Giáo dục

Ispace tổ chức thi liên thông tại nhà trưởng phòng giáo dục là... sai quy định

Các hình thức đào tạo vừa học vừa làm, liên thông, liên kết đã mở ra cơ hội học và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho nhiều người. Tuy nhiên, công tác quản lý các hoạt động này ở một số ít cơ sở đã và đang có vấn đề.

Trường ĐH Vinh, tỉnh Nghệ An - Đơn vị được biết đến với việc có nhiều chương trình lên kết đào tạo, liên thông với nhiều trường Cao đẳng, TCCN phía Nam.

Vụ việc tổ chức một lớp thi liên thông sai nơi quy định mới đây giữa Trường cao đẳng An ninh mạng Ispace với Trường ĐH Vinh,(Nghệ An) tại tỉnh Long An là một ví dụ.

Trường Cao đẳng Ispace nói gì?

Trường Cao đẳng An ninh mạng Ispace thực hiện tổ chức thi cho lớp liên thông lên đại học (với Trường ĐH Vinh) sai nơi quy định. Việc này đã được chánh văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Long An Phạm Văn Thở thông tin cho báo chí.

Đại diện Ban giám hiệu Trường Cao đẳng An ninh mạng cho biết; vụ việc đúng như những gì Sở GD&ĐT tỉnh Long An và PC03 tỉnh đã thông tin. Tuy nhiên, đây là một lớp hệ vừa học vừa làm (có chuyển tiếp liên thông lên ĐH) và có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định của Bộ GD&ĐT giữa nhà trường với đơn vị hợp tác là ĐH Vinh.

“Cái sai của Nhà trường là đã lỏng lẻo trong quản lý người đại diện nhà trường dưới khu vực đó. Vì thế đã dẫn đến việc thực hiện việc tổ chức thi không đúng nơi quy định. Là người đứng đầu đơn vị tôi xin nhận sai sót này. Thực tế, anh em cũng chỉ mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho học viên (không phải di chuyển xa).

Còn công tác tổ chức thi rất đàng hoàng, nghiêm túc với đầy đủ giám thị và đại diện nhà trường. Về pháp lý, ngay khi làm việc với PC03, đại diện pháp lý của nhà trường ở dưới đã đưa ra đầy đủ biên bản ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết giữa hai đơn vị theo đúng các quy định hiện nay của Bộ GD&ĐT" - người đại diện nói.

Nói về chuyện tổ chức thi liên thông ngay tại nhà trưởng Phòng giáo dục huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho gần 30 học viên với phần lớn là giáo viên mầm non các trường trên địa bàn, người đại diện trần tình, đây thật sự là chi tiết rất gây hiểu lầm cho nhiều người.

Nhà - nơi tổ chức thi ở đây thực chất là một toà nhà lớn với diện tích rất rộng, được Nhà trường thực hiện ký kết, thuê mướn với chủ nhà làm cơ sở của trường.

“Vấn đề là chủ ngôi nhà được trường thuê ấy là thuộc sở hữu của trưởng phòng giáo dục huyện Đức Hòa - ông Phan Tấn Lợi chứ không phải kiểu tổ chức thi lung tung. Cái sai của nhà trường là đã tổ chức thi không đúng nơi quy định'’ - ông H nói.

Sai phạm đến đâu?

Hợp đồng liên kết đào tạo giữa Trường Cao đẳng An ninh mạng Ispace và Trường ĐH Vinh, Nghệ An.

Trao đổi với Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Long An về vụ việc, ông Phạm Văn Thở cho biết, thanh tra Sở đang tiếp tục củng cố hồ sơ, xem xét xử phạt đối với Trường cao đẳng An ninh mạng Ispace (TPHCM) và Trường đại học Vinh (Nghệ An) về hành vi tổ chức lớp thi liên thông không đúng quy định. Sai phạm công an đang tiếp tục làm rõ.

Liên lạc với PC03 tỉnh Long An, đại diện PC03 cho biết: Về mọi chứng cứ xác lập ban đầu cho thấy Trường Cao đẳng An ninh mạng Ispace có hợp đồng liên kết đào tạo (HĐ số 75) với Trường ĐH Vinh (Nghệ An) về việc mở Lớp 59 - ngành Sư phạm Mầm non (2018-2021). Có vi phạm về tổ chức thi không đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Hiện PC03 đang củng cố hồ sơ nên chưa thể thông tin thêm điều gì.

Theo điều 5, thông tư 07 ngày 15/3/2017 của Bộ GD&ĐT quy định về liên kết đào tạo trình độ đại học có nói rõ về địa điểm đặt lớp. Cụ thể, các lớp liên kết đào tạo phải đặt tại cơ sở chính của cơ sở giáo dục phối hợp đào tạo, cơ sở giáo dục đặt lớp đào tạo, hoặc cơ sở giáo dục chủ trì đào tạo.

Ông Nguyễn Thanh Tiệp - Giám đốc Sở GD&ĐT Long An cho biết đã nắm được vụ việc. Bước đầu đã nhận được báo cáo từ Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đức Hòa. Sự vụ diễn biến thế nào Sở không nắm được vì bên cơ quan công an chưa thông tin?.

Cơ quan Công an tỉnh Long An cũng thông tin cho biết việc hai đơn vị có hợp đồng liên kết đào tạo với nhau

Trước đó, ngày 10/8, thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Long An kết hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Long An (PC03) tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở giáo dục và phát hiện Trường Cao đẳng An ninh mạng Ispace liên kết với Trường ĐH Vinh tổ chức thi kết thúc học phần cho một lớp trung cấp giáo dục mầm non lên hệ đại học tại một căn nhà phố.

Căn nhà này được xác định thuộc quyền sở hữu riêng của ông Phan Tấn Lợi, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP