Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Đổi khẩu trang, xét nghiệm COVID cho thí sinh

Các tỉnh thành đủ điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 đang ráo riết chuẩn bị, sẵn sàng tổ chức kỳ thi cho thí sinh của địa phương và của nơi khác gửi đến. Nhiều địa phương tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho thí sinh.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT kiểm tra một điểm thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1

Chiều 3/8, trả lời phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên, cho biết, kỳ thi đợt 2 có 1.917 thí sinh. Sở GD&ĐT điều động lực lượng làm thi khoảng 400 cán bộ, giáo viên tổ chức thi. Các điểm thi chuẩn bị sẵn khẩu trang để thí sinh đến cổng đổi khẩu trang để vừa phòng chống dịch vừa phòng ngừa gian lận.

Theo ông Phê, dù thời điểm này rà soát không có thí sinh thuộc diện F0, F1, F2, nhưng các huyện vẫn chuẩn bị phòng thi, điểm thi dự phòng để nếu phát sinh trường hợp thí sinh có F mà các em có nguyện vọng dự thi vẫn được thi.

Xét nghiệm COVID

Tại Bắc Giang, kỳ thi đợt 2 có lượng thí sinh dự thi khá lớn với 3.123 em. Trong đó, có 53 thí sinh thuộc 7 địa phương gửi đến dự thi gồm: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Nghệ An. Với lần thi này, Bắc Giang tổ chức 8 điểm thi. Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, thí sinh các địa phương được bố trí thi riêng tại một khu vực độc lập là điểm thi Trường THPT Ngô Sĩ Liên; riêng thí sinh Thái Nguyên được bố trí ở điểm thi khác.

Bắc Giang yêu cầu các đoàn thí sinh đến từ địa phương khác giảm thiểu số người đi theo, hạn chế dừng đỗ phương tiện, tiếp xúc với người khác trong quá trình di chuyển. Thí sinh và thành viên đoàn phải có kết quả xét nghiệm không mắc COVID-19 mới được đến dự thi.

Tại Hải Phòng, kỳ thi đợt 2 có 265 thí sinh, gồm thí sinh của Quảng Ninh (3 em) và Hải Dương (7 em). Ông Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Hải Phòng, cho biết, kỳ thi đợt 2 được thắt chặt biện pháp phòng dịch, trong đó toàn bộ thí sinh, cán bộ, giáo viên, công an, y tế tham gia tổ chức thi đều được xét nghiệm COVID-19 trước kỳ thi. Riêng thí sinh địa phương khác được xét nghiệm 3 lần, gồm trước, trong và sau kỳ thi.

Lần 1, thí sinh được xét nghiệm có kết quả âm tính tại địa phương của mình mới di chuyển đến Hải Phòng. Từ 31/7, thí sinh đã di chuyển đến Hải Phòng để ổn định tình hình, chuẩn bị tâm lý. Khi đến nơi, địa phương bố trí ăn, ở cho thí sinh và người nhà tại khách sạn ở huyện Vĩnh Bảo. Ngày 4/8, các em tiếp tục được xét nghiệm COVID-19 lần 2 cùng với tất cả thí sinh địa phương để lọc lại một lần nữa trước khi vào kỳ thi.

Sau khi kết thúc thi, thí sinh, người nhà được xét nghiệm 1 lần nữa, có kết quả âm tính mới di chuyển về địa phương. “Việc này nhằm thắt chặt các biện pháp phòng dịch, tránh các trường hợp để lọt thí sinh liên quan COVID-19 vào phòng thi”, ông Trà nói.

Hơn 20.000 thí sinh xin đặc cách tốt nghiệp

So với số liệu ban đầu mà Bộ GD&ĐT cung cấp (hơn 26.000 thí sinh chờ thi đợt 2 đến từ 42 địa phương), đã có hơn 20.000 em xin đặc cách tốt nghiệp THPT vì dịch COVID-19. Phú Yên có 1.332 thí sinh chưa thi đợt 1, nhưng 924 em có nguyện vọng đặc cách xét công nhận tốt nghiệp.

Tại Bình Định đến thời điểm này, chỉ có 3-4 thí sinh làm đơn xin xét đặc cách tốt nghiệp; 393 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác phục vụ đều được xét nghiệm nhanh COVID-19 trong ngày 4/8. An Giang có lượng thí sinh chưa dự thi đợt 2 lớn nhất toàn quốc với gần 5.000 em. Đến nay, hơn 3.000 em xin xét đặc cách tốt nghiệp. Với số thí sinh còn lại, An Giang sẽ tổ chức kỳ thi đợt 2 để các em lấy điểm vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng.

Khánh Hòa có hơn 700 thí sinh dự kiến thi đợt 2, nhưng do tỉnh thực hiện giãn cách tại một số huyện, thành phố, thị xã nên chỉ còn 15 em đủ điều kiện dự thi đợt 2. Sở GD&ĐT Khánh Hòa đã quyết định thành lập đoàn đưa 15 thí sinh này đến Hội đồng thi tỉnh Lâm Đồng để dự thi. Sở bố trí 1 bác sĩ chuyên khoa 1 đi theo đoàn để đảm bảo sức khỏe, an toàn trong công tác phòng chống dịch cho học sinh và cử 2 cán bộ quản lý đi cùng để quản lý thí sinh.

Toàn bộ kinh phí ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại của các em sẽ do Sở chi trả. Tất cả thí sinh và thành viên trong đoàn đi đều được test nhanh COVID-19 trong ngày 4/8. Gia Lai gửi 17 thí sinh dự thi tốt nghiệp tại Bình Định và các em được test COVID-19 trước khi đến dự thi.

Ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên, cho biết, như đợt 1, tại các điểm thi đợt 2, thí sinh được hướng dẫn đi từ cổng trường vào đến phòng thi theo một chu trình vòng tròn, tránh va chạm ngược xuôi và đảm bảo giãn cách. Mỗi điểm thi bố trí 2 phòng thi dự phòng, biệt lập, có lối đi riêng để dự trù trường hợp thí sinh thuộc diện F phát sinh.

Tại Phú Yên, các điểm thi sẽ bố trí tối đa 12 thí sinh mỗi phòng. Với phòng thi cho thí sinh F1, bố trí 6 em, với phòng thi cho thí sinh F2, bố trí 10 em. Thí sinh thuộc diện F1 và F2 sẽ được bố trí xe đưa, đón từ nhà đến điểm thi và sử dụng lối đi riêng tại điểm thi. Mỗi điểm thi được trang bị một số bộ test nhanh để xử lý trong tình huống có thí sinh hoặc người làm nhiệm vụ coi thi có các triệu chứng mắc COVID-19.

Thêm tỉnh không tổ chức thi

Tính đến chiều 3/8, cả nước có 13 tỉnh, thành phố vẫn tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, gồm Bắc Giang, Hải Phòng, An Giang, Hưng Yên, Lâm Đồng, Đồng Nai, Cao Bằng, Hậu Giang, Vĩnh Long, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk. Trong khi đó, thêm một số địa phương như Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Tháp, Kiên Giang… thông báo về việc dừng tổ chức kỳ thi đợt 2.

Sở GD&ĐT Đồng Tháp thông tin tới phụ huynh, thí sinh rằng, do tình hình dịch diễn biến phức tạp, địa phương không tổ chức kỳ thi đợt 2 mà xét công nhận đặc cách cho tất cả thí sinh đủ điều kiện. Các trường thông báo, hướng dẫn học sinh làm thủ tục đề nghị đặc cách xét công nhận tốt nghiệp.

Học sinh cũng được yêu cầu thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin liên quan việc điều chỉnh thời gian, phương thức xét tuyển đại học năm 2021, nhất là đối với đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT để biết và đăng ký tham dự xét tuyển.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Quản lý thi - Sở GD&ĐT Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết, có 104 thí sinh chưa thể thi đợt 1 nên các em sẽ được xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT, cho biết mọi công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn, nghiêm túc như đợt 1.

Tác giả: Hà Linh - Nghiêm Huê

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP