Thế giới

Lào thu giữ lượng ma túy 'lớn nhất lịch sử Đông Á' ở Tam giác vàng

Cảnh sát Lào đã thu giữ một lượng ma túy lớn kỷ lục ở khu vực Tam giác vàng. Liên Hiệp Quốc cho rằng đây là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất lịch sử ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Khu vực Tam giác vàng nhìn từ tỉnh Nong Khai của Thái Lan, phía trước là sông Mekong - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin riêng cho biết cảnh sát Lào chặn chiếc xe tải chở các thùng bia lớn, thu giữ 55 triệu viên amphetamine và hơn 1,5 tấn methamphetamine tinh thể.

Vụ bắt giữ diễn ra ngày 27-10, ở tỉnh Bokeo, phía bắc nước Lào, giáp với Thái Lan và Myanmar.

Ông Jeremy Douglas, đại diện khu vực Đông Nam Á của Văn phòng Liên Hiệp Quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC), cho rằng đây là "vụ bắt giữ lớn nhất trong lịch sử Đông Á và Đông Nam Á cho đến nay".

Chưa đầy một tuần trước đó, cảnh sát Lào cũng thu giữ 16 triệu viên amphetamine cũng tại khu vực này.

Các nhà chức trách Lào hiện chưa bình luận về vụ việc.

Tam giác vàng nằm giữa biên giới ba nước Lào, Thái Lan và Myanmar, nơi từng là trung tâm sản xuất ma túy lớn nhất thế giới.

Tam giác vàng từng là trung tâm sản xuất amphetamine và methamphetamine, được các tổ chức tội phạm châu Á có mạng lưới phân phối rộng khắp tới Nhật Bản và New Zealand tiêu thụ.

Ông Douglas cho biết việc Lào tịch thu lượng lớn ma túy gần đây là do sự chuyển dịch của các tuyến đường buôn lậu ở Myanmar - quốc gia đang chìm trong bất ổn kể từ cuộc đảo chính ngày 1-2.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: tam giác vàng , ma túy

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP