Pháp luật

Kết cục chát đắng của cựu phát thanh viên lừa đảo hơn 7 tỷ đồng

Tự nhận mình có mối quan hệ, giúp đỡ các cá nhân xin việc, xin nguồn vốn, cấp phép dự án... Trần Thị Ngọc Oanh, cựu phát thanh viên 65 tuổi đã lừa đảo 7 tỷ đồng của nhiều cá nhân, doanh nghiệp tại Hà Tĩnh và Nghệ An.

Cựu phát thanh viên và kế hoạch lừa tiền táo tợn

Một ngày giữa tháng 10, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Ngọc Oanh (65 tuổi, trú tại phường Ngô Quyền, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh, Trần Thị Ngọc Oanh nguyên là phát thanh viên Đài phát thanh TP.Nam Định, có mối quan hệ quen biết với ông Hoàng Bá C. (SN 1956, trú tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Mặc dù không có khả năng xin cấp phép các dự án, xin trúng thầu các công trình xây dựng và xin việc làm, xin chuyển công tác nhưng Oanh đã tự đưa ra các thông tin gian dối là mình có các mối quan hệ để thực hiện các việc nêu trên và nhờ ông C. “môi giới” những người cần việc.

Tin tưởng “năng lực” của Oanh, ông Hoàng Bá C. đã giới thiệu cho bị cáo một số cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh có nhu cầu xin việc làm, thi công công trình, dự án. Qua giới thiệu của ông C. và từ các mối quan hệ khác, Trần Thị Ngọc Oanh đã nhiều lần vào Nghệ An, Hà Tĩnh trực tiếp gặp và nhận tiền “chạy việc” của các bị hại. Sau khi một số nạn nhân phát hiện Oanh chính là kẻ lừa đảo thì đã quá muộn.

Với “chiêu độc” của mình, Oanh đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo khiến nhiều người méo mặt vì mất tiền và xẩu hổ vì sự thiếu hiểu biết của mình. Đã có không ít người khi “dính bẫy” nhưng lại e ngại, không đến trình báo cho các cơ quan chức năng vì thế kẻ xấu được đà lừa đảo thêm nhiều nạn nhân khác.

Trần Thị Ngọc Oanh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Người Lao Động

Một số cá nhân, doanh nghiệp khác đã mạnh dạn làm đơn tố giác gửi đến các cơ quan chức năng, phản ánh về việc bị Trần Thị Ngọc Oanh lừa đảo chiếm đoạt một số lượng tiền lớn.

Sau một thời gian theo dõi và lập chuyên án đấu tranh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Trần Thị Ngọc Oanh về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo lời kể của một số nạn nhân, sau khi quen Oanh qua một người bạn, bị cáo Oanh đã dụ dỗ các nạn nhân bằng cách tự quảng cáo mình có khả năng xin cấp phép các dự án, xin trúng thầu các gói thầu xây dựng và xin việc làm, xin chuyển công tác nhờ có mối quan hệ “khủng”. Vì tin tưởng lời cam kết, các bị hại đã nhiều lần chuyển tiền cho Oanh. Tuy vậy, các bị hại đều không trúng thầu các công trình Oanh nhận “chạy”.

“Vào khoảng năm 2014, bà Oanh nhiều lần vào Hà Tĩnh rồi “nổ” rằng mình có quan hệ thân thiết với lãnh đạo bộ Giao thông Vận tải, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo các sở, ban ngành và có thể “chạy” thầu thi công các công trình xây dựng. Vì tin tưởng, tôi đã chuyển tiền cho bà ấy. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, bà Oanh đã không thực hiện như cam kết”, một nạn nhân tại Hà Tĩnh cho biết.

Hối lỗi nhưng đã quá muộn

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Thị Ngọc Oanh đã thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Với thủ lừa đảo của mình, từ năm 2013 tới năm 2017, Trần Thị Ngọc Oanh đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 9 người (ở Nghệ An và Hà Tĩnh) với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Cụ thể, bị cáo Trần Thị Ngọc Oanh đã chiếm đoạt của anh Phạm Liêu (trú ở phường Đậu Liêu, TX.Hồng Lĩnh) 3 tỷ đồng; anh Võ Sỹ Lam (trú ở phường Nam Hồng, TX.Hồng Lĩnh) 1,1 tỷ đồng; anh Nguyễn Minh Dũng (xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà) hơn 1,1 tỷ đồng; ông Trần Hậu Dũng (phường Thạch Quý, TP.Hà Tĩnh) 350 triệu đồng; anh Lương Trọng Nam (trú tại phường Bắc Hồng, TX.Hồng Lĩnh) 350 triệu đồng; anh Nguyễn Trọng Toàn (xã Đức Nhân, huyện Đức Thọ) 150 triệu đồng; anh Nguyễn Đức Toàn (xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà) 60 triệu đồng; ông Ngô Văn Hiếu (xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) 190 triệu đồng; chị Đinh Thị Thiện (xã Hưng Đông, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) 640 triệu đồng.

Một thời gian dài sau khi giao tiền cho Oanh nhưng thấy không được việc, một số người yêu cầu trả lại tiền nên bị cáo đã chuyển trả hơn 1,4 tỷ đồng. Số tiền 5,6 tỷ đồng còn lại, Oanh sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Ngọc Oanh tỏ ra ăn năn, hối lỗi trước những hành vi phạm tội của mình. “Bị cáo rất hối hận và xấu hổ về hành vi của mình. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về, làm lại cuộc đời”, bị cáo Oanh trình bày trước tòa với giọng nghẹn ngào.

Vị đại diện VKSND tỉnh Hà Tĩnh giữ quyền công tố trước tòa cho rằng, hành vi của bị cáo Trần Thị Ngọc Oanh là rất nghiêm trọng nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 18-19 năm tù. Sau giờ nghị án, HĐXX TAND tỉnh Hà Tĩnh nhận định, lời khai của các bị cáo Oanh cũng như các chứng cứ thể hiện, bị cáo đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo đầy đủ năng lực nhận thức, nguyên là một phát thanh viên đã về hưu nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội.

Cuối cùng, HĐXX đã tuyên phạt Trần Thị Ngọc Oanh mức án 19 năm tù giam. Phiên tòa kết thúc, trước khi được cán bộ dẫn ra xe về trại giam, bị cáo Oanh đã bật khóc. Những giọt nước mắt ăn năn hối lỗi của Trần Thị Ngọc Oanh đã quá muộn màng. Mong rằng vụ án của Oanh sẽ là bài học đắt giá cho nhiều người đã, đang có ý định kiếm tiền bằng cách “chém gió”....

Tác giả: Thiện Quyền

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP