Tin trong tỉnh

Khi nào công trình xây dựng trái phép tại Trường ĐH Công nghiệp Vinh bị cưỡng chế?

Một công trình xây dựng không phép rộng hàng trăm m2 của trường ĐH Công nghiệp Vinh ngang nhiên "mọc lên" tại TP Vinh (Nghệ An). Sau khi bị phát hiện, xử lý nhưng chủ đầu tư vẫn không chịu khắc phục. Liệu cơ quan chức năng có mạnh tay cưỡng chế công trình này hay không?

Nhằm đảm bảo về cơ sở vật chất và xây dựng thêm các phòng thực hành cho sinh viên, vào năm 2012 trường Đại học (ĐH) Công nghiệp Vinh đã lập hồ sơ xin xây dựng thêm cơ sở mới. Ngày 28-12-2012, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây trường ĐH Công nghiệp Vinh (khu C) tại phường Vinh Tân, TP. Vinh. Theo bản quy hoạch thì diện tích xây dựng của trường là 40.195,88 m2 và chia thành 2 khu, gồm các hạng mục: giảng đường, khu ký túc xá, khu thực hành…

Công trình trái phép ngang nhiên mọc lên tại trường ĐH Công nghiệp Vinh

Đến năm 2015 UBND tỉnh Nghệ An kêu gọi đầu tư nên đề nghị trường ĐH Công nghiệp Vinh nhượng lại hơn 3000 m2 để lấy đất cho công ty Emtech đầu tư, xây dựng dự án. Sau khi nhượng lại một phần đất, trường ĐH Công nghiệp Vinh đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch để cho phù hợp với diện tích mới.

Tuy nhiên, khi bản quy hoạch mới còn chưa được UBND tỉnh phê duyệt thì trường ĐH Công nghiệp Vinh đã "cầm đèn chạy trước ô tô" tiến hành xây dựng khu nhà xưởng thực hành cơ khí trái phép với diện tích lên đến 630 m2 và đưa vào sử dụng từ ngày 20-3-2018.

Khu nhà xưởng được đưa vào sử dụng từ năm 2018

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Giang Nam, thành viên Hội đồng quản trị trường ĐH Công nghiệp Vinh cho biết: Năm 2015 thì tỉnh yêu cầu trường nhượng lại hơn 3000 m2 cho công ty Emtech vào đầu tư xây dựng nên trường phải lập quy hoạch lại từ đầu cho phù hợp với diện tích mới. Năm 2018 trường đã gửi hồ sơ lên Sở Xây dựng, tuy nhiên sau đó Sở này đã trả lại để điều chỉnh, bổ sung thêm. Hiện nay, trường đã lập bản quy hoạch mới và các hồ sơ liên quan để trình UBND tỉnh chờ phê duyệt.

Trong khi bản quy hoạch mới chưa được phê duyệt thì trường ĐH Công nghiệp Vinh đã tiến hành xây dựng khu thực hành trên phần đất được giao. Sau khi kiểm tra và phát hiện công trình sai phạm của trường ĐH Công nghiệp Vinh, ngày 17-6-2019, UBND TP Vinh đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng với số tiền 40 triệu đồng và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình sai phạm. UBND TP Vinh cho thời hạn 60 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt để khắc phục hậu quả. Nếu quá thời hạn mà chủ đầu tư không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế.

Quyết định xử phạt chưa được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc

Thông tin từ Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh cho biết, đến thời điểm này, chủ đầu tư đã tiến hành nộp phạt, tuy nhiên đến nay đã quá thời hạn hơn 1 tháng mà trường ĐH Công nghiệp Vinh vẫn chưa khắc phục được hậu quả.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân, TP Vinh cho biết: "Trên địa bàn phường không có công trình nào của trường ĐH Công nghiệp Vinh cả". Ông Mạnh thậm chí còn cho rằng dự án của trường ĐH Công nghiệp Vinh đã chuyển hết đất cho công ty Emtech. Vì sao cả một công trình hàng trăm m2 xây dựng không phép mà Chủ tịch UBND phường lại không nắm được? Câu hỏi đang chờ câu trả lời từ các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

Biện pháp khắc phục hậu quả vẫn bị bỏ ngỏ

Liên quan đến công trình sai phạm này, đoàn thanh tra liên ngành về việc chấp hành pháp luật đầu tư, xây dựng, đất đai của một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An vào tháng 12-2018 đã có kết luận về việc trường ĐH Công nghiệp Vinh sử dụng đất sai mục đích. Cụ thể, trường này đã sử dụng khu nhà thực hành để chứa đựng thức ăn gia súc. Đoàn cũng đã giao cho UBND TP Vinh báo cáo kết quả và tham mưu phương án xử lý gửi đoàn liên ngành trước ngày 15-1-2019.

Một công trình không phép, sử dụng đất sai mục đích ngang nhiên mọc lên nhưng UBND TP Vinh lại chỉ dừng lại ở việc xử lý hành chính, chuyện khắc phục hậu quả vẫn còn bị bỏ ngỏ. Đề nghị UBND TP. Vinh cần kiên quyết, mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm như thế này để lập lại trật tự về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn.

Tác giả: Quốc Cường

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP