Xã hội

Lần theo hành trình 2 khách Trung Quốc nhiễm virus corona ở Nha Trang

Thông tin 2 du khách Trung Quốc từng du lịch ở Nha Trang bị nhiễm virus corona khiến ngành y tế Khánh Hòa "đau đầu". Số người có tiếp xúc gần với họ là trên 200 người.

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết sau khi nhận thông tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlnes), ngành y tế tỉnh đã ngay lập tức vào cuộc.

Sáu ngày ở 2 khách sạn, khám 2 bệnh viện

“Khi biết thông tin, chúng tôi xác định công tác đầu tiên là là xác minh ngay những người có tiếp xúc gần với người nhiễm nCoV. Bởi họ là đối tượng có khả năng lây bệnh cao nhất”, ông Minh chia sẻ.

Theo ông Minh, hai du khách là ông Xu Jianjiang và vợ là bà Dai Chunxia (quê quán Trịnh Châu, Trung Quốc) sau khi đến Nha Trang, Khánh Hòa, có 6 ngày lưu trú. Nơi ở và hành trình của họ rất phức tạp, chưa kể người vợ là bà Dai Chunxia đã 4 lần đến 2 bệnh viện ở Nha Trang khám sức khỏe.

Đo thân nhiệt cho khách trước khi sang đảo Hòn Tre. Ảnh: V.P.

Theo tìm hiểu, sau khi đến Nha Trang ngày 23/1, 2 du khách Trung Quốc lưu trú tại khách sạn Nha Trang Horizon (đường Dương Hiến Quyền, phường Vĩnh Hải). Đến sáng 24/1, bà Dai Chunxia có vấn đề về sức khỏe nên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa khám, nhưng bệnh không giảm.

Đến ngày 26/1, bà Dai Chunxia cùng chồng và đoàn khách tiếp tục di chuyển sang khách sạn Vinpearl Nha Trang để nghỉ dưỡng. Tại đây, sáng ngày 26 và cả ngày 27/1, bà Dai Chunxia đến Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec để khám sức khỏe. Sáng 28/1, bà Dai Chunxia tiếp tục đến bệnh viện này khám sức khỏe trước khi lên máy bay về nước.

Thông tin từ Vietnam Airlnes cho biết trên chuyến bay VN704 trở về Trịnh Châu (Trung Quốc) bà Dai Chunxia bị sốt, nghi nhiễm nCoV nên được cách ly ngay khi hạ cánh.

Ngày 29/1, bà Dai Chunxia được đưa vào viện ở Trịnh Châu khám. Đến ngày 30/1, bệnh viện ở Trịnh Châu xác định 2 vợ chồng bà Dai Chunxia đều nhiễm nCoV.

Cách ly 165 người

Theo Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, với thời gian lưu trú dài ngày, di chuyển nhiều khách sạn, thì việc xác định những ai có tiếp xúc gần cực kỳ phức tạp. “Rất may là thông tin từ báo cáo của Vietnam Airlnes có lịch trình, nơi lưu trú cụ thể nên đã giảm bớt rất nhiều công sức xác minh”, ông Minh nói.

Ông Minh cho biết đến nay có tổng cộng 268 người được xác định có tiếp xúc gần với ông Xu Jianjiang và vợ là bà Dai Chunxia trong 6 ngày họ du lịch tại Nha Trang.

Còn theo đại diện Vinpearl, ngay khi nhận thông tin về 2 du khách nhiễm nCoV có lưu trú ở khách sạn, công ty đã cho rà soát toàn bộ hành trình của khách, cũng như quan sát tất cả camera để xác định những ai đã có tiếp xúc gần.

“Trong cái rủi có cái may vì 2 người khách này qua ở khu biệt thự villa biệt lập, nên không tiếp xúc với nhiều người. Vì vậy chỉ có 18 người tiếp xúc gần, chủ yếu là lễ tân, nhân viên dọn phòng và nhân viên phục vụ ăn uống”, vị này chia sẻ.

Đại diện Vinpearl cũng cho biết ngay khi tiếp nhân thông tin ngoài việc đưa 18 nhân viên đi khám sức khỏe trước khi cách ly tại nhà, đơn vị đã tiến hành các biện pháp tiêu độc, khử trùng liên tục toàn bộ khu vực khách sạn để phòng trừ dịch bệnh bằng hóa chất hóa chất Chloramin B.

“18 người trong diện cách ly phải thực hiện quy trình báo cáo nhiệt độ cơ thể vào các thời điểm đầu và cuối ngày cho phòng nhân sự. Trong trường hợp người nào có dấu hiệu thân nhiệt cao, ho, sốt thì phải thực hiện quy định báo cáo sức khỏe, nhiệt độ 3 giờ một lần. Nếu có dấu hiệu trở nặng thì phải nhập viện, xét nghiệm ngay lập tức để điều trị”, đại diện Vinpearl nói.

Trong khi đó, tại khách sạn Nha Trang Horizon, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết cũng đã thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng tất cả khu vực công cộng, bề mặt sàn nơi du khách lưu trú, nắm tay cửa, thang máy của khách sạn bằng hóa chất Chloramin B.

Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo khách sạn Nha Trang Horizon ngoài những người có tiếp xúc gần với 2 du khách, cũng phải theo dõi sát sức khỏe của tất cả nhân viên còn lại.

Đến hết ngày 6/2, theo ông Lê Tấn Phùng, Phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, trong tổng số 268 người có tiếp xúc gần hiện có 100 người là du khách Trung Quốc cùng tour du lịch đã về nước ngày 26/1.

“Còn 168 người chúng tôi đã loại trừ 3 người không có nguy cơ lây nhiễm. 165 người còn lại là nhân viên 2 khách sạn, khách lưu trú, thông dịch viên, hướng dẫn viên, tài xế và nhân viên y tế đã được cách ly tại nhà. Ngành y tế đã cử nhân viên y tế theo dõi kỹ những người này, nếu có triệu chứng nghi nhiễm sẽ đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh để lấy mẩu xét nghiệm, điều trị ngay”, ông Phùng cho biết.

Ông Phùng cũng thông tin, 165 người được cách ly tại nhà hiện sức khỏe bình thường, không có triệu chứng ho, sốt.

Đến ngày 7/2, Việt Nam ghi nhận 13 ca nhiễm nCoV, 3 người khỏi bệnh.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Corona , hành khách , nha trang

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP