàu ở mức độ thấp. Thông báo phá vỡ thỏa thuận của Iran được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi Tổng thống Trump nói ông đã ra lệnh không kích vào Iran và chỉ hủy bỏ 10 phút trước khi chiến dịch bắt đầu.

Một số nước đã lên tiếng phản ứng trước các tuyên bố của Iran. Anh cho biết Iran đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 đồng thời kêu gọi Iran dừng ngay các hành động vị phạm của mình. Đức cho biết nước này đang rất lo ngại về quyết định của Iran, trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi các cường quốc thế giới tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran. Liên minh châu Âu cho biết các bên tham gia thỏa thuận hạt nân Iran đang thảo luận một cuộc gặp khẩn cấp do khối này cũng đang rất lo ngại về động thái của Iran./.

Tác giả: Phạm Huân

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: Uranium , Tổng thống Trump , Iran

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP