Pháp luật

Khởi tố, bắt giam nữ Phó Tổng giám đốc PVEP Vũ Thị Ngọc Lan

Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công An vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với bà Vũ Thị Ngọc Lan – Phó Tổng giám đốc PVEP về tội danh lạm dụng chức vụ.

Theo cơ quan điều tra, việc khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng giám đốc PVEP Vũ Thị Ngọc Lan là động thái mới trong quá trình điều tra mở rộng giai đoạn 2 vụ án Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank.

Quá trình điều tra vụ án, CQĐT xác định bị can Vũ Thị Ngọc Lan trong thời gian từ năm 2012-2014 đã có hành vi lạm dụng chức vụ là Phó Tổng giám đốc PVEP nhận tiền từ OceanBank chi lãi ngoài (tiền chăm sóc khách hàng) sau đó chiếm đoạt tài sản.

Bà Vũ Thị Ngọc Lan, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò, khai thác dầu khí . Ảnh: PVEP

Theo quyết định khởi tố bị can số 21/C03-P15, bà Vũ Thị Ngọc Lan, Phó Tổng giám đốc PVEP bị khởi tố đề điều tra về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản theo Điều 355 - Bộ Luật hình sự 2015. Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (Vụ 3) đã phê chuẩn các quyết định và Lệnh nêu trên.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng Công ty PVEP đã có thông tin chính thức về vụ việc trên. Theo PVEP, bà Vũ Thị Ngọc Lan giữ vị trí Phó Tổng giám đốc PVEP từ tháng 01/2009 và đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực chuyên môn.

“Đây là một tổn thất về công tác cán bộ đối với PVEP. Hiện Tổng Công ty đã kịp thời phân công nhân sự thay thế tạm thời để đảm bảo duy trì bình thường và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và hoạt động của đơn vị. PVEP cũng đang phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện các thủ tục cần thiết về Đảng, về chính quyền đối với bà Lan theo đúng các quy định hiện hành”, PVEP cho biết.

Tổng Công ty PVEP thông tin, trong việc hợp tác với Oceanbank và các ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, Tổng Công ty luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật cũng như các quy định liên quan của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, của PVEP, đồng thời chú trọng hiệu quả kinh tế và bảo toàn vốn của doanh nghiệp.

PVEP không có chủ trương và không cho phép bất kỳ cán bộ, nhân viên nào nhận tiền chi ngoài lãi suất của các hợp đồng tiền gửi. Các nguyên tắc, nội quy này đã được phổ biến rộng rãi tới các bộ phận liên quan và cán bộ, nhân viên Tổng Công ty. Cho tới nay, Tổng Công ty PVEP đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình làm rõ vụ việc.

Bà Vũ Thị Ngọc Lan – Phó Tổng Giám đốc PVEP, SN 1973 tại Hà Nội. Bà Lan từng tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế Chuyên ngành Tài Chính - Ngân Hàng, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân; cử nhân Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ; Thạc Sỹ Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Tổng hợp Washington, Hoa kỳ (Washington State University).

Sau khi tốt nghiệp xuất sắc Trường ĐH Kinh tế Quốc dân năm 1995, Bà làm việc cho Công ty Đầu tư và Tư vấn Tài chính ASHTA Internation Inc., (Hoa Kỳ).

Từ tháng 6/1996 bà chuyển công tác sang ngành Dầu khí. Đến thời điểm bị khởi tố, bắt giam, sau gần 20 năm làm việc trong ngành Dầu khí bà Lan đã trải qua nhiều vị trí công tác và đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau trong lĩnh vực tài chính của Tập đoàn Dầu khí Việt nam.

Cụ thể, giai đoạn 1996-2000, bà Lan đảm nhận vị trí chuyên viên tài chính tại Ban Tài chính, Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt nam - PetroVietnam).

Từ năm 2000, bà Lan được lãnh đạo Tập đoàn điều động vê thành lập Công ty Tài chính Dầu khí (nay là Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí – PVFC).

Trong giai đoạn 2000 – 2009, bà Lan đã giữ nhiều chức vụ quan trọng tại Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí như: Trưởng phòng Dịch vụ ủy thác, Trưởng phòng quản lý dòng tiền…

Tháng 9/2006, bà Vũ Thị Ngọc Lan được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tài chính Dầu khí.

Đến 7/2008, Bà trở thành Uỷ viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí.

Từ tháng 1/2009, Bà Vũ Thị Ngọc Lan được điều động về làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính tại Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP