Thế giới

Lần đầu điện đàm với lãnh đạo Anh, Pháp, Đức, ông Biden nói gì?

Trong cuộc điện đàm với lãnh đạo các nước Anh, Pháp và Đức, ông Biden cho biết “Mỹ sẽ quay lại cuộc chơi”.

Trên Twitter, Joe Biden cho biết, ông vừa có cuộc điện đàm với lãnh đạo các nước Anh, Pháp và Đức. "Tôi đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo nước ngoài, tôi nói: Mỹ sẽ quay trở lại. Chúng tôi sẽ quay trở lại cuộc chơi", ông Joe Biden cho hay.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson chia sẻ ông vừa “nói chuyện với Biden, chúc mừng ông. Mong đợi tăng cường quan hệ đối tác giữa hai đất nước chúng ta và hợp tác với ông ấy về nhiều vấn đề ưu tiên chung". Đồng thời, hai bên cũng trao đổi về việc cùng nhau giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Ông Biden đã có cuộc điện đàm lần đầu với lãnh đạo Anh, Pháp, Đức. (Ảnh: PA)

Tương tự, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng cho biết đã có cuộc điện đàm và chúc mừng ông Biden. Văn phòng Tổng thống Pháp cho hay, trong cuộc điện đàm kéo dài 10 phút, ông Emmanuel Macron nói với Biden rằng, Pháp sẵn sàng làm việc với Mỹ về các vấn đề biến đổi khí hậu, sức khỏe, chống khủng bố.

Ông Biden cũng đã có cuộc diện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 10/11. Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Đức cho biết, trong cuộc điện đàm, bà Angela Merkel và ông Joe Biden đã nhất trí về tầm quan trọng của quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương, nhất là trong bối cảnh nhiều thách thức toàn cầu.

“Bà Angela Merkel chúc mừng ông Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris về chiến thắng trong cuộc bầu cử. Thủ tướng Angela Merkel bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ và gây dựng lòng tin tưởng trong tương lai”, người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Đức nói.

Cuộc điện đàm của ông Biden với lãnh đạo châu Âu diễn ra trong bối cảnh các cơ quan truyền thông Mỹ đưa tin ông giành chiến thắng trước đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử 2020. Theo đó, ông Biden đã giành được số phiếu cần đủ - 270 phiếu, để trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Theo quy định, Dịch vụ tổng hợp (GSA) sẽ là cơ quan công nhận một người trở thành Tổng thống Mỹ khi ứng viên đó có chiến thắng rõ ràng, trước khi kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực. Tuy nhiên, đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP