Đẹp

Làn da sáng đẹp mịn màng nhờ các thực phẩm tự nhiên

Nếu thiếu vitamin C, da sẽ không có collagen giúp đàn hồi. Quá ít vitamin A hoặc chất béo cần thiết da sẽ trở nên khô ráp. Thiếu kẽm cũng khiến cho da sần sùi và nhăn nheo. Vậy nên lựa chọn những món ăn có lợi cho sức khỏe sẽ giúp cho làn da đẹp tự nhiên.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tế bào da, là tác nhân mạnh mẽ loại bỏ các tế bào chết và làm cho da tươi trẻ hơn. Việc cung cấp vitamin A qua thực phẩm tự nhiên được xem là an toàn hơn việc dùng các thực phẩm chức năng bổ sung. Beta carotene chuyển hóa thành vitamin A được tìm thấy trong các thực phẩm có màu cam như: mơ, cà rốt, khoai lang, bí ngô, bí đỏ và xoài. Retinol có trong thịt, cá, trứng và sữa.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Vitamin E với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và đem đến làn da mịn màng, mềm mại. Vitamin E còn có tác dụng thúc đẩy vitamin A hoạt động hiệu quả hơn. Vì cơ thể không thể tự sản suất vitamin E nên phải cung cấp qua thực phẩm như các loại hạt, trái cây, quả hạch, rau xanh, trong dầu oliu, dầu hướng dương, dầu từ mầm lúa mì.

Vitamin C là hoạt chất chống oxy hóa tự nhiên, là thành phần quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen cho cơ thể, tăng cường miễn dịch và thải độc cho da. Vitamin C giúp bảo vệ da tránh khỏi tổn thương do ánh mặt trời, bảo vệ và tự sửa chữa da, giảm viêm từ mụn trứng cá. Vitamin Ccó nhiều trong các loại quả việt quất, quả mâm xôi, trái cây họ cam, quả mọng, có trong xà lách và các loại rau xanh.

Vitamin C có nhiều trong các quả họ cam

Sự kết hợp giữa vitamin C, vitamin E, các chất khác như glutathione và CoQ10 cũng giúp tiêu diệt các gốc tự do. Măng tây giàu glutathione, CoQ10 có trong hải sản, rau và quả hạch.

Lycopene là hoạt chất chống oxy hóa tuyệt vời, ngăn chặn các tổn thương da do viêm nhiễm hoặc các tia UV gây ra. Lycopene cũng là thành phần tạo nên màu đỏ của cà chua. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu khoa học thì cà chua đóng hộp lại chứa nhiều lycopene hơn hẳn cà chua tươi.

Lycopene có trong cà chua

Selenium cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ da khỏi viêm và tổn thương do ánh nắng mặt trời, bảo vệ elastin, một loại protein giúp da mềm mại và mịn màng. Các thực phẩm giàu selenium là cá tươi, cá biển, thịt bò, thịt gia cầm, mầm lúa mì, gạo nâu, tỏi, hạt vang, hạt vừng.

Các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác gồm có: mận khô, mận tươi, nho khô, quả đậu, ớt, củ cải đường, mùi tây và quả sung. Ngoài ra, có nhiều loại thảo dược, gia vị giúp thúc đẩy mạnh các chất chống oxy hóa trong cơ thể như quế, bạc hà tươi, gừng, lá hương thảo, cây xô thơm, lá cỏ xạ hương.

Axit béo omega 3 và omega 6 từ dầu cá sẽ giúp da khỏe hơn, ít bị viêm nhiễm hơn. Nguồn omega 3 dồi dào nhất ở trong thịt cá trích, cá thu, cá mòi, cá hồi và cá ngừ; trong một số loại như hạt và dầu hạt lanh, dầu và hạt cây gai dầu, quả óc chó, đậu nành, dầu và hạt bí ngô.

Omega 3 có nhiều trong cá hồi và dầu các loại hạt

Vitamin B3 có tác dụng giảm viêm da và cải thiện hàng rào bảo vệ da. Vitamin B3 được tìm thấy trong thịt gà, gà tây, nấm cải xoăn, cải xanh, đậu phộng, ngũ cốc và các loại dầu cá (đặc biệt là cá ngừ).

Các axit béo không bão hòa có trong bơ, các loại đậu và hạt làm giảm cholesterol trong cơ thể, giảm viêm do mụn, chống lại các gốc tự do, tham gia sản xuất collagen và thúc đẩy độ đàn hồi của da do có chứa sắt và đồng.

Để cho làn da săn chắc có thể ăn quả óc chó, dầu lanh, dầu đậu nành, hạt bí, hạt hướng dương. Để có làn da tươi sáng có thể ăn các loại cá nước lạnh như cá thu, cá hồi hoặc cá ngừ.

Cá là nguồn chứa một hợp chất DMAE chống oxy hóa, kích thích chức năng thần kinh, làm cơ co lại và căng da. Cá còn chứa nhiều protein chất lượng cao giúp sửa chữa tế bào và cung cấp axit béo thiết yếu.

Muốn một làn da sáng căng mịn màng thì không thể thiếu nước bởi nước chiếm tới 2/3 cơ thể người. Nước là một trong những điều kiện tiên quyết để có một làn da tươi sáng, căng tràn sức sống và thải độc cơ thể.

Có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng nhiều cách như uống trực tiếp 2 lít nước mỗi ngày.

Nước chiếm 2/3 cơ thể

Nếu không muốn uống nước lọc vô vị thì thay thế bằng việc ăn các loại thực phẩm có thành phần chủ yếu là nước, như:

Xà lách iceberg (96% nước và giàu chất xơ);

Dưa chuột (96% nước, giàu chất xơ và chất khoáng) phổ biến vào mùa hè trừ bổ sung nước còn có thể sử dụng để đắp mặt nạ cũng đem lại một làn da mịn màng;

Dưa hấu (92% nước, cung cấp chất xơ và khoáng);

Cải bó xôi (96% nước, giàu lutein, kali, chất xơ, folate giúp cải thiện trí não) là thực phẩm có mặt trong danh sách các loại “siêu thực phẩm”;

Cam (87% nước, giàu dưỡng chất vitamin A, B, C, canxi, ma-giê, kali, niaxin, mangan, phosphorus, choline, selenium và đồng) là loại quả được yêu thích trên khắp thế giới có khả năng cải thiện sức khỏe một cách tổng quát: giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, làm đẹp da, giúp tim khỏe mạnh, giảm cholesterol và hỗ trợ chống ung thư;

Dâu tây (90% nước);

Táo (84% nước, nhiều các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể: vitamin C, B, giàu chất xơ, canxi, kali, phyto thực vật) giúp cải thiện hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa, hỗ trợ tim khỏe mạnh, làm sáng da và tăng thị lực;

Cần tây (95% nước) là loại rau tốt cho tuyến tụy và giúp hỗ trợ chống ung thư;

Bưởi chùm (91% nước, chứa electrolyte, chất xơ hòa tan, vitamin C, A, vitamin nhóm B, E, K) giúp chống mất nước, giảm nồng độ insulin, giúp ăn ngon miệng, chống cảm lạnh, hõ trợ giảm cân, giúp da tươi sáng;

Cà chua (93-94% nước, ít calories nhưng giàu vitamin và chất chống oxy hóa).

Tác giả: Hà Ly

Nguồn tin: petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP