Thế giới

LHQ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch

Trong ngày 22.9, giờ New York (tối và đêm 22.9 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về Covid-19 do Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris chủ trì.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp ông Antonio Guterres, Tổng thư ký LHQ

Ảnh: TTXVN

Hội nghị thúc đẩy viện trợ vắc xin

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Chấm dứt đại dịch, xây dựng tương lai tốt đẹp hơn”. Đây là một trong các hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng LHQ khóa 76 đang diễn ra tại Mỹ.

Theo các tài liệu từ Nhà Trắng, tại hội nghị lần này, Tổng thống Biden sẽ nỗ lực thuyết phục các nước sản xuất vắc xin khác cân bằng nhu cầu trong nước, để tập trung vào hoạt động sản xuất, phân phối vắc xin Covid-19 cho các nước nghèo. Hội nghị hướng đến mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số thế giới vào thời điểm Đại hội đồng LHQ họp trở lại vào tháng 9 năm tới.

Cũng trong chiều 22.9, giờ New York (sáng sớm 23.9 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có bài phát biểu tại Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ. Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước có một loạt hoạt động tiếp xúc song phương bên lề như: gặp gỡ Tổng thống Mông Cổ, Tổng thống Thụy Sĩ, Tổng thống Áo, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu; tiếp lãnh đạo các tập đoàn, công ty lớn của Mỹ như Quantum, Thermo Fisher, Coca Cola, Macquarie, JP Morgan, Bechtel, GE, McDermontt, Boeing... Chủ tịch nước cũng sẽ chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ; tiếp nhận một số thiết bị vật tư y tế do các công ty của Mỹ trao tặng. Trong tối 22.9 (sáng 23.9 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước sẽ gặp gỡ Việt kiều tại Mỹ, chứng kiến lễ tiếp nhận thiết bị y tế do Việt kiều ủng hộ trong nước chống dịch.

Hỗ trợ Việt Nam tiêm vắc xin rộng rãi cho người dân

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Đại hội đồng LHQ khóa 76, ngày 21.9 giờ New York (sáng 22.9 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến ông Abdulla Shahid, Chủ tịch Đại hội đồng, và ông Antonio Guterres, Tổng thư ký LHQ.

Tại các cuộc hội kiến, Chủ tịch nước cho biết Việt Nam đang dồn mọi nỗ lực trong cuộc chiến chống Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, đặt an toàn, sức khỏe của người dân lên trên hết. Ông cũng cảm ơn Chương trình COVAX và các tổ chức LHQ đã hỗ trợ vắc xin, trang thiết bị, vật tư y tế và tư vấn chính sách về phòng chống dịch và phục hồi sau đại dịch. Chủ tịch nước đề nghị LHQ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới, nhất là để hỗ trợ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin rộng rãi cho người dân.

Chủ tịch nước khẳng định, thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và chủ trương đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, Việt Nam đã, đang và sẽ đóng góp hiệu quả vào công việc chung của LHQ.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, các bên nhấn mạnh cần tiếp tục củng cố chủ nghĩa đa phương với LHQ đóng vai trò trung tâm, đẩy mạnh thực hiện Chương trình nghị sự đến năm 2030 vì sự phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Các bên nhất trí tăng cường hợp tác giữa LHQ và ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề khu vực, ủng hộ các nỗ lực của ASEAN và các nước liên quan trong duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, đề cao việc tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ năm 1982 về luật Biển.

Chủ tịch Đại hội đồng và Tổng thư ký LHQ đề cao những đóng góp tích cực, có trách nhiệm và hiệu quả của Việt Nam đối với công việc chung của LHQ. Tổng thư ký LHQ khẳng định LHQ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch, đồng thời luôn sát cánh, đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch.

Hàn Quốc viện trợ Việt Nam hơn 1 triệu liều vắc xin Covid-19

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In

ẢNH: LÊ HIỆP

Sáng 21.9, giờ New York (đêm 21.9 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng được gặp lại và đã luôn phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Tổng thống Hàn Quốc mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, phấn đấu đạt kim ngạch 100 tỉ USD vào năm 2023, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế số, sinh phẩm, tài chính...

Tổng thống Moon Jae-In thông báo chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam hơn 1 triệu liều vắc xin và sẽ chuyển cho Việt Nam vào giữa tháng 10 tới để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tác giả: Lê Hiệp

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: COVID-19 , LHQ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP