Thế giới

Lãnh đạo đối lập Venezuela tự nhận trở thành tổng thống lâm thời, Mỹ ủng hộ

Lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela, ông Juan Guaido, ngày 23/1 đã tự nhận trở thành tổng thống lâm thời của quốc gia này và nhận được sự ủng hộ của Mỹ cùng nhiều quốc gia khác. Trong khi đó, quân đội Venezuela vẫn thề trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Juan Guaido (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, phát biểu trước hàng trăm nghìn người ủng hộ ở phía đông thủ đô Caracas ngày 23/1, lãnh đạo đảng đối lập Juan Guaido cáo buộc Tổng thống Nicolas Maduro đã “tiếm quyền”. Ông này tự nhận sẽ đảm nhận mọi vai trò của một tổng thống lâm thời và cam kết sẽ thành lập ra một chính quyền lâm thời giúp kinh tế Venezuela thoát khủng hoảng.

"Tôi thề sẽ đảm nhận tất cả mọi quyền lực của tổng thống để đảm báo chấm dứt hành động tiếm quyền", Reuters dẫn lời ông Guaido.

Ông Guaido phát biểu trước những người ủng hộ ở Caracas. (Ảnh: EPA)

Ông Guaido, 35 tuổi, được bầu làm lãnh đạo quốc hội Venezuela hôm 5/1. Trước đó, ông này từng tuyên bố sẵn sàng thay thế Tổng thống Maduro nếu được quân đội hậu thuẫn, ông cũng kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử tự do.

Phản pháo việc ông Guaido tự nhận là tổng thống lâm thời, Tổng thống Maduro trong bài phát biểu trên truyền hình trực tiếp đã cáo buộc phe đối lập âm mưu đảo chính với sự hậu thuẫn của Mỹ.

Ông Maduro bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 10/1. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, chính quyền của ông Maduro đã chứng kiến kinh tế Venezuela rơi vào vòng xoáy khoảng hoảng chưa từng có trong lịch sử với lạm phát được dự báo lên tới 10 triệu % trong năm nay. Khoảng 3 triệu người Venezuela đã bỏ ra nước ngoài trong vòng 5 năm qua để tránh tình trạng thiếu thốn lương thực, thuốc men do khủng hoảng kinh tế.

Mỹ và nhiều quốc gia công nhận

Trong tuyên bố phát đi hôm qua không lâu sau khi ông Guaido tự nhận là tổng thống lâm thời Venezuela, Tổng thống Donald Trump đã ủng hộ ông Guaido, trong khi gọi ông Maduro là lãnh đạo “không hợp pháp”.

“Người dân Venezuela đã dám nói lên tiếng nói chống đối ông Maduro và chính quyền của ông ấy, yêu cầu tự do và thượng tôn pháp luật... Tôi sẽ tiếp tục dùng toàn bộ sức mạnh kinh tế và ngoại giao của Mỹ để áp lực phục hồi dân chủ cho Venezuela”, ông Trump nói.

Tuyên bố cũng nói rằng, Mỹ sẽ buộc chính quyền của ông Maduro “chịu trách nhiệm trực tiếp” cho bất cứ mối đe dọa nào đến sự an toàn của người dân Venezuela.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi ông Maduro từ chức. Ông hối thúc quân đội Venezuela ủng hộ ông Guaido. Ông Pompeo cũng nói thêm rằng Mỹ sẽ ủng hộ ông Guaido trong các nỗ lực lập chính phủ mới. Một quan chức cấp cao khác của Mỹ cho biết, Washington “để ngỏ mọi phương án”, trong đó không loại trừ siết chặt trừng phạt chính quyền của ông Maduro.

Sau khi Washington tuyên bố quan điểm, 8 quốc gia gồm Brazil, Colombia, Chile, Peru, Ecuador, Argentina, Paraguay, Canada cũng có động thái ủng hộ ông Guaido. Trong khi đó, Mexico, Bolivia và Cuba vẫn bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền của ông Maduro.

Quân đội Venezuela thề trung thành với Tổng thống Maduro

Bạo loạn nổ ra khắp Venezuela sau khi lãnh đạo đối lập tự tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời. (Ảnh: Reuters)

Trước khi chính thức tự nhận là tổng thống lâm thời Venezuela, ông Guaido đã tìm cách thuyết phục quân đội nước này đứng về phía mình để hạ bệ Tổng thống Maduro. Tuy nhiên, những nỗ lực này bất thành.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino hôm qua tuyên bố, quân đội nước này sẽ không chấp nhận một tổng thống bị chi phối bởi "các lợi ích đen tối". Ông Padrino nhấn mạnh, quân đội Venezuela sẽ tiếp tục bảo vệ hiến pháp và chủ quyền quốc gia.

Trong một diễn biến liên quan khác, ngay sau khi ông Guaido tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời, hàng loạt cuộc đụng độ giữa phe ủng hộ và phe chống đối chính quyền Tổng thống Maduro đã xảy ra trên khắp Venezuela, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng. Tại thủ đô Caracas, người biểu tình đã chặn một tuyến đường cao tốc và tìm cách chiếm quảng trường Madariaga, buộc lực lượng an ninh phải dùng vũ khí phi sát thương để giải tán biểu tình.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP