Trong nước

Lãnh đạo TP HCM sẽ bị chất vấn về 'lời hứa' trước cử tri

Theo Chủ tịch HĐND TP HCM, kinh tế thành phố tăng trưởng nhưng còn nhiều vấn đề chưa làm được nên các đại biểu sẽ chất vấn để làm rõ.

Sáng 4/12, phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND TP HCM khoá IX, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, năm qua kinh tế tăng trưởng cao hơn cùng kỳ; cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tăng lên.

Tuy nhiên, thành phố vẫn để xảy ra bức xúc, khiếu nại của người dân về thu hồi đất thực hiện các dự án kéo dài, chậm giải quyết dứt điểm. "Những vấn đề này đang được Ban Thường vụ Thành uỷ, UBND thành phố chỉ đạo tập trung giải quyết có tình có lý, phù hợp với quy định pháp luật", bà Tâm cho biết.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng đề cập đến những tồn tại khác như: tình trạng cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu, vòi vĩnh dân và doanh nghiệp; ngập nước gây thiệt hại về vật chất và khó khăn cho đời sống người dân; ô nhiễm, ùn tắc giao thông chậm khắc phục...

Theo bà Quyết Tâm, nội dung rất quan trọng của kỳ họp lần này là HĐND thành phố sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu. Các đại biểu cần công tâm, khách quan, cân nhắc toàn diện để đánh giá.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND TP HCM khóa IX. Ảnh: Hữu Khoa

Ngoài ra, tại kỳ họp lần này, Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND thành phố và giám đốc các sở ngành sẽ trả lời chất vấn về kết quả thực hiện các lời hứa, giải pháp trong các nghị quyết chất vấn; lời hứa trong các chương trình Lắng nghe và trao đổi, Đối thoại cùng chính quyền thành phố.

"Nội dung, cách thức chất vấn có tính chất đánh giá kết quả thực hiện của các cá nhân có trách nhiệm. Việc này nhằm bảm đảo lời hứa của họ trước HĐND, cử tri phải được tập trung thực hiện có hiệu quả", bà Tâm nhấn mạnh.

Cử tri đề nghị xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể sai phạm ở Thủ Thiêm

Thông báo về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền năm qua, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM Tô Thị Bích Châu cho biết, dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm từng được kỳ vọng là khu đô thị hiện đại tầm cỡ Đông Nam Á, tuy nhiên giờ nhắc đến Thủ Thiêm là cử tri còn rất nhiều bức xúc.

"Cử tri đề nghị chính quyền thành phố có giải pháp phù hợp để xử lý dứt điểm vụ việc. Đây là vấn đề nhạy cảm, gây bức xúc cho cả dư luận nên giải quyết cần công khai, minh bạch, có tình có lý và nhất là phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình thực hiện dự án", bà Châu nói.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM cũng truyền đạt lại ý kiến băn khoăn của cử tri đối với Dự án nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch như: cần ưu tiên hoàn thiện hạ tầng giao thông nối quận 1 và 2 trước; đặc biệt trong quá trình xây dựng cần ưu tiên chất lượng công trình, tránh để xảy ra tiêu cực. Ngoài ra, cử tri thành phố cũng còn nhiều bức xúc về vấn đề chống ngập, cướp giật...

Kinh tế tăng trưởng 8,3%

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018, Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, năm nay kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) trên địa bàn ước tăng 8,3%, hoàn thành chỉ tiêu đề ra (cùng kỳ tăng 8,25%).

Đặc biệt, tổng vốn đầu tư xã hội ước đạt 35% so với GRDP. Từ đầu năm đến nay, UBND thành phố đã giao tổng kế hoạch đầu tư công là 34.375 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố là 30.668 tỷ đồng. Nguồn vốn này được bố trí tập trung xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, qua đó đã tác động sâu sắc đến rất nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến báo cáo HĐND thành phố về tình hình kinh tế - xã hội trong năm. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo ông Tuyến, nhiều công trình, dự án được đầu tư đã kịp thời giải quyết những yêu cầu bức thiết về ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ông cũng nhìn nhận chất lượng tăng trưởng kinh tế dù đạt chỉ tiêu nhưng còn nhiều thách thức với những điều kiện về nguồn lực, nguồn vốn đầu tư...

Bảy chương trình đột phá chưa tạo được kết quả nổi bật, có chương trình chậm tiến độ, có nguy cơ không đảm bảo chỉ tiêu đề ra đến năm 2020 nếu không có những biện pháp, giải pháp quyết liệt hơn. Cải cách thủ tục hành chính chưa chuyển biến nhiều, doanh nghiệp và người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Công tác phối hợp giữa các sở ngành, quận huyện trong thực thi công vụ còn hạn chế, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến kéo dài thời gian xử lý hồ sơ.

Trong năm tới, ông Tuyến cho biết, TP HCM sẽ tập trung thực hiện 20 chỉ tiêu, trong đó nổi bật là dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,3%-8,5%; thành lập mới 46.200 doanh nghiệp. Về xã hội, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 0,7%/năm.

Đối với cải cách hành chính, thành phố sẽ phấn đấu nâng điểm Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vào nhóm các tỉnh thành dẫn đầu, phấn đấu đạt Chỉ số cải cách hành chính (PAR-index) vào nhóm 10 tỉnh thành có điểm cao nhất và phấn đấu nâng điểm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh(PCI) vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước.

Để thực hiện các mục tiêu trên, thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước qua phân cấp, ủy quyền trên các lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước; tập trung đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh...

Thành phố cũng tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế gắn với tái cấu trúc kinh tế theo chiều sâu, chất lượng, hiệu quả; tập trung xây dựng Khu đô thị sáng tạo theo kế hoạch đã đề ra; kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp.

Đặc biệt, thành phố sẽ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiêm môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tác giả: Thiên Ngôn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Lãnh đạo TP HCM , cử tri , tp hcm

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP