Giáo dục

Khá ‘Bảnh’ lại vào đề thi Ngữ văn, nhiều giáo viên lắc đầu ngao ngán

Trường THPT Mường Bú (tỉnh Sơn La) đưa hiện tượng mạng Khá “Bảnh” vào đề thi môn Ngữ văn khiến giáo viên ngao ngán.

Vừa qua, Trường THPT Mường Bú (tỉnh Sơn La) đưa nhân vật Khá “Bảnh” vào đề thi học kì 2 môn Ngữ văn khối 12.

Theo đó, ngữ liệu phần Đọc hiểu là một văn bản tổng hợp từ nhiều nguồn nói về hiện tượng mạng đình đám Khá “Bảnh”. Từ việc anh ta ăn mặc diêm dúa cho đến những hành động điên rồ như dàn hàng ngang trên cao tốc để chụp ảnh đăng Facebook. Thế nhưng, giới trẻ lại ngưỡng mộ Khá “Bảnh” và xem như thần tượng. Mới đây, Khá “Bảnh” bị công an thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) bắt vì tội đánh bạc.

Từ ngữ liệu phần Đọc hiểu, đề thi yêu cầu học sinh trả lời một số câu hỏi liên quan.

Một phần đề thi Ngữ văn đề cập đến Khá "Bảnh".

Nhận xét về đề thi này, Thạc sĩ Ngữ văn P.T.H, tổ trưởng Tổ chuyên môn Ngữ văn trên địa bàn Quận Bình Tân, TP.HCM nhận xét: “Về hình thức, đề thi trình bày cẩu thả, quá dài (gần 1 trang A4) gây rối cho học sinh khi đọc văn bản.

Về nội dung, văn bản tổng hợp thiếu mạch lạc, lủng củng không đúng với văn phong báo chí. Việc đưa hiện tượng Khá “Bảnh” vào đề thi, hình như giáo viên đã quá đà trong việc chọn ngữ liệu và có thể gây ra tác dụng ngược với học sinh”.

Thầy Trần Lê Duy, giáo viên giảng dạy Ngữ văn một trường chuyên ở TP.HCM bình luận: “Theo tôi, đề thi mở là tốt nhưng vẫn phải định hướng và có tính giáo dục, nhất là với sự việc như Khá “Bảnh”. Đề thi có thể đặt một hiện tượng tích cực bên cạnh một hiện tượng tiêu cực rồi yêu cầu học sinh lựa chọn giải pháp, nhưng phải có định hướng”.

Khá "Bảnh" được giới trẻ chào đón như thần tượng.

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết (Hệ thống giáo dục Học Mãi) khẳng định, cô không bao giờ chọn những đề như thế này vì có nhiều nguyên nhân khác nhau.

“Nhà trường là một môi trường mô phạm, và đề thi nói chung cũng như đề văn nói riêng, văn bản đòi hỏi phải có tính quy phạm, tính chuẩn mực. Hơn nữa, một trong những con đường để hướng đến mục đích giáo dục, đó là học trò phải hiểu được giá trị chân- thiện - mỹ qua mỗi đề văn.

Việc đưa Khá “Bảnh” vào đề thi, vô hình chung chúng ta đã cấp thêm một tầm vóc không đáng có cho những hiện tượng, cho những giá trị chưa đủ tầm", TS Tuyết phân tích.

Trước đó, trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) đã đưa hiện tượng "Khá bảnh" vào đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn khối 11 gây xôn xao dư luận, nhiều người bày tỏ quan điểm không đồng tình.

Tác giả: CAO NGUYÊN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP