Thế giới

Lào phong tỏa thủ đô, Campuchia thêm 300 ca COVID-19

Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã ra thông báo đóng cửa các trường học sau khi dịch COVID-19 ở Thủ đô Vientiane bùng phát. Trong khi đó ở nước láng giềng Campuchia, khoảng 300 trường hợp dương tính mới đã được phát hiện, tính đến cuối ngày 21/4.

Cảnh sát mang roi bao vây một người đi xe máy trong “khu vực đỏ” về dịch COVID ở quận Meanchey của thủ đô Phnom Penh.

Tờ Laotian Times hôm 22/4 đưa tin, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào nêu rõ rằng tất cả các cơ sở giáo dục công lập và tư thục từ mầm non đến đại học sẽ bị đóng cửa trên khắp Thủ đô Vientiane sau khi số ca COVID-19 tăng đột biến.

Các trường học và cao đẳng phải chuyển sang học tập trực tuyến. Các cơ quan giáo dục ở Thủ đô Vientiane phải giảm số lượng nhân sự làm việc để đảm bảo giãn cách xã hội.

Các cuộc họp và hội thảo liên quan đến các lĩnh vực giáo dục ở thủ đô không được vượt quá 20 người và phải được tổ chức phù hợp với các biện pháp đã được lực lượng đặc nhiệm chống dịch công bố trước đó. Tất cả các hoạt động thể dục thể thao dù trong nhà hay ngoài trời đều bị cấm.

Tất cả giáo viên, vận động viên và học sinh được khuyến nghị đăng ký để nhận vắc-xin COVID-19.

Lào đã ra lệnh phong tỏa 14 ngày đối với Thủ đô Vientiane trong bối cảnh gia tăng các ca nhiễm coronavirus, trong khi các tỉnh khác được khuyến nghị xem xét tăng cường các biện pháp phòng ngừa. Theo tờ Vientiane Times, tại Lào đã ghi nhận thêm 28 ca dương tính với COVID-19 sau khi 656 người được xét nghiệm trong tuần này, nâng tổng số ca bệnh lên 88 trường hợp.

Trong số các ca nhiễm mới, 26 trường hợp được ghi nhận ở thủ đô Vientiane , hai trường hợp khác ở tỉnh Champassak. Sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm mới làm tăng khả năng bùng phát trên diện rộng ở Lào trong bối cảnh số ca mắc tăng cao ở các nước láng giềng như Thái Lan và Campuchia.

Tổng Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm và Dịch tễ học Quốc gia của Bộ Y tế Lào, Tiến sĩ Phonepadith Xangsayarath, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng 28 người gần đây có kết quả xét nghiệm dương tính đều đã tiếp xúc với một phụ nữ 25 tuổi ở Vientiane . Cô này được phát hiện nhiễm virus hôm thứ Ba và kể từ đó đã được cách ly.

Vào ngày 6/4, người phụ nữ này và một người bạn gặp hai người đàn ông Thái Lan ở Savannakhet, nhập cảnh trái phép vào Lào. Họ nghỉ tại khách sạn, ghé vào một quán karaoke và lên xe buýt từ Savannakhet đến Vientiane vào đêm hôm đó.

Vào ngày 7/4, họ đến Vientiane và đến một số quán rượu, câu lạc bộ đêm và quán karaoke quanh thành phố.

Tại Campuchia, các nguồn tin liên quan đến tình hình coronavirus nói với Khmer Times rằng khoảng 300 trường hợp dương tính mới đã được phát hiện, tính đến 22 giờ ngày 21/4. Trước đó một ngày, Campuchia ghi nhận 303 ca nhiễm COVID-19 mới.

Các nguồn tin cho biết theo truyền thống y tế và các quy tắc dựa trên kinh nghiệm và phân tích khoa học, sẽ mất tới ba tuần để "làm phẳng" đường cong của biểu đồ lây nhiễm. Cho đến nay, virus đã cướp đi sinh mạng của 56 người ở Campuchia tính đến 21/4.

Tại Thái Lan, chính phủ nước này hôm 22/4 ghi nhận thêm bảy trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19, nâng số người chết lên 117. Có 1.470 trường hợp mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm ở Thái Lan lên 48.113.

Taweesilp Visanuyothin, phát ngôn viên của Trung tâm Quản lý các tình huống COVID-19, nói người chết thứ 111 là một phụ nữ bán hàng người Thái Lan, 24 tuổi, mắc chứng béo phì, ở tỉnh Phatthalung.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP