Du lịch

Khám phá cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam

Tuyến đường ven biển qua Ninh Thuận sau khi hoàn thành đưa vào khai thác đã tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và an ninh - quốc phòng khu vực Nam Trung bộ.

Một đoạn đường ven biển uốn lượn vòng quanh Vườn Quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận)

Băng ngang qua tiểu sa mạc

Tuyến đường ven biển tỉnh Ninh Thuận có tổng chiều dài 106,4km. Đi dọc đường ven biển Ninh Thuận khách lữ hành có thể khám phá vẻ đẹp quyến rũ và được giới “phượt” nêu danh là đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Cung đường ven biển này nếu đi theo hướng Nam - Bắc thì điểm bắt đầu tính từ ngã ba QL1 - Cà Ná (huyện Thuận Nam). Đây là nơi rất đặc biệt ở Việt Nam khi cả đường bộ, đường sắt chạy uốn lượn sát biển. Một bên biển xanh mát lành, bên kia là đồi núi nhấp nhô hoang sơ nắng gió. Chạy dài suốt 3km, điểm mở đầu của cung đường này là Cà Ná, nơi bãi biển uốn cong như một dải lụa tuyệt đẹp, hai bên đường là những cánh đồng muối chạy dài tăm tắp.

Đầu tháng 6, PV Báo Giao thông có dịp quay trở lại đường ven biển Ninh Thuận, cảm nhận tuyến đường này đã tạo sức sống mới, đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế du lịch của tỉnh Ninh Thuận. Từ QL1 đến Cà Ná (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) rẽ vào đường ven biển khung cảnh hiện ra là những cánh đồng muối. Đoạn đường từ TP Phan Rang - Tháp Chàm hướng ra vịnh Vĩnh Hy, đến Bình Lập, ngang qua làng nho Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải), điểm du lịch với những nông trại nho nổi tiếng. Dọc đường, khi đến địa phận xã Sơn Hải đến Km 19, du khách sẽ thấy những chiếc lều của dân du mục cùng các đồi cát lớn trải dài. Tất cả hiện lên vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng, kích thích du khách đến khám phá, trải nghiệm. Khi đến Mũi Dinh, khách lữ hành sẽ được thử cảm giác băng qua một vùng sa mạc với cảnh vật đẹp như tranh một bên biển, một bên là những đồi cát trải dài.

Bạn Nguyễn Hoàng Đức, một phượt thủ ở Biên Hòa (Đồng Nai) có thâm niên thực hiện nhiều chuyến phượt bằng xe máy trên nhiều cung đường mọi miền đất nước cho biết, rất ấn tượng với tuyến đường ven biển Ninh Thuận. Trên tuyến đường, ngoài cảnh núi non hùng vĩ và nước biển xanh biếc thì dọc tuyến còn có rất nhiều địa danh khách lữ hành có thể dừng chân khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã chỉ có ở Ninh Thuận. “Có thể kể ra như bãi Hang Rái. Sở dĩ được gọi là Hang Rái là do nơi đây ngày xưa có rất nhiều rái cá tập trung sinh sống, luôn thu hút và là sự lựa chọn không thể bỏ qua của các phượt thủ, nhiếp ảnh gia nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp hay những người thích câu cá, tắm tiên”, phượt thủ Đức chia sẻ.

Qua những cánh đồng muối ở Ninh Thuận là những ngọn núi sừng sững phía trước đi dọc tuyến đường hướng về TP Phan Rang - Tháp Chàm. Trong suốt hành trình khách thập phương có thể thỏa thích ngắm Vườn Quốc gia Núi Chúa và vẻ đẹp sơn thủy hữu tình cùng những bãi biển nước trong như ngọc…

Du khách chụp ảnh bên vịnh Vĩnh Hy

Đánh thức tiềm năng du lịch

Chia sẻ với PV Báo Giao thông anh Phạm Minh Tân, Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông (Sở GTVT Ninh Thuận) cho biết: Trong quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn, địa hình dốc nằm sát biển nên việc vận chuyển máy móc, thiết bị và công tác nổ mìn phá đá trên sườn núi cao khó khăn và nguy hiểm nên phải thi công rất thận trọng. Công tác giải phóng mặt bằng trong quá trình thi công cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Riêng đoạn Vĩnh Hy - Bình Tiên do là tuyến mở mới hoàn toàn nên các lãnh đạo phải đi ca nô trên biển để khảo sát nếu không phải luồn rừng đi thực địa.

Ông Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VH, TT&DL tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong qúy I/2018, toàn tỉnh đón 735.525 lượt khách (tăng 12,22% so cùng kỳ), thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch khoảng 234 tỷ đồng (tăng 7,78% so cùng kỳ). Cùng với du khách, đã có hàng chục nghìn người dân địa phương đến tham quan, khám phá các điểm du lịch trong tỉnh. Đây là con số ấn tượng của ngành Du lịch Ninh Thuận trong nhiều năm qua. Thời gian qua, Sở đã tăng cường đẩy mạnh công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, đặc biệt tại các khu, điểm du lịch ven biển nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Ninh Thuận an toàn, thân thiện.

Tác giả: Vĩnh Phú

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP