Số hóa

'Khai tử' hoá đơn giấy, 100% tổ chức, cá nhân áp dụng hoá đơn điện tử trước ngày 1/7

Sáng 21/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố, kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc do Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) tổ chức. Lễ công bố được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên 1.500 điểm cầu (tại Tổng cục Thuế, 63 tỉnh, thành phố, các chi cục thuế…).

Cùng dự sự kiện tại điểm cầu Tổng cục Thuế có Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp… Tại các điểm cầu địa phương có sự tham dự của các bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố.

Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, ngành thuế hội tụ nhiều yếu tố để phải đi đầu trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, đồng thời phải thay đổi căn bản phương thức quản lý thuế. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Thực hiện Luật Quản lý thuế và Chương trình chuyển đổi số quốc gia Việt Nam đến năm 2030, ngày 21/11/2021, Bộ Tài chính đã công bố triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh và Bình Định. Các địa phương này chiếm khoảng 60% lượng doanh nghiệp và khoảng 70% hóa đơn điện tử của cả nước.

Đồng thời, Bộ chuẩn bị để triển khai hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố còn lại để đến trước ngày 1/7/2022, đảm bảo bao phủ hóa đơn điện tử trên toàn quốc theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2022 của Chính phủ.

Tới ngày 31/3/2022, toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp tại 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử (TPHCM là 221.873, Hà Nội là 176.960, Hải Phòng là 18.927, Quảng Ninh là 10.044, Bình Định là 7.842 và Phú Thọ là 6.181).

Toàn bộ hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã sử dụng hóa đơn điện tử (trong đó Hà Nội là 9.233, TPHCM là 6.428, Quảng Ninh là 2.064, Phú Thọ là 1.133, Bình Định là 937 và Hải Phòng là 885).

Cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý trên 58 triệu hóa đơn, trong đó có 44 triệu hóa đơn có mã đã gửi cơ quan thuế. Hóa đơn không mã gửi đầy đủ dữ liệu đến cơ quan thuế là trên 5,5 triệu hóa đơn. Hóa đơn không mã gửi theo bảng tổng hợp đến cơ quan thuế là 8,6 triệu hóa đơn.

Theo Tổng cục Thuế, ở thời điểm cao điểm ngày 20/4, hệ thống hóa đơn điện tử thực hiện tới 1,7 triệu giao dịch trong 1 phút, chỉ mất khoảng 0,01 giây cho 1 giao dịch cấp mã hóa đơn, tức là gần như ngay tức thì ngay sau khi người nộp thuế gửi yêu cầu.

Tổng cục Thuế đã đặt ra lộ trình đến hết ngày 10/5/2022 phải hoàn thành tối thiểu 50%, đến hết ngày 31/5/2022 phải hoàn thành 90% và đến hết ngày 30/6/2022 phải hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ, trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo hết sức quyết liệt với các hoạt động chuyển đổi số của ngành tài chính, trong đó có việc triển khai hóa đơn điện tử.

Với mục tiêu "lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ", ngành thuế quyết tâm góp phần cùng Bộ Tài chính góp phần thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia theo chủ trương của Đảng, định hướng của Chính phủ.

Theo Bộ trưởng, thành công trong triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 1 là nền tảng, tiền đề quan trọng để triển khai thực hiện giai đoạn 2 trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và tính bao phủ toàn diện của hóa đơn điện tử.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, trong tháng 3 vừa qua, với việc công bố, đưa vào vận hành 2 ứng dụng, gồm Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài có thu nhập từ Việt Nam và đưa vào triển khai ứng dụng EtaxMobile, ngành thuế đã cung cấp thêm sự lựa chọn tối ưu cho người nộp thuế và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, khai, nộp thuế bằng phương thức điện tử thông qua điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu cơ quan thuế các cấp cần quán triệt đến toàn hệ thống thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển sang áp dụng hóa đơn điện tử, đảm bảo đến trước ngày 1/7/2022, toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành thuế tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng ngành tài chính hiện đại, tiên tiến, thực sự trở thành ngành tài chính số, đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Cũng tại buổi lễ, Tổng cục Thuế đã lần đầu tiên công bố kết quả chương trình "Hóa đơn may mắn" dành cho hóa đơn điện tử. Chương trình này nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng, cũng như tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ… qua đó bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời chống gian lận về hóa đơn thuế.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP