Giải trí

Lại Bắc Hải Đăng: Làm sếp VTV3, về nhà sợ vợ

Mặc dù là 'người quyền lực' thứ 2 ở VTV3 sau MC Tạ Bích Loan nhưng nhà báo Lại Bắc Hải Đăng thừa nhận anh sợ cả vợ, cả con.

MC Lại Bắc Hải Đăng - phó ban VTV3 trong buổi họp báo chương trình VTV Awards 2018. Anh là đạo diễn lễ trao giải diễn ra tối 7/9 tới tại Hà Nội.

- Trong các lễ trao giải lớn trên thế giới, đặc biệt là lĩnh vực truyền hình thường có hạng mục cho những người có đóng góp lâu năm, VTV có nghĩ tới việc sẽ đưa hạng mục đó vào lễ trao giải VTV những lần sau? Bởi có rất nhiều người đóng góp lâu năm trong lĩnh vực truyền hình được khán giả biết đến và xứng đáng được tôn vinh như PTV Kim Tiến, hay thậm chí là bố anh - nhà báo Lại Văn Sâm.

- VTV Awards là giải thưởng của khán giả, nó khác biệt với quy mô và tính chất của Liên hoan truyền hình. VTV Awards hướng tới sự đánh giá, ấn tượng của khán giả. Vấn đề bạn đề cập có hai ý. Thứ nhất, những con người ấy đương nhiên tạo ấn tượng rồi, nhưng vấn là tạo ấn tượng với ai. Nếu họ tạo ấn tượng với những người ở VTV thì chúng tôi sẽ ghi nhớ họ nhưng ở phạm vi nội bộ. Ví dụ bạn có nhắc đến bố tôi hay cô Kim Tiến - thì họ là những tượng đài rồi.

Nhưng ở VTV có những người là kỹ thuật viên, thiết kế sân khấu có nhiều cống hiến nhưng khán giả lại không biết đến họ. Những người như thế chúng tôi sẽ ghi nhận trong VTV. Còn một lễ trao giải hướng tới công chúng như VTV Awards thì sẽ hơi khiên cưỡng nếu chúng tôi buộc khán giả phải bình chọn cho những người họ không biết đến nhiều phía sau màn ảnh. Sự đóng góp của cô Kim Tiến là vĩ đại, sự đóng góp của một hoạ sĩ cũng vĩ đại nhưng đưa 2 cái tên đó ra để khán giả bình chọn thì vô lý. Đó là lý do chúng tôi không đưa hạng mục này vào.

Ý thứ 2, tôi muốn nói là với những người đã đóng góp lớn cho truyền hình như cô Kim Tiến hay bác Thu Thế, bác Trường Phước... đây cũng là gợi ý nhưng tôi không đủ thẩm quyền để quyết định có đưa vào hạng mục trao giải như bạn nói hay không. Nhưng ở góc độ cá nhân, tôi nghĩ không một giải thưởng nào lớn hơn sự ghi nhận của khán giả. Nếu giờ khán giả có trao cho tôi giải thưởng lớn nhất của VTV Awards thì điều đó cũng không khẳng định tôi có thành tựu hay đóng góp gì hơn những tượng đài kia. Những người chúng ta vừa nhắc đến thực ra đã giành được những giải thưởng cao nhất đó rồi, đó chính là sự yêu mến của khán giả.

Tôi nghĩ không nên trao giải cho những con người quá xứng đáng như vậy nữa, bởi không thể so giữa họ ai hơn ai. Nghĩ kỹ câu hỏi của bạn, tôi cho rằng trong hạng mục này có thể là ghi nhận, còn không nên trao giải. Trao giải cho họ có khi còn là xúc phạm họ bởi nếu đưa ra 5 đề cử còn những người khác thì sao?

- Riêng về giải VTV Awards, ngoài bình chọn của khán giả còn có ban giám khảo, vậy tỷ lệ phiếu bầu sẽ được tính ra sao?

- Tỷ lệ sẽ là 50/50. Tiêu chí đầu tiên để được lựa chọn là những gương mặt được đề cử phải xuất hiện trên sóng VTV. Ví dụ có những ca sĩ rất nổi tiếng nhưng trong năm qua lại không tham gia chương trình trên VTV thì chúng tôi cũng không thể đề cử dù trên mạng xã hội rất nổi hay có đóng góp rất lớn đi chăng nữa.

- Rất lâu rồi anh không còn xuất hiện trên sóng nữa mà chỉ đứng ở phía sau với tư cách tổ chức sản xuất, đạo diễn hay lãnh đạo của kênh VTV3. Anh có dự định sớm trở lại màn ảnh với tư cách MC?

- Nếu đúng nghĩa MC thì tôi mới chỉ làm chương trình Vườn cổ tích, sau đó nâng cấp lên thành Rung chuông vàng, kể từ sau đó tôi không làm MC nữa. Chương trình Điều ước thứ 7 thì tôi từng làm đạo diễn, xuất hiện với tư cách người kết nối. Nói thật là lắm lúc tôi cũng ao ước được làm MC nhưng mặt mình không đủ điều kiện nữa, cái này rất thẳng thắn. Giờ hói rồi này. Thứ hai là tôi thấp bé nhẹ cân so với các bạn MC bây giờ có sắc vóc và tiêu chuẩn cao hơn rất nhiều. Sở dĩ tôi lọt được vào làm MC vì xuất phát điểm của tôi là làm chương trình Vườn cổ tích khi ấy không cần một người to con đẹp trai mà chỉ cần thích chơi với trẻ con thôi. Tôi nghĩ rằng mình nên kết thúc giấc mơ ấy.

Ngày trước khi học trong trường thì ai cũng ước mơ được lên tivi nhưng thực sự là giờ tôi phải kết thúc ước mơ ấy vì không đáp ứng được yêu cầu đó rồi. Còn làm đạo diễn là đam mê của tôi, và tôi vẫn đang làm. Công tác chính của tôi là quản lý nhưng cũng rất may là tôi ở một đơn vị có nhiều anh chị giỏi nên không mất quá nhiều thời gian cho việc này để dành thời gian tham gia công việc sản xuất.

- Tôi thấy rất nhiều MC kết nối với khán giả qua mạng xã hội nhưng anh thì ít cập nhật facebook, vì sao vậy?

Tên facebook mang tên tôi nếu search ra chắc cũng có mấy chục cái. Có thể facebook bạn có chưa chắc là của tôi. Đúng là trước đây tôi nghĩ facebook nếu có đăng tải cái gì cũng là những câu chuyện gia đình nên tôi có facebook cho cá nhân chỉ cho những thành viên trong gia đình. Cái đó thì tôi không public ra ngoài. Sau khi trở thành thành viên của hệ thống giải trí số của VTV, tôi có lập một địa chỉ facebook nhưng vì xấu giai quá nên tôi chỉ để ảnh đại diện là cái lưng của mình. Tuy nhiên tôi cũng hy vọng khán giả sẽ kết nối với mình qua trang facebook đó. Tôi có một nguyên tắc là mọi thứ chia sẻ trên trang facebook đó hoàn toàn là công việc và không bao giờ chia sẻ chuyện riêng tư.

- Tôi được biết bà xã anh cũng học báo chí và hiện giờ cũng làm việc ở VTV. Hai người cùng cơ quan, cùng làm truyền hình, một công việc nhiều áp lực như vậy có gì tốt và xấu? Và vì sao rất hiếm khi thấy anh chia sẻ về gia đình mình trên báo?

- Thực ra không có gì ghê gớm cả nhưng những chuyện gì chỉ liên quan đến tôi thì tôi có quyền kể. Còn liên quan đến vợ, đến con tôi thì tôi phải hỏi ý kiến họ đã bởi nhỡ mình kể ra mà họ không thích thì sao.

Cặp vợ chồng nào làm chung thì cũng có cái lợi, cái hại. Nhưng cho đến giờ tôi có thể khẳng định rằng chúng tôi đã tìm được tiếng nói chung trong cách hỗ trợ nhau trong cuộc sống và công việc. Tôi không nhận thấy có vấn đề gì quá lớn khi chúng tôi làm chung.

- Và nguyên tắc là không bao giờ chia sẻ về chuyện riêng?

- Tôi cũng muốn lắm nhưng tôi nghĩ là phải tôn trọng người ta, bởi tôi sợ vợ lắm (cười).

- Ở cơ quan anh là sếp nhưng về nhà anh lại sợ vợ, thật chứ?

- Tôi sợ vợ, sợ con, sợ cả bố mẹ. Nói chung tôi là người sợ tương đối nhiều người (cười). Không hiểu sao tôi không thích từ 'sếp'. Rất may mắn là VTV3 và những nơi tôi từng làm việc thì mọi người làm việc với nhau không trên nỗi sợ sếp. Tất nhiên mình phải tôn trọng nguyên tắc làm việc nhưng không nghĩ đến chuyện nhân viên hay sếp.

MC Lại Bắc Hải Đăng chia sẻ khi làm việc chung anh vẫn có thói quen gọi bố là 'anh Sâm'.

- Bố anh từng nhiều năm làm sếp ở VTV3 và mới nghỉ hưu được 1 năm. Trước đây anh đã quen làm việc cùng nhà báo Lại Văn Sâm trong nhiều năm, có lúc nào anh thấy hụt hẫng vì không còn làm cùng cơ quan với bố mình nữa?

- Hụt hẫng thì không nhưng tôi không còn cơ hội làm việc thường xuyên với đồng nghiệp mình yêu thích, đó là điều tôi hay nghĩ đến. Nếu có cơ hội thì ba con tôi vẫn làm việc với nhau, không có chương trình này thì có chương trình kia. Ngồi cafe hay tán phét cũng là trao đổi, điều đó chúng tôi vẫn duy trì. Có chăng là khán giả không thấy đầu ra là một sản phẩm truyền hình chúng tôi làm chung. Có những sản phẩm khác mà chúng tôi biết với nhau là được rồi. Hàng ngày cuộc sống của chúng tôi không có sự thay đổi, chỉ là nhiều lúc tôi nhớ cảm giác được làm việc nhiều với ba mà thôi.

Tác giả: Hoàng Vy

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP