Thế giới

Israel đe dọa cắt nguồn nước cấp tới Jordan

Israel sẽ giảm lượng nước cung cấp cho Jordan từ 4 ngày xuống 2 ngày/tuần nếu thỏa thuận thuê đất giữa hai nước bị ngừng lại.

Ngày 22/10, Bộ trưởng Nông nghiệp Israel Uri Ariel đe dọa cắt nguồn cấp nước tới thủ đô Amman của Jordan để đáp trả tuyên bố của Vua Abdullah II về việc ngừng thỏa thuận hòa bình năm 1994.

Khu vực biên giới Jordan mà Israel đã thuê. Ảnh: SkyNewsArabia

Bộ trưởng Uri Ariel nói rằng, Israel sẽ giảm lượng nước cung cấp cho Jordan từ 4 ngày xuống 2 ngày/tuần nếu thỏa thuận thuê các khu vực Al-Baqura và Al-Ghamr trên biên giới với Israel bị ngừng. Ông Uri Ariel nhấn mạnh, Jordan cần Israel nhiều hơn và kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu thuyết phục Vua Abullah II từ bỏ quyết định của mình.

Trước đó, Vua Jordan nói rằng không tồn tại thỏa thuận cho phép Israel thuê các khu vực Al-Baqura và Al-Jamr của Jordan trong 25 năm, đồng thời sẽ không gia hạn thỏa thuận sau thời hạn cuối cùng ngày 18/10 vừa qua. Vua Abdullah II nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của nước này là bảo vệ lợi ích quốc gia và thực hiện bất cứ điều gì cần thiết cho dân tộc và người dân Jordan.

Trước động thái này, Thủ tướng Israel Netanyahu dự kiến sẽ tham gia đàm phán với Jordan "về khả năng gia hạn thỏa thuận hiện tại". Hai bên vẫn còn thời gian để đàm phán lại thỏa thuận này.

Phe đối lập Israel cáo buộc ông Netanyahu không quản lý chính sách đối ngoại và tạo ra khủng hoảng với Jordan, khiến nước này phải đưa ra quyết định ngừng cho thuê đất. Trong khi đó, chính quyền Jordan đã nhận một loạt cảnh báo không được cho Israel mượn đất./.

Tác giả: Ngọc Thạch

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP