Pháp luật

Làm rõ 6 vụ xâm hại trẻ em ở Nghệ An

Từ đầu năm 2018 đến nay, Nghệ An xảy ra 6 vụ xâm hại trẻ em xảy ra ở địa bàn Yên Thành, TP Vinh, Quỳ Hợp, Con Cuông.

Theo thông tin từ Sở LĐTB & XH, trong 6 vụ có 2 vụ bị điều tra về tội hiếp dâm trẻ em, 4 vụ còn lại bị cáo buộc giao cấu, hiếp dâm với trẻ từ 13 - 16 tuổi.

Theo thông tin từ các ngành chức năng các vụ việc xảy ra đều từ những người quen thân với nạn nhân. Vụ việc ở xã Yên Hợp – Quỳ Hợp với cháu bé chỉ mới 12 tuổi là một người đàn ông hàng xóm, cháu bé lại là trẻ khuyết tật. Vụ việc đã được Công an huyện Quỳ Hợp khởi tố hình sự.

Ngày 20/7, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Khánh (SN 2001, trú xã Tam Hợp, Quỳ Hợp) 6 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Ảnh: tư liệu

Vụ việc nữa ở Môn Sơn - Con Cuông xảy ra với cháu bé SN 2005, đối tượng bị cáo buộc xâm hại bé là bạn của anh trai. Vụ việc đang đượ̣c ngành chức năng vào cuộc điều tra. Theo cán bộ phụ trách công tác trẻ em của huyện Con Cuông, khi nhận được đơn tố cáo thì sự việc đã qua thời gian củng cố chứng cứ phục vụ công tác điều tra nên hiện nay cơ quan chức năng đang cố gắng lấy lời khai chính xác của đối tượng để kết luận mức độ vi phạm.

“Phía công an đang củng cố các bằng chứng tố cáo của gia đình bị hại, tuy nhiên đối tượng một mực khẳng định không xâm hại cháu bé”- Cán bộ Phòng LĐTB & XH huyện Con Cuông cho biết. Cán bộ này thông tin thêm gia đình cháu bé muốn được thỏa thuận nhưng không nhận được sự đồng tình của phía đối tượng xâm hại cháu bé.

Hơn nữa vụ việc xảy ra từ tháng 4/2018 nên việc khôi phục chứng cứ rất khó khăn. – cán bộ phụ trách công tác trẻ em huyện Con Cuông cho biết.

2 vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện Yên Thành với tội danh giao cấu, hiếp dâm với trẻ từ đủ 13 tuổi và dưới 16 đã bị khởi tố.

Cá biệt vụ việc xảy ra trên địa bàn xã Long Thành - Yên Thành. Công an huyện Yên Thành đã khởi tố hai bị can Nguyễn Trọng Châu SN 1997 và Đoàn Hải Như về tội cùng giao cấu với em gái SN 2002, đang gây rúng động dư luận.

Công an huyện Yên Thành đã khởi tố bị can Nguyễn Trọng Châu về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và tội “làm nhục người khác”; Khởi tố Đoàn Hải Như về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Ngoài các vụ việc được thống kê thì vụ việc cháu bé bị người hàng xóm ở Nghi Thái - Nghi Lộc hãm hiếp từ năm 2016 đang được ngành chức năng điều tra làm rõ.

Đặc điểm chung của các vụ được thống kê báo cáo là các bị cáo và đối tượng bị tố cáo xâm hại trẻ em đều có mối quan hệ thân quen với nạn nhân, do đó gia đình nạn nhân thường không cảnh giác.

Các vụ xâm hại tình dục xảy ra tại địa bàn miền núi, vùng cao trên thực tế rất cao nhưng rất ít khi bị truy cứu hình sự vì thực tế gia đình bị hại và đối tượng thường tự thỏa thuận; cán bộ làm công tác trẻ em cũng đã cập nhật tình hình nhưng vì danh dự của trẻ và gia đình nên không thông tin lên các cấp chính quyền và ngành chức năng.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH năm 2017 trên địa bàn tỉnh có 10 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em. Từ đầu năm 2018 đến nay có 6 vụ xâm hại, hiện có 4 vụ đã khởi tố, 2 vụ đang được điều tra làm rõ; 1 vụ ở Nghi Thái – Nghi Lộc chưa được báo cáo nhưng cũng đang được công an huyện tích cực điều tra làm rõ.

Tác giả: Khôi Nguyên

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP