Xe

Kia và Hyundai bị kiện vì trào lưu bẻ khóa xe trên TikTok

Một đơn kiện tập thể cáo buộc Kia và Hyundai cố tình không trang bị cảnh báo chống trộm, khiến trào lưu hướng dẫn bẻ khóa xe trên TikTok trở nên dễ dàng.

Chủ xe Kia và Hyundai kiện hãng vì bảo mật quá kém. Ảnh: AP.

Nhiều sở cảnh sát cho biết một trào lưu trên TikTok đang thịnh hành, công khai kỹ thuật bẻ khóa một số loại xe Kia và Hyundai, dẫn tới hậu quả là các vụ trộm xe tăng cao trên toàn nước Mỹ. Theo TechCrunch, Kia và công ty mẹ Hyundai đang bị các nạn nhân bực tức khởi kiện vì điều này.

Đơn kiện tập thể được các nạn nhân trình lên tòa án liên bang ở quận Cam, California, Mỹ cáo buộc Kia và Hyundai cố tình không trang bị cảnh báo chống trộm trên xe. Cụ thể, các mẫu xe Kia từ năm 2011-2021 và Hyundai từ năm 2015-2021 thiếu chống trộm Immobilizer.

Thiết bị này tuy rẻ tiền nhưng lại rất quan trọng và phổ biến trên hầu hết ôtô nhằm giúp xe tự động vô hiệu hóa và không thể khởi động được khi có xâm nhập trái phép từ chìa khóa tự chế của kẻ trộm.

Đơn khiếu nại cho rằng hầu hết hãng sản xuất ôtô trong hơn 20 năm qua đều sử dụng chống trộm Immobilizer, ngoại trừ Kia và Hyundai.

Các nạn nhân cho rằng việc Kia và Hyundai không trang bị chống trộm Immobilize khiến xe dễ bị bẻ khóa. Ảnh: Wauwatosa Police Department.

Ngoài ra, đa số các dòng xe ôtô hiện tại đều sử dụng khóa smartkey với thiết kế nhỏ gọn. Đây là thiết bị có chip từ và bo mạch điều khiển nằm chung và chìa khóa cơ sẽ được ẩn bên trong. Trong khi đó, các mẫu xe cũ của Kia và Hyundai vẫn chỉ được trang bị chìa khóa cơ truyền thống.

Phía Kia và Hyundai từ chối bình luận về vụ kiện đang chờ xử lý và cho biết chống trộm Immobilizer đã trở thành tiêu chuẩn trên mọi mẫu xe của họ sau ngày 1/11/2021.

"Kia Challenge", thử thách khởi động ôtô bằng cáp USB, được cho là xúi giục hành vi phá hoại và trộm cắp. Người xem được khuyến khích báo cáo vi phạm khi nhìn thấy những nội dung này.

Trong quá trình thực hiện thử thách này, toàn bộ hộp đánh lửa của xe bị lộ ra ngoài khiến hành động này trở nên nguy hiểm, đặc biệt với những người không có chuyên môn.

Kể từ khi "Kia Challenge" bắt đầu xuất hiện trên TikTok và sau đó là YouTube vào tháng 7, cảnh sát ở một số thành phố lớn trên thế giới đã báo cáo số liệu thống kê gia tăng đáng kể các vụ trộm xe nghiêm trọng.

Trào lưu "Kia Challenge" trên TikTok được cho là xúi giục hành vi phá hoại và trộm cắp. Ảnh: Twitter.

Theo CNBC, hơn 1/3 số vụ trộm xe hơi ở St.Petersburg, Florida có thể liên quan đến thách thức này. Trong khi đó, sở cảnh sát Chicago tiết lộ các vụ trộm xe có liên kết tới trào lưu trên TikTok chiếm tới 77%, tăng 767% so với các vụ trộm cắp xe của Kia và Hyundai trước đó từng được ghi nhận.

Nền tảng TikTok đang tích cực khuyến khích người dùng báo cáo các video về "Kia Challenge" để xóa chúng. Nhiều người sở hữu loại xe này cũng được cảnh báo cần cẩn thận khi đậu xe bên ngoài vào ban đêm.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP