Thế giới

Iran tuyên bố sẽ mở rộng nghiên cứu và phát triển hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ dỡ bỏ những giới hạn đối với các hoạt động nghiên cứu và phát triển hạt nhân của nước này, vốn bị áp đặt theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đêm 4/9 tuyên bố Tehran sẽ mở rộng hoạt động nghiên cứu và phát triển hạt nhân từ ngày 6/9.

Kênh Press TV dẫn lời ông Rouhani khẳng định, Iran sẽ dỡ bỏ những giới hạn đối với các hoạt động nghiên cứu và phát triển hạt nhân của nước này, vốn bị áp đặt theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được biết đến với tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Theo Tổng thống Rouhani, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) sẽ phải lập tức bắt đầu nghiên cứu và phát triển về mọi nhu cầu kỹ thuật mà đất nước cần, đồng thời gạt sang một bên mọi cam kết về nghiên cứu và phát triển vốn được quy định trong thỏa thuận hạt nhân.

AEOI dự kiến sẽ mở rộng hoạt động nghiên cứu và phát triển đối với nhiều mẫu máy ly tâm mới khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu mà đất nước có thể cần đến trong việc làm giàu urani ở tốc độ cao.

Tổng thống Rouhani cũng tuyên bố Iran sẽ tiếp tục hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và hoạt động hạt nhân của Tehran sẽ diễn ra một cách hòa bình. Ông Rouhani cho hay, Iran sẽ cho tất cả các bên tham gia ký kết JCPOA thêm 2 tháng để có thể đạt một thỏa thuận với Tehran./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+

  Từ khóa: Iran , hạt nhân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP