Thế giới

Kanye West tuyên bố tranh cử tổng thống, thách thức Trump

Rapper Kanye West cho biết gia nhập cuộc tranh cử tổng thống Mỹ để giành chiến thắng, tỏ ý không còn ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

"Với cuộc phỏng vấn này, tôi sẽ bỏ chiếc mũ đỏ xuống", rapper Kanye West nói trong cuộc phỏng vấn được phát hành hôm nay, đề cập chiếc mũ bóng chày màu đỏ có khẩu hiệu "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" của Tổng thống Donald Trump. West từng là người ủng hộ Trump và được Tổng thống mời đến Nhà Trắng.

"Như bất kỳ điều gì tôi từng làm trong đời mình, tôi đang tham gia cuộc đua này để giành chiến thắng", rapper nói thêm. "Tôi sẽ tranh cử với tư cách ứng viên đảng Cộng hòa nếu không có Trump. Tôi sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập nếu có Trump".

West cho biết anh sẽ tham gia tranh cử cho đảng Birthday Party và phủ nhận mục tiêu của anh là chia rẽ cử tri da màu cũng như gây tổn hại cơ hội đắc cử của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, đối thủ của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Rapper Kanye West trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng tháng 10/2018. Ảnh: Reuters.

"Sẽ là một hình thức phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa da trắng tối thượng" khi đề nghị tất cả người da màu nên ủng hộ đảng Dân chủ, rapper cho hay. "Nếu tôi chiến thắng năm nay, đó là sự an bài của Chúa. Nếu tôi chiến thắng năm 2024, đó cũng là do Chúa an bài".

Khi được hỏi về chính sách đối ngoại đề ra khi tranh cử, rapper nói chưa tập trung vào vấn đề này. "Tôi sẽ tập trung vào việc bảo vệ nước Mỹ trước tiên với quân đội vĩ đại của chúng ta. Trước tiên hãy chú tâm đến chính chúng ta", West nói.

Các cố vấn của West trong chiến dịch tranh cử hiện là vợ anh, sao truyền hình thực tế Kim Kardashian-West, và tỷ phú Elon Musk, người tuyên bố "hoàn toàn ủng hộ" West tranh cử. "Chúng tôi nói về việc này suốt nhiều năm qua", rapper cho hay.

Về mặt chiến lược, West có 30 ngày để đưa ra quyết định cuối cùng về việc tranh cử. Vào thời điểm đó, rapper cho biết anh đã lỡ thời hạn nộp đơn cho hầu hết các bang, dù anh tin rằng một cuộc tranh luận có thể được đưa ra để có được bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào mà anh bỏ lỡ do Covid-19. "Tôi sẽ trao đổi với các chuyên gia, Jared Kushner (con rể Trump), Nhà Trắng và Biden", West cho biết.

"Trong thời gian dài các đảng chính trị cảm thấy toàn bộ người da màu phải là người đảng Dân chủ. Joe Biden nói 'nếu không bỏ phiếu cho tôi, bạn không phải người da màu'. Hãy hành động như chúng ta không nghe thấy điều đó, như thể chúng ta đã không nghe người đàn ông đó nói vậy?", West nói khi nhắc đến ứng viên tổng thống đảng Dân chủ. "Vì các ứng viên khác, tôi lịch sự đề nghị cả Trump và Biden nên rút lui".

Nói về mô hình quản lý nếu đắc cử, West so sánh với Black Panther (Báo đen) của hãng Marvel, phim điện ảnh về quốc gia hùng mạnh Wakanda ở châu Phi. "Nhiều người châu Phi không thích Black Panther, nhưng tôi sẽ dùng mô hình Wakanda vì đó là giải thích tốt nhất về đội ngũ dự kiến của chúng tôi sẽ cảm nhận trong Nhà Trắng. Đó là một ý tưởng tích cực", West nói. "Trong phim, nhà vua đến thăm nhà khoa học hàng đầu và nhận được đôi giày tự động bọc lấy chân (từ hai miếng lót giày). Chỉ cần lượng sáng kiến mới được đưa ra, sáng kiến trong y học, chúng ta sẽ cùng làm việc, cải tiến".

Đề cập đến Trung Quốc, West cho hay khi trở thành tổng thống, anh sẽ thực hiện một số lời hứa. Giải bóng bầu dục chuyên nghiệp Mỹ (NBA) sẽ mở trở lại từ Nigeria đến Nam Xương, thuộc tỉnh Giang Tây của Trung Quốc, và thế giới sẽ chứng kiến những vận động viên giỏi nhất thi đấu.

"Tiền sẽ trở lại. Tôi yêu Trung Quốc. Dịch bệnh đó không phải lỗi của Trung Quốc, không phải lỗi của người Trung Quốc. Họ cũng là người của Chúa. Tình yêu Trung Quốc đã thay đổi cuộc đời tôi, quan điểm của tôi, cho tôi một triển vọng rộng lớn như vậy. Mẹ tôi là giáo sư dạy tiếng Anh ở Trung Quốc khi tôi học lớp 5", West nói.

Một giờ sau cuộc phỏng vấn, rapper cho biết chắc chắn tranh cử năm 2020 thay vì kế hoạch ban đầu là năm 2024 với khẩu hiệu chiến dịch tranh cử là "YES!". Người được West chọn vào liên danh tranh cử cùng là Michelle Tidball, một nhà thuyết giáo ít tiếng tăm đến từ Kazakhstan. Khi được hỏi tại sao chọn tên đảng là Birthday Party, West trả lời: "Vì khi chúng tôi chiến thắng, đó sẽ là sinh nhật của mọi người".

Kanye West sinh năm 1977 tại thành phố Atlanta, bang Georgia của Mỹ. Anh hiện sống cùng vợ là sao truyền hình thực tế Kim Kardashian tại khu đô thị biệt lập Hidden Hills ở Los Angeles. Tạp chí Forbes hồi tháng 4 công nhận West là tỷ phú, sở hữu tài sản khoảng 1,3 tỷ USD.

Trong chuyến thăm Nhà Trắng tháng 10/2018, West ôm Trump và nói "tôi yêu người đàn ông này". Khi được hỏi liệu có xem West là một ứng viên tổng thống tiềm năng, Trump nói rằng rapper này có thể "là ứng viên rất tốt", song West khẳng định điều đó chỉ có thể xảy ra sau năm 2024, khi Trump đã kết thúc nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng.

West lần đầu công bố ý định tranh cử tổng thống ở Lễ trao giải Video âm nhạc MTV 2015. Anh đã kết thúc bài phát biểu khi nhận giải bằng cách nói rằng anh sẽ tranh cử vào năm 2020. Nhưng vào tháng 1/2019, anh đăng tweet "2024", dường như trì hoãn kế hoạch của mình.

Khi chỉ còn 4 tháng nữa là đến ngày bầu cử, West cần phải đăng ký với Ủy ban Bầu cử Liên bang, trình bày nền tảng chiến dịch, thu thập đủ chữ ký để đưa tên mình lên lá phiếu vào tháng 11. Anh đã lỡ thời hạn nộp đơn với tư cách ứng viên độc lập ở nhiều bang.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP