Kinh tế

Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Doanh nghiệp của em vợ Chủ tịch huyện trúng thầu nhiều dự án

Báo Thanh tra mới nhận được đơn phản ánh doanh nghiệp của em vợ ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh trúng thầu nhiều dự án xây dựng trên địa bàn huyện, gây bức xúc dư luận.

Dự án Công viên cây xanh gần 8 tỷ đồng được Công ty HT thi công. Ảnh: Nhóm PV

Theo nội dung đơn phản ánh, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại HT (Công ty HT) do ông Nguyễn Trọng Tâm (em vợ ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh nhiệm kỳ 2015 - 2020) làm Giám đốc, có trụ sở tại Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh. Chỉ trong 3 năm, Công ty HT đã trúng thầu 18 dự án trên địa bàn huyện một cách dễ dàng. Điều đáng nói, Công ty HT còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm trong xây dựng, mới được thành lập năm 2015.

Trong đơn còn phản ánh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở huyện Kỳ Anh đang đứng trên nguy cơ phá sản. Họ cho rằng từ ngày ông Hoàn làm Chủ tịch UBND huyện, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện không có công ăn việc làm, các phương tiện xe, máy đắp chiếu, nợ nần ngân hàng chồng chất, không hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế cho huyện nhà; luôn bị chèn ép, cạnh tranh không lành mạnh tại các dự án.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã về một số xã có công trình xây dựng được nêu trong đơn và thấy đúng là do Công ty HT thi công. Cụ thể: Công trình cây xanh tại trụ sở mới của UBND huyện Kỳ Anh, tổng mức đầu tư gần 8 tỷ đồng. Hai công trình tại xã Kỳ Bắc gồm: Công trình đường giao thông nông thôn Phương Giai xã Kỳ Bắc thi công năm 2017, tổng mức đầu tư gần 434 triệu đồng và công trình đường giao thông nội đồng xã Kỳ Bắc thi công năm 2019, tổng mức đầu tư gần 800 triệu đồng. Công trình xây Hội trường Nhà Văn hóa xã Kỳ Giang, tổng mức đầu tư gần 4 tỷ đồng. Công trình đường giao thông nông thôn Phú Lợi, xã Kỳ Phú, tổng mức đầu tư 2,5 tỷ đồng. Công trình đường giao thông nội đồng tại xã Kỳ Tiến, tổng mức đầu tư gần 1 tỷ đồng…

Nhà Văn hóa UBND xã Kỳ Giang do Công ty HT thi công. Ảnh: Nhóm PV

Trả lời PV về việc trên, ông Bùi Quang Hoàn cho rằng: “Cá nhân ông không có bình luận gì vì đây là đơn nặc danh, khi nào có ý kiến chỉ đạo của cấp trên ông sẽ báo cáo. Riêng Công ty HT hiện nay đang dừng hoạt động vì thiếu kinh tế”.

Còn ông Trần Đình Gia, Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh cho biết: “Mặc dù đơn nặc danh nhưng có con người và số liệu cụ thể nên Thường vụ Huyện ủy sẽ họp để nghe anh Hoàn giải trình. Nếu đơn phản ánh không đúng thì tổ chức sẽ đứng ra bảo vệ anh, còn đúng như đơn tố cáo sẽ có hình thức chấn chỉnh, xử lý”.

Hồ sơ nhật ký thi công đường giao thông nông thôn tại xã Kỳ Bắc do Công ty HT thi công. Ảnh: Nhóm PV

Trước thông tin của dư luận cho rằng công ty của em vợ Chủ tịch UBND huyện (Công ty HT) mới thành lập đã trúng thầu 18 dự án chỉ trong khoảng 3 năm (2016 - 2019), thiết nghĩ cơ quan chức năng phải sớm vào cuộc để làm rõ và có câu trả lời thỏa đáng. Đồng thời, cần làm rõ lý do Công ty HT “dừng hoạt động” vì hầu hết các công trình đơn vị này thi công đã được huyện Kỳ Anh thanh quyết toán đầy đủ...

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP