Tin trong tỉnh

Kiểm soát chặt chất lượng thi công trên đường Hồ Tông Thốc

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồ Tông Thốc (TP Vinh, Nghệ An) được triển khai cùng thời điểm với quyết định mở lại tuyến đường sau 2 năm bị bịt một phần.

Hiện dự án đang có nguy cơ bị chậm tiến độ vì thời tiết, buộc chủ đầu tư và nhà thầu phải tăng cường các biện pháp đẩy nhanh tiến độ, chất lượng dự án

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đường Hồ Tông Thốc là con đường quan trọng nối từ Quốc lộ 1A cắt qua Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Qua nhiều năm khai thác tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, để phục vụ quá trình xây dựng giai đoạn 2 Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, tuyến đường đã bị bịt lại một phần. Từ đó, tuyến đường này trở thành một trong những “con đường đau khổ”, thời gian gần đây tiếp tục có thông tin nói rằng nhà thầu dự án thi công hệ thống cống thoát nước chưa đúng thiết kế, thiếu quan tâm đến công tác đảm bảo ATGT gây bức xúc trong nhân dân.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Anh - Phó trưởng Ban QLDA Đầu tư và xây dựng TP. Vinh cho biết: "Đường Hồ Tông Thốc hiện được chia làm 2 dự án. Phần mở lại đường Hồ Tông Thốc theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An sẽ do phía nhà đầu tư giai đoạn 2 bệnh viện bỏ kinh phí xây dựng. Còn phần dự án cải tạo, nâng cấp 600m đường phía Tây do Ban làm đại diện chủ đầu tư, đã triển khai thi công từ tháng 7/2018, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng Dũng Nam. Quá trình thi công Ban giám sát rất chặt chẽ từ tiến độ đến chất lượng công trình. Tại công trường, luôn có 1 cán bộ của Ban cùng với tư vấn giám sát, giám sát quá trình thi công. Tuyệt đối không có chuyện thi công sai thiết kế”.

Những thông tin trái chiều về quá trình thi công dự án khiến, chủ đầu tư và nhà thầu chịu tai tiếng

Trực tiếp giám sát tại công trường, kỹ sư Phạm Xuân Dũng - Cán bộ Ban QLDA TP Vinh cho biết: Những điều chỉnh trong biện pháp thi công của nhà thầu đều được báo cáo và được chủ đầu tư chấp thuận. Đơn cử như hệ thống cống thoát nước, thiết kế là phối trộn bê tông xi-măng đổ tại chỗ, nhưng nhà thầu đã xin thay thế bằng bê tông tươi mác 200; việc làm này vừa giúp nâng chất lượng công trình, vừa giảm thiểu tác động đến môi trường. Hay như quá trình đào đắp phần nền đường mở rộng, nhà thầu cũng chủ động cũng xin dùng cấp phối đá dăm thay thế đắp đất; dù chịu giá thành đắt hơn 1,5 lần nhưng lại khắc phục được vấn đề công địa chật hẹp không đủ vệt lu. Ngoài ra, Ban cũng yêu cầu nhà thầu bố trí lực lượng làm công tác phân luồng, đảm bảo giao thông, đồng thời gắn trách nhiệm với từng cá nhân trong công tác này.

Riêng về vấn đề thi công mối nối cống thoát nước, “do quá trình thi công bị vướng hệ thống cáp ngầm - nằm ngoài thiết kế. Ban đã cho phép nhà thầu được áp dụng biện pháp đổ bê tông tại chỗ để ghép nối mối cống chuyển tiếp. Việc này không ảnh hưởng đến chất lượng cống và được tổ giám sát cộng đồng ghi nhận” - ông Dũng cho biết thêm.

Mong mỏi của người dân sắp thành hiện thực khi chỉ hơn 1 tháng nữa tuyến đường tai tiếng sẽ khoác lên mình tấm áo mới

Bà Nguyễn Thị Minh (58 tuổi) - hơn 10 năm kinh doanh bên mặt đường Hồ Tông Thốc, cho biết: Trước đây đường hẹp, mặt đường hư hỏng, cứ mưa là ngập. Dân chúng tôi khổ sở vô cùng. Từ lúc có người về làm thì đường đã không còn ngập nữa.

Đánh giá cao công tác tổ chức thi công, đảm bảo vệ sinh môi trường, ông Võ Bá Châu - xóm trưởng xóm 15, xã Nghi Phú, cho biết: "Cá nhân tôi và dân trong khối thường xuyên thực hiện giám sát cộng đồng. Mấy tháng nay dù mưa nắng thất thường, nhưng cả nhà thầu và chủ đầu tư đều rất có trách nhiệm, thi công nhanh, đảm bảo tốt ATGT, VSMT, cũng như đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Dân chúng tôi phấn khởi lắm".

Lo ngại lớn nhất đối với dự án hiện nay là tiến độ, ông Trần Công Nghi - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Dũng Nam cho biết: Dự án được triển khai từ ngày 9/7/2018, thời gian thi công theo hợp đồng là 4 tháng. Tuy nhiên, gặp đúng vào mùa mưa, mất tới 2 tháng đơn vị không thể triển khai thi công. Thời điểm này, đơn vị đang huy động tối đa nhân lực thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, nhưng chắc chắn vẫn cần thêm khoảng 1 tháng để hoàn thiện dự án.

Cũng theo ông Nghi, vì tiến độ gấp gáp nên quá trình thi công, đơn vị phải chủ động đề xuất với Ban cho điều chỉnh phương án thi công một số hạng mục. Việc này có thể làm nhà thầu tốn thêm kinh phí, nhưng sẽ giúp giảm thời gian thi công, nâng cao chất lượng công trình và đặc biệt vẫn không làm thay đổi tổng mức đầu tư dự án.

Theo đại diện chủ đầu tư, hiện dự án đã bước sang giai đoạn nước rút, dự kiến đến giữa tháng 11, nhà thầu sẽ triển khai thảm bê tông nhựa mặt đường. Giữa tháng 12/2018 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.

Tác giả: Chí Thành

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP