Tin trong tỉnh

Kỳ 2: Thái Hòa - Nghệ An: Ai “chống lưng` cho cán bộ UBND thị xã khai thác tài nguyên

Người dân thôn Tân Ấp, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, liên tục “tố" tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại đây đã diễn ra trong một thời gian dài. Người khai thác là vợ chồng cán bộ làm việc tại thị xã Thái Hòa. Họ (cặp vợ chồng cán bộ nhà nước - PV) thực hiện hoạt động khai thác trái phép cát, sỏi bất kể giờ giấc và công khai. Điều kỳ lạ là mỏ cát, sỏi đã có chủ.

Sỏi khai thác tràn cả ra cả lòng sông

Cán bộ trực tiếp khai thác mỏ?

Như thông tin báo đã đăng tải ngày ngày 27/5/2019 trong bài viết: “Cán bộ khai thác tài nguyên khoáng sản chửi bới, đe dọa PV là ai?”. Ở bài viết này, chúng tôi và các bạn cùng nhau tìm hiểu những góc khuất của vụ việc và tìm kiếm, ai “chống lưng” cho cán bộ UBND thị xã Thái Hòa đã khai thác tài nguyên trái phép còn chửi bới, đe dọa phóng viên.

Sau khi bài viết “Cán bộ khai thác tài nguyên khoáng sản chửi bới, đe dọa PV là ai?” được bạn đọc tìm đọc rộng rãi, tòa soạn nhận được điện thoại của người tự xưng là Ngọc Bé, ý kiến rằng: “Đó là mỏ cát, sỏi cấp phép cho tôi, tôi có quyền khai thác. Tôi có đầy đủ giấy tờ.” Người xưng tên là Ngọc Bé đó nói vậy nhưng không chuyển được giấy tờ chứng minh như bà ta nói.

Vấn đề ở chỗ, nếu chính quyền có cấp phép cho bà Ngọc Bé khai thác thật, thì phải xem lại quyết định này. Bởi bà Ngọc Bé đang là cán bộ nhà nước. Tiếp theo, nếu đúng được cấp phép, khi gặp phóng viên thì cứ trao đổi bình thường, sao phải chửi bới, đe dọa. Khi thấy phóng viên gọi điện cho người có trách nhiệm thì lại bỏ đi khỏi hiện trường. Thế là sao?

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết bà Ngọc Bé làm việc ở phòng Phó Chánh văn phòng HĐND - UBND thị xã Thái Hòa và chồng bà Ngọc Bé là ông Hữu Dũng giữ chức vụ Trạm trưởng trạm Bảo vệ thực vật thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An.

Dấu hiệu khái thác khoáng sản trái phép

Ngày 23/5/2019. tại phòng làm việc của Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Thái Hòa, tài liệu, hồ sơ phóng viên tiếp cận được liên quan đến mỏ cát, sỏi ở thôn Tân Ấp, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa là: Giấy phép khai thác khoáng sản số 1594/GP – UBND, UBND tỉnh Nghệ An cấp ngày 13/4/2016, do Phó Chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Hồng ký. Nội dung, ghi rõ: “Cho phép Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Anh Huy khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát, sỏi tại thôn Tân Ấp, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Anh Huy, có trụ sở tại khối Quyết Thắng, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Người Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thanh Tân”.

Quyết định cấp phép cho Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Anh Huy

Mặt khác, theo thông tin tra cứu tình trạng doanh nghiệp cho thấy: Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Anh Huy, mã số thuế 2901364944 đang trong trạng thái “Ngừng hoạt đông”.

Có lẽ nào, chính quyền thị xã đã biết mỏ cát, sỏi tại thôn Tân Ấp thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Anh Huy là chủ và nay đã tạm ngừng hoạt động? Vậy tại sao không có bất kỳ biện pháp nào ngăn cản vợ chồng cán bộ thị xã Thái Hòa là Ngọc Bé và Hữu Dũng khai thác, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, làm thất thoát tài nguyên của nhà nước?

Thông tin Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Anh Huy tạm ngừng hoạt động trên hệ thống quản lý thông tin doanh nghiệp

Đe dọa cản trở phóng viên tác nghiệp đúng pháp luật

Đã vậy, khi phóng viên nhận được phản ánh, về địa phương “mục sở thị”, thực hiện trách nhiệm xã hội của người làm báo, lại còn bị bà Ngọc Bé và ông Hữu Dũng chửi bới, đe dọa. Chúng tôi cũng đã báo cáo sự việc với chính quyền, nhưng vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào? Phải chăng, bà Ngọc Bé và ông Hữu Dũng chỉ là “tay chân” của đường dây hay cá nhân nào đó muốn thâu tóm tài nguyên của nhà nước để khai thác trái phép nhằm phục vụ lợi ích nhóm hoặc lợi ích cá nhân?

Ông Nguyễn Văn H., một người dân của xã Nghĩa Hòa phản ánh với phóng viên trong tình trạng khá bức xúc: “Sự việc này diễn ra đã lâu, không phải một hộ dân phản đối đâu. Chúng tôi cũng đã gặp cán bộ chính quyền địa phương, phản ánh nhưng họ không giải quyết. Các xe vận chuyển cát, sỏi chạy ầm ầm bất kể giờ giấc, nghênh ngang giữa đường gây ô nhiễm môi trường, rồi thì mất an toàn giao thông. Chúng tôi lo cho bọn trẻ, đi học trên con đường này. Các cháu cứ về đến nhà mới an tâm. Còn dắt xe đi học là cả nhà lo nơm nớp. Chúng tôi ra góp ý, vợ chồng họ dọa đánh và chửi bới thách thức. Họ ỷ vào họ là cán bộ nhà nước nên không xem bà con nông dân ra cái gì. Chủ trương đuờng lối của Đảng ta là dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, nhưng đây như “vương quốc" của bà Ngọc Bé, ông Hữu Dũng vậy".

Ông Hữu Dũng chởi bới và cầm tuýp sắt đe dọa, uy hiếp PV; bà Ngọc Bé cán bộ UBND thị xã Thái Hòa lăng mạ PV

Bà Trần Thị Đ., cũng một người dân xã Nghĩa Hòa, tiếp lời: “Họ (vợ chồng bà Ngọc Bé, cán bộ UBND thị xã Thái Hòa) khai thác một cách ồ ạt, cẩu thả làm ảnh hưởng vô cùng đến dòng sông, nguy cơ gây sạt lở, thay đổi dòng chảy là rất lớn,... Thêm nữa, cặp vợ chồng này không chỉ tác oai tác quái ở Nghĩa Hòa đâu mà còn có mặt ở nhiều nơi khác. Họ đã dọa nạt, chửi bới dân ở nhiều xã khác, người dân sợ nên không dám dây dưa.” Bà Đ. gửi câu hỏi đến lãnh đạo thị xã Thái Hòa: “Ai tiếp tay cho vợ chồng cán bộ Ngọc Bé khai thác tài nguyên trái phép? Ai chịu trách nhiệm trong sai phạm này? Hay cứ để dân làng xã Nghĩa Hòa chúng tôi tự gánh chịu hậu quả về môi trường, về an toàn giao thông? Hay để có người mất mạng rồi thì chính quyền mới thấy rằng nó nghiêm trọng để can thiệp?”

Chúng tôi sẽ chuyển đến bạn đọc thông tin về “bệ đỡ” của cán bộ khai thác tài nguyên trái phép ở những bài viết tiếp theo.

Tác giả: Đặng An và nhóm PV

Nguồn tin: khoe365.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP