Du lịch

Làn sóng miệt thị khách du lịch giữa đại dịch

Archer bị nhiều người chỉ trích vì chuyến du lịch Thụy Sĩ đến mức cô phải tự vấn bản thân mình đã làm gì sai.

Sarah Archer, 27 tuổi, hiện là giám đốc truyền thông thương hiệu cho một công ty ở Boston, Mỹ. Bạn trai Archer là người Thụy Sĩ, do vậy cô đau đầu tìm cách đến châu Âu trong đại dịch. Hộ chiếu Mỹ cũng là vấn đề, vì vào thời điểm Archer muốn sang gặp bạn trai, Liên minh châu Âu (EU) nói không với du khách Mỹ.

Archer phải chọn đường vòng. Cô bay sang Serbia vào 10/7, nơi đã mở cửa cho khách du lịch, gồm cả khách Mỹ từ cuối tháng 5. Bạn trai của Archer cũng bay tới đây.

"Mọi thứ dường như đều trở lại tình trạng bình thường ở Thụy Sĩ. Nhưng do đến từ Mỹ, tôi nhận thức được dịch bệnh ảnh hưởng rõ ràng như thế nào. Là khách du lịch dài ngày và sử dụng mạng xã hội, tôi cảm thấy có trách nhiệm ngăn ngừa sự lây lan virus nCoV", Archer nói.

Archer chụp cùng bạn trai người Thụy Sĩ. Cả hai đoàn tụ với nhau hồi tháng 7. Ảnh: CNN

Ngay sau khi Archer đến Serbia, Croatia mở cửa đón khách Mỹ. Cô cùng bạn trai thuê một chiếc xe lái qua biên giới. Croatia cũng không nằm trong danh sách bị cấm bay vào Thụy Sĩ. Vì vậy, Archer có thể bay tới Zurich cùng bạn trai vào 1/8, sau khi chính phủ nước này xác nhận cô có thể nhập cảnh.

Suốt chuyến đi, Archer cố gắng hết sức để giữ an toàn và đảm bảo mọi thứ hợp pháp trong bối cảnh dịch bệnh. Cô viết một bài báo về hành trình này, cũng như đăng trên Instagram để chia sẻ với mọi người.

Điều khiến nữ du khách Mỹ ngạc nhiên là cô nhận được nhiều tin nhắn từ bạn bè. Không ít người chất vấn cô: "Bạn có thực sự cần du lịch vào thời điểm này không?". Họ nói với Archer rằng, đi du lịch giữa Covid-19 là vô trách nhiệm, ích kỷ. Điều này khiến cô phân vân và phải tự hỏi rằng mình có làm gì sai không.

Điều trớ trêu là mọi người xung quanh Archer ở Serbia, Croatia và giờ là Bern (Thuỵ Sĩ) - nơi cô sống cùng bạn trai, đều không đeo khẩu trang trên đường, tại các cửa hàng tạp hóa. Nhưng nỗi xấu hổ vì bị bạn bè chỉ trích chuyện đi chơi giữa đại dịch là một trong những lý do khiến Archer và bạn trai luôn luôn đeo khẩu trang ra đường. Dù đôi khi họ là những người duy nhất làm điều này.

"Bây giờ, nếu tôi chia sẻ một bức ảnh về kỳ nghỉ gần đây của mình, và mọi người lên án tôi rằng chuyến du lịch không cần thiết, tôi có thể nhận ra sai lầm của mình và không tức giận. Nhưng tôi sẽ rất bực khi ai đó chỉ trích lối sống của tôi", Archer nói.

Archer không phải là người duy nhất bị phê phán trên mạng xã hội. Michael Trager, một blogger du lịch, phải hứng chịu phản ứng dữ dội hơn từ dư luận. Đăng ảnh đi đâu, anh sẽ nhận được hàng loạt bình luận nhắc nhở cách ly khi quay về.

"Mọi người thường nhắc bạn về các quy tắc an toàn, biện pháp phòng dịch như thể họ không tin rằng bạn sẽ thực hiện nghiêm túc điều đó", Trager bức xúc.

Michael Trager đến tham quan sòng bạc mở cửa lại hồi tháng 6 ở Las Vegas, những lời nhắn anh nhận được nhiều nhất là: nhớ cách ly khi trở về. Ảnh: CNN

Krista Thomason, phó giáo sư triết học tại Cao Đẳng Swarthmore cho biết hành vi miệt thị khách du lịch trong Covid-19 xuất phát từ nỗi mong mỏi người khác tuân thủ quy tắc phòng dịch.

"Nhiều người phải hủy bỏ những chuyến đi gặp những người thân. Khi thấy những người khác tận hưởng kỳ nghỉ không cần thiết, họ có thể tức giận, ghen tị và cảm thấy điều này không công bằng. Đó cũng là một lý do khiến những khách du lịch bị mọi người ở nhà chỉ trích", theo Thomason.

Ngay cả khi không bị người khác lên án, một số khách du lịch lại cảm thấy xấu hổ, tội lỗi về lựa chọn xê dịch của mình. Đó là trường hợp của Mosaka Williamson, nhà văn 30 tuổi. Từ tháng 3, cô sống một mình trong căn hộ ở New York. Sau một thời gian đắn đo, vào tháng 8 Williamson và chồng, người sống ở ngoại ô trước đó, quyết định dành vài ngày ở New Jersey.

Nhưng nơi cô đến chưa hồi phục hoàn toàn khỏi đại dịch như những gì hai vợ chồng mong đợi. "Nó như một kỳ nghỉ trong bệnh viện. Tôi luôn rửa tay, tiệt trùng. Nếu chồng định ăn cá rán kiểu Pháp ngay sau khi vừa chạm tay vào cánh cửa, tôi sẽ hét lên: Đừng làm thế!", Williamson hồi tưởng.

Khi Williamson bước vào hồ bơi của khách sạn, cô phải chờ rất lâu mới đến lượt vì tuân thủ quy định giãn cách. Hồ bơi không đông nhưng cô vẫn đeo khẩu trang khi xuống nước. "Tôi đã xem những bức ảnh trên mạng về các hồ bơi, bãi biển đông đúc người trong đại dịch. Tôi đã nghĩ những người đó thật đáng xấu hổ".

Khi đề cập về các bài đăng trên mạng, Williamson nói rằng cô sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ về những trở ngại, khó khăn khi đi du lịch mùa dịch, thay vì khoe khoang chuyến nghỉ dưỡng. Khi đăng ảnh, cô sẽ đeo hai khẩu trang, găng tay, kính bảo hộ. Những vật dụng này khiến bức ảnh của Williamson khá "điên rồ" nhưng cô không bận tâm. "Ít nhất, nó phần nào giúp tôi tránh được những lời chỉ trích", Williamson bày tỏ.

Williamson đang cân nhắc chuyến đi tiếp theo cùng mẹ. Cô nửa muốn đi, nửa không vì những trải nghiệm khi ở New Jersey không mấy dễ chịu. Cô không biết điều gì đang chờ đợi mình phía trước.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy lo lắng khi bị miệt thị vì đi du lịch lúc này. Lee Abbamonte, 42 tuổi, chuyên gia kiêm blogger du lịch, khẳng định: "Tôi đã qua giai đoạn quan tâm đến chuyện mọi người nói gì. Ngoài thực tế rằng du lịch là cuộc sống, đam mê và công việc, tôi làm điều đó một cách an toàn và có trách nhiệm".

Abbamonte không rời khỏi căn hộ của mình trong gần 80 ngày từ khi dịch bệnh bùng phát, ngoại trừ những khi cần thiết. Cuối tháng 5, anh bay đến Las Vegas để chơi golf, leo núi và trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, nơi giữ khoảng cách xa với mọi người. Chuyến đi kéo dài 2 tuần, và anh chia sẻ điều này lên trang các nhân có hơn 68.000 lượt theo dõi. "Đó là điều tốt nhất tôi có thể làm cho sức khỏe tinh thần của mình", người từng du lịch vòng quanh nước Mỹ vài lần chia sẻ.

Abbamonte cho biết mọi người thấy vui khi anh bắt đầu đi du lịch lại. Điều đó cũng mang lại cho họ hy vọng và anh khẳng định mình chưa bị miệt thị trong bất kỳ chuyến du lịch nào trong mùa hè này.

Abbamonte cập nhật hình ảnh về chuyến đi mới nhất của mình, và nhận được nhiều lời khen ngợi. Ảnh: CNN

Chuyên gia du lịch Gary Leff cho biết, xu hướng miệt thị, chỉ trích những người đi du lịch trong tháng 8 đã giảm đáng kể so với thời điểm tháng 3, 4. Dù vậy, khách du lịch vẫn lo lắng về phản ứng tiêu cực khi đăng tải hình ảnh kỳ nghỉ.

"Nếu bây giờ bạn đăng các chuyến đi trên mạng, vẫn sẽ có người chỉ trích. Nhưng nó không còn quá ồn ào như hồi tháng 4. Nếu đang sống chung với virus, chúng ta phải chấp nhận những chuyến du lịch, dù không nhiều người đồng tình".

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP