Thế giới

Lần đầu phát biểu trước quốc hội Mỹ, ông Biden không quên 'dằn mặt’ Trung Quốc

Trung Quốc là chủ đề quan trọng được Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh trong lần đầu tiên ông phát biểu trước quốc hội Mỹ.

Trong lần đầu tiên phát biểu trước quốc hội Mỹ hôm 28/4, Tổng thống Joe Biden tập trung vào chủ đề Trung Quốc, cam kết duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Washington ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như thúc đẩy phát triển công nghệ và thương mại.

"Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đang đóng cửa. Chúng ta phải phát triển và thống trị các sản phẩm và công nghệ của tương lai. Đơn giản là không có lý do gì mà các cánh quạt tuabin gió không thể chế tạo ở Pittsburgh thay vì ở Bắc Kinh", Tổng thống Joe Biden nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Ông Biden đã nhiều lần xác định cạnh tranh với Trung Quốc là thách thức chính sách đối ngoại lớn nhất mà nước này phải đối mặt. Ông và các thành viên đảng Dân chủ cũng như các đảng viên Cộng hòa đối lập đều hướng tới một đường lối cứng rắn hơn trong việc đối phó với Bắc Kinh.

“Mỹ sẽ chống lại các hành vi thương mại không công bằng khiến việc làm của người Mỹ giảm, ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp của Mỹ như trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước, hành vi trộm cắp công nghệ và sở hữu trí tuệ của Mỹ”, người đứng đầu Nhà Trắng cho hay.

Tổng thống Biden cũng cho biết, ông đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương "giống như cách chúng ta làm đối với NATO ở châu Âu, không phải khơi mào cho xung đột mà là để ngăn chặn xung đột".

Ông Biden cũng đã hối thúc các nhà lập pháp thông qua dự luật lưỡng đảng sâu rộng mà chính quyền ông đề xuất. Theo đó, dự luật này hướng đến việc gây sức ép với Bắc Kinh về nhân quyền, giải quyết sự mất cân bằng thương mại và tăng cường tài trợ cho phát triển các công nghệ mới để cạnh tranh hiệu quả hơn với Trung Quốc.

"Mỹ sẽ không lùi bước các cam kết của chúng tôi đối với nhân quyền và các quyền tự do cơ bản cũng như các liên minh của chúng tôi”, ông Biden nói.

Bên cạnh đó, trong bài phát biểu của mình, ông Biden cũng đề cập đến sự cạnh tranh với Nga. Tổng thống Biden cho hay, ông đã nói rõ với Tổng thống Vladimir Putin rằng Nga sẽ gánh chịu hậu quả trước việc can thiệp vào bầu cử Mỹ cũng như thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ, song nhấn mạnh Washington không tìm cách leo thang trong quan hệ với Matxcơva.

Ngoài ra, ông Biden cũng tuyên bố, Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để chống lại các mối đe dọa từ các chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên.

Tổng thống Joe Biden đã có bài phát biểu quan trọng được phát trên khung giờ vàng trước lưỡng viện quốc hội Mỹ lúc 20 giờ hôm 28/4 (giờ địa phương) nhân dịp 100 ngày ông lên nắm quyền.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP