Tin trong tỉnh

Lão “gàn” hiến đất tiền tỷ làm đường ở Nghệ An

Ông Chính thuê thợ chặt cây, phá dỡ các công trình trên đất gồm tường bao, cổng ngõ để hiến 120m2 đất (tương đương 600 triệu đồng).

Ông Chính bên con đường rộng được rải nhựa phẳng lì

Con đường làng vào xóm Kim Nghĩa, xã Nghi Ân, TP Vinh (Nghệ An) được trải nhựa phẳng lỳ, rộng rãi nhưng ít ai biết rằng những năm trước đây con đường này vừa bé, vừa trũng, vừa gập ghềnh. Mỗi trận mưa xuống là lầy lội không thể nào đi được.

“Đường ngày xưa nhỏ và bụi lắm. Những hôm trời mưa đường lầy lội, trơn trượt, thương các cháu học sinh đi học toàn bị ngã suốt. Giờ thì quá tốt rồi, có mưa gió thế nào đi nữa, xe máy, ô tô vẫn chạy bon bon”, ông Lương Công Chính (SN 1952, trú xóm Kim Nghĩa, xã Nghi Ân, TP Vinh, Nghệ An) nói.

Ông Chính kể, năm 2011, xã Nghi Ân huy động tất cả các hộ dân trong xóm Kim Nghĩa mở rộng đường và thông các ngõ nhỏ, cụt. Qua nhiều lần họp bàn, nhiều gia đình chưa đồng tình vì mở đường thì mất đất, chật nhà, trong khi nếu buộc phá dỡ lại không được đền bù.

“Thời điểm đó, xã Nghi Ân mới nhập vào TP Vinh nên giá đất rất cao. Vì vậy, khi tôi đứng lên xin tự nguyện phá dỡ công trình để hiến đất mở đường nhiều người nói tôi dở hơi. Thậm chí một số người còn xì xào bảo tôi muốn làm oai, chơi trội, vứt tiền qua cửa sổ. Nhưng tôi nghĩ nguồn ngân sách nhà nước còn khó khăn, mỗi nhà bỏ ra một ít đất, đổi lại sẽ có con đường sạch sẽ, rộng rãi, đẹp, thuận lợi vừa an toàn, thì không chỉ nhà mình tăng giá trị mà các cháu cũng có chỗ chơi rộng rãi, an toàn hơn”, ông Chính tâm sự.

Nói là làm, sau khi trở về, ông Chính thuê thợ chặt cây, phá dỡ các công trình trên đất gồm tường bao, cổng ngõ để hiến 120m2 đất (tương đương 600 triệu đồng). Ngoài ra, gia đình ông còn ủng hộ thêm 5 triệu đồng để xóm có thêm kinh phí làm đường. Hành động của ông khiến cho người dân nơi đây đồng thuận ủng hộ, bỏ qua những suy nghĩ thiệt hơn để cùng nhau chung tay xây dựng con đường mới rộng 3m khang trang, sạch sẽ thay thế cho con đường cũ lầy lội trước đây.

Ông Lương Văn Nhường (SN 1965, trú xóm Kim Nghĩa) cho biết: “Nhờ hành động đi trước mở đường của ông Chính đã thức tỉnh mọi người. Gia đình tôi cũng tự nguyện hiến 30m2, giờ đường vào làng không chỉ đẹp mà còn thoáng nữa người dân đi lại thuận tiện, bọn trẻ đi học dễ dàng”.

Năm 2017, UBND xã Nghi Ân tiếp tục kêu gọi người dân hiến đất làm mương thoát nước để thuận tiện cho việc trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh nhằm phát huy làng nghề của xã. Lúc này, gia đình ông Chính lại hiến 160m2 đất.

Ông Phạm Huy Thông, Chủ tịch UBND xã Nghi Ân cho biết, ông Chính là một trong những tấm gương đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở địa phương. Để có được những con đường liên thôn rộng rãi, sạch đẹp, toàn xã Nghi Ân đã hiến hơn 8.000m2 đất theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ông Lương Công Chính là công dân tiêu biểu của xã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP