Thế giới

Israel thừa nhận không kích Syria hơn 200 lần trong 18 tháng

Theo hãng tin RT, quân đội Israel thừa nhận rằng trong vòng 18 tháng qua họ đã thực hiện hơn 200 cuộc không kích xuống Syria và tiêu diệt hàng trăm mục tiêu có liên quan đến Iran.

Trong một cuộc họp báo vừa được tổ chức, Israel đã cáo buộc Iran liên tục tìm cách giành vị thế ở Syria và triển khai hàng ngàn binh lính đến quốc gia này. Vào ngày 4/9, Không quân Israel đã tuyên bố đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào 202 “mục tiêu Iran” tại quốc gia láng giềng của mình. Họ cũng tiết lộ rằng đã có khoảng 792 quả bom và tên lửa đã được sử dụng ở Syria từ năm 2017 tới nay

Israel đã tiến hành ít nhất 200 cuộc không kích xuống Syria.

Cùng lúc đó, Tham mưu trưởng Quân đội Israel Gadi Eisenkot đưa ra một “báo cáo tuyệt mật” về “khả năng chiến đấu và sẵn sàng làm nhiệm vụ của quân đội Israel”. Quân đội Israel nhấn mạnh rằng Iran vẫn tiếp tục bí mật vận chuyển vũ khí và thiết lập căn cứ không quân và trung tâm tình báo ở Syria.

Quân đội Israel cho biết lực lượng Hezbollah ở Lebanon, có mối quan hệ với Iran, vẫn là một mối đe dọa, song vào lúc này không có khả năng tấn công chính xác vào Israel. Họ cũng khẳng định rằng Iraq hiện nay quan trọng hơn Lebanon và tại quốc gia này Iran cũng bị cáo buộc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang dòng Shiite. Israel khẳng định Iran đang vận chuyển tên lửa vào Syria thông qua Iraq.

Trước đó, Israel hiếm khi thừa nhận tiến hành không kích ở Syria, song Damascus đã nhiều lần cáo buộc Israel vi phạm chủ quyền và tiếp tay cho các thế lực khủng bố. Cũng trong ngày 4/9, hệ thống phòng không Syria đã đáp trả một cuộc tấn công nhằm vào các tỉnh Hama và Latakia được cho là do Israel tiến hành, khiến ít nhất 1 người chết và 4 người khác bị thương.

Israel cũng đã từng bị cáo buộc tấn công vào nhiều địa điểm khác ở Syria, trong đó bao gồm khu vực ngoại ô thủ đô Damascus và vùng biên giới Syria nằm sát Cao nguyên Golan.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP