Pháp luật

Khởi tố loạt cựu lãnh đạo VEAM

Điều tra các vi phạm xảy ra tại Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 4 cựu lãnh đạo của công ty này.

Ngày 3/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã khởi tố bị can đối với 4 cựu lãnh đạo Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định tại Điều 219 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Các bị can gồm Trần Ngọc Hà (cựu Chủ tịch hội đồng quản trị, cựu Tổng giám đốc VEAM), Lâm Chí Quang (cựu Tổng giám đốc VEAM), Vũ Từ Công (Phó tổng giám đốc VEAM) và Nguyễn Mạnh Chung (Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn máy kéo nông nghiệp).

Từ trái sáng: Bị can Trần Ngọc Hà, Lâm Chí Quang và Vũ Từ Công. Ảnh: Bộ Công an.

Trong số 4 người liên quan, cảnh sát đã bắt tam giam ông Trần Ngọc Hà, Lâm Chí Quang và Nguyễn Mạnh Chung. Riêng bị can Vũ Từ Công được tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Cơ quan công an đang khẩn trương điều tra, xác minh truy tìm tài sản để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau 3 năm giữ cương vị Tổng giám đốc VEAM, ông Trần Ngọc Hà bị HĐQT VEAM bãi nhiệm vào cuối tháng 3/2019. Đầu tháng 4, VEAM có báo cáo gửi Bộ Công Thương về việc bãi nhiệm chức danh Tổng giám đốc VEAM đối với ông Trần Ngọc Hà.

Theo kết luận thanh tra của Bộ Công Thương, trong quá trình điều hành VEAM, ông Hà có nhiều sai phạm như mua quá nhiều linh kiện ngoài kế hoạch, bổ nhiệm cán bộ sai quy định... Trên cơ sở sai phạm được kết luận, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Ngày 28/6, HĐQT VEAM bãi nhiệm chức danh Thành viên HĐQT với ông Hà do trong quá trình điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, vai trò là Tổng giám đốc, ông Trần Ngọc Hà đã vi phạm một số quy định về quản lý tài chính và điều lệ của công ty.

Liên quan đến việc kinh doanh, nhập khẩu 1.500 bộ linh kiện ôtô Changan, ông Hà đã ký hợp đồng cầm cố giấy tờ giá do Sacombank phát hành để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho Chi nhánh Công ty TNHH Mekong Auto với số tiền hơn 136 tỷ đồng khi chưa được sự phê chuẩn của Hội đồng quản trị VEAM.

Ông này cũng đã đồng ý để Giám đốc Nhà máy ôtô VEAM mua 3.000 bộ linh kiện của TCG để lắp 3.000 ôtô Hyundai trong năm 2017 khi không có kế hoạch sản xuất kinh doanh, không có phương án kinh doanh số ôtô này. Điều này dẫn đến tồn kho cuối năm 2017 cao (5.588 xe), gấp hơn 2 lần kế hoạch.

Ngoài ra, Hội đồng quản trị của VEAM còn chỉ ra những sai phạm của ông Trần Ngọc Hà liên quan đến việc kinh doanh, nhập khẩu 2.010 bộ linh kiện ôtô Hyundai 72.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP