Thế giới

Lãnh đạo Triều Tiên thị sát vùng biên giới giáp Trung Quốc

Hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đang có chuyến thăm một khu vực gần biên giới Trung-Triều. Động thái này được cho có mục đích nhằm tranh thủ hợp tác kinh tế với Bắc Kinh.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm một nhà máy mỹ phẩm tại thành phố Sinuiju vào ngày 1.7 - Ảnh: Yonhap News

Nơi lãnh đạo Triều Tiên thị sát là tỉnh Pyongan Bắc, giáp với tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc). Kim thăm một nhà máy mỹ phẩm lâu đời tại thành phố Sinuiju vào ngày 1.7. Trước đó một ngày, ông đã đến thăm một đồn điền trồng sậy tại huyện Sindo.

Pyongan Bắc rất ít khi được giới lãnh đạo Bình Nhưỡng đến thăm. Địa giới tỉnh này bao gồm cả Hwangkumpyong, một đảo nằm trên sông Áp Lục giáp biên giới Trung-Triều. Hai nước trước đây từng ký kết thỏa thuận lập một khu vực thương mại kinh tế đặc biệt tại Hwangkumpyong để giao dịch hàng hóa, nhưng dự án này đã bị đình chỉ kể từ khi Jang Song-thaek, chú của lãnh đạo Kim, bị xử tử vào năm 2013. Ông Jang là nhân vật thân Bắc Kinh.

Tháp tùng lãnh đạo Kim thị sát là Kim Song-nam, Phó Trưởng Ban đối ngoại Đảng Lao động Triều Tiên, người được coi là phụ trách quan hệ với Trung Quốc trong đảng. Theo hãng tin Yonhap News, việc ông Kim Song-nam hộ tống lãnh đạo thị sát khu vực gần biên giới Trung-Triều cho thấy mục đích của hoạt động này là thúc đẩy quan hệ kinh tế với cường quốc láng giềng.

Ông Kim ngày 30.6 thị sát một đồn điền sậy - Ảnh: KCNA

Hàng loạt vụ thử vũ khí trong năm 2017 của Triều Tiên đã buộc đối tác thương mại quan trọng Trung Quốc phải tuân thủ những nghị quyết của Liên Hợp Quốc, tiến hành cấm vận kinh tế Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên với hai cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều và Mỹ-Triều, tình hình bán đảo Triều Tiên đã trở nên hòa dịu. Sau khi lãnh đạo Kim trong hai cuộc gặp thể hiện quyết tâm phi hạt nhân hóa, Trung Quốc đã chủ trương nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Trong thời gian qua, lần lượt Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pomeo đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc duy trì cấm vận để gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tác giả: Cẩm Bình

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP