Pháp luật

Khởi tố đối tượng dùng súng giết người có bệnh án tâm thần

Đối tượng Lộc từng “thoát tội” chủ mưu vụ giết người do có bệnh án tâm thần. Sau đó, chính đối tượng này đã dùng súng bắn chết một thanh niên khác và cũng vì bệnh án tâm thần mà cơ quan chức năng buộc phải đưa Lộc đi chữa bệnh rồi mới xử lý.

Ngày 15/10, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa mới phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Lộc (SN 1992, ngụ thôn 3, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) về tội “Giết người” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Khu vực nơi đối tượng Lộc rút súng bắn chết người

Trước đó, vào năm 2011, Nguyễn Xuân Lộc được xác định là người chủ mưu và xúi giục 8 thanh niên khác gây ra một vụ án mạng khiến anh Y Nhôih Knưl (SN 1976, ngụ thị trấn Ea T’ling, huyện cư Jút) tử vong và anh Y’GrinYa bị thương tích 19%.

Sau đó, ngày 4/1/2012, Lộc có được giấy chứng nhận pháp y tâm thần số 09/PYTT-PVPN do Viện giám định Pháp y tâm thần của TW phân viện phía Nam thực hiện, trong đó kết luận “Tại thời điểm gây án và hiện nay, Lộc không đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi”. Từ đó, vào ngày 16/1/2012, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jút đã đình chỉ điều tra bị can đối với Lộc.

Điều đáng nói trong thời gian được cho là đi chữa trị bệnh tâm thần Lộc vẫn nộp hồ sơ và thi bằng lái xe ôtô tại Trung tâm dạy nghề tư thục Đại Lợi (trụ sở tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) vào cuối năm 2013 và được cấp bằng lái vào năm 2014.

Không dừng lại ở đó, vào tối 20/1/2016, tại quán phở đêm trên vỉa hè đường Phan Bội Châu – Phan Chu Trinh (TP.Buôn Ma Thuột), Lộc và 4 người bạn ghé vào ăn tối thì gặp anh Nguyễn Anh Kha (31 tuổi, ngụ phường Tự An, TP.Buôn Ma Thuột) cũng đang ngồi quán ăn với bạn bè. Sau đó, giữa nhóm của Lộc và anh Kha xảy ra mâu thuẫn đánh nhau thì Lộc rút trong người ra một khẩu súng bắn lên trời và dí súng vào người anh Kha rồi bóp cò khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, Lộc đã đến cơ quan chức năng đầu thú và bị Cơ quan CSĐT khởi tố về tội “Giết người” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Sau đó, với bản kết luận pháp y tâm thần số 61 ngày 2/8/2016 của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên kết luận: “Nguyễn Xuân Lộc, trước, trong và sau khi gây án bị rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn; hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, hiện tại chưa có đủ năng lực để làm việc với cơ quan pháp luật và đề nghị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh”.

Trước bản kết luận này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can và đề nghị VKSND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định bắt buộc chữa bệnh đối với Nguyễn Xuân Lộc, khi nào ổn định sẽ xử lý sau.

Đến ngày 10/8/2018, Bệnh viện Tâm thần TP.Đà Nẵng đã có thông báo gửi cho VKSND tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk về sức khỏe của đối tượng Nguyễn Xuân Lộc nay đã ổn định về mặt tâm thần và hành vi để VKSND tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đến làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân và tiến hành khởi tố, bắt giam để điều tra tiếp về vụ án.

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: bắn người , tâm thần , súng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP