Đẹp

Làm gì để cứu làn da khô vào mùa đông?

Làn da khô nứt nẻ, bong tróc, ửng đỏ gây cảm giác khó chịu, mất tự tin là nỗi ám ảnh với nhiều người khi thời tiết lạnh và hanh khô.

Hình minh họa.

Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mĩ, khiến da lão hóa sớm mà còn là yếu tố khởi phát và tái phát một số căn bệnh khiến chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng như viêm da cơ địa, vảy nến… Vậy làm cách nào để vượt qua được nỗi ám ảnh da khô vào mùa đông?

Theo thông tin chia sẻ của BS.CKI Đoàn Vũ Minh Anh, Khoa Da Liễu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng), vào mùa đông, da thường bị khô là do nhiệt độ thấp, các tuyến dưới da giảm tiết các chất cần thiết để duy trì màng lipid bảo vệ cho da. Trong khi đó, độ ẩm thấp làm tăng bay hơi nước qua lớp thượng bì của da ra ngoài môi trường.

Vào mùa đông, việc tắm, rửa mặt bằng nước nóng giúp bạn cảm thấy ấm áp và dễ chịu, tuy nhiên, lại khiến lớp dầu tự nhiên trên da bị mất đi và làm tăng sự bốc hơi nước qua da dẫn đến tình trạng da bong tróc. Trời lạnh cũng khiến nhiều người ngại uống nước, làm cho da không được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng mùa đông không có tia UV trên thực tế nó lại hoạt động mạnh và tác động xấu đến da. Khi đi ra ngoài, nhiều người chủ quan không che chắn, không dùng kem chống nắng làm gió lạnh, khói bụi, ánh sáng mặt trời được dịp tấn công làn da vốn đã khô gây ra những tổn thương nghiêm trọng hơn.

Để chống khô da vào mùa đông, BS.CKI Đoàn Vũ Minh Anh lưu ý: Dù là nam hay nữ, nếu bạn không muốn bị khô da vào mùa đông, cần thường xuyên bôi kem chống nắng, kem dưỡng ẩm hàng ngày giúp bảo vệ làn da khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể, uống ít nhất 2,5 lít nước mỗi ngày. Việc uống đủ nước không chỉ giúp da mịn màng hơn mà còn giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể trong suốt mùa lạnh. Ngoài ra, sử dụng xịt khoáng cũng là 1 biện pháp bổ sung nước cho da.

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả đây là nguyên tắc vô cùng quan trọng để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời tạo tiền đề cho một làn da khỏe mạnh. Lượng vitamin, khoáng chất từ rau củ quả cùng hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp làn da của bạn khỏe đẹp hơn.

Khi da bị khô, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt cũng như sữa tắm dành cho da khô để làm sạch nhẹ nhàng cho da mặt và cơ thể, những loại sữa rửa mặt và sữa tắm này không chứa xà phòng, có độ pH cân bằng và chứa hoạt chất dưỡng ẩm. Tẩy tế bào chết chỉ nên tối đa 2 tuần 1 lần. Sử dụng kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt và tắm khi da còn đang ẩm cũng rất quan trọng. Bạn cũng có thể đắp mặt với nguyên liệu tự nhiên từ nha đam, quả bơ, dầu dừa… .

Sẽ tốt hơn nếu trong nhà hoặc phòng làm việc có thiết bị tạo ẩm và lọc không khí, duy trì không khí sạch và đủ độ ẩm cần thiết, đặc biệt là trong phòng có dùng máy sưởi hoặc điều hòa 2 chiều.

Bạn hãy tắm nhẹ nhàng bằng nước ấm thay vì tắm nước nóng và không nên kéo dài thời gian tắm quá lâu giúp da giữ được độ ẩm cần thiết hạn chế tình trạng khô da.

Nếu tình trạng khô da của bạn quá nghiêm trọng hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn những dịch vụ chăm sóc thích hợp dành riêng cho da khô, viêm da cơ địa, giúp hồi phục làn da khô hiệu quả nhất.

Tác giả: P.V

Nguồn tin: vtv.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP