Du lịch

Lịch trình một ngày khám phá Brussels - trái tim của châu Âu

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, bạn có thể ghé thăm nhiều kiến trúc đẹp ở thủ đô của Bỉ, thưởng thức chocolate, bia.

Là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan thuộc Liên minh châu Âu, Brussels được coi là trái tim của châu Âu. Nếu chỉ có một ngày ở đây, bạn có thể tham khảo các điểm đến sau:

7h: Quảng trường lớn Brussels

Grand Place là quảng trường trung tâm của thành phố Brussels, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1998. Bao quanh quảng trường là tòa thị chính và một loạt công trình xây dựng theo kiến trúc Gothic từ thế kỷ 15. Grand Place là một trong các biểu tượng của Bỉ, cũng là địa điểm du lịch quan trọng khi bạn tìm kiếm những quảng trường đẹp nhất châu Âu.

Địa chỉ: Grand Place 1, 1000 Brussels. Ảnh: Brussels.

8h: Bức tượng chú bé đứng tè Manneken Pis

Từ quảng trường lớn, du khách chỉ cần đi bộ 350 m dọc theo phố Rue de la Tête d’or đến phố Rue du Midi sẽ nhìn thấy biểu tượng thứ hai của Brussels - bức tượng Manneken Pis. Đây là bức tượng đồng cao 61 cm chế tác bởi bậc thầy điêu khắc Jérome Duquesnoy năm 1619. Có rất nhiều câu chuyện xoay quanh lai lịch của bức tượng, nhưng đáng chú ý nhất là câu chuyện liên quan đến tinh thần ái quốc. Năm xưa khi quân Tây Ban Nha rút khỏi Brussels đã dự tính cho phóng hỏa đốt toàn bộ thành phố bằng một quả bộc phá có sức công phá lớn. Bỗng một chú bé tè vào đường dây cháy chậm của quả bộc phá đang xì khói, dập tắt nguy cơ hỏa hoạn, cứu cả thành phố Brussels không bị thiêu rụi. Bức tượng còn có hai phiên bản khác là cô bé và chú chó đứng tè, nằm tại các khu vực khác trong thành phố nhưng không nổi tiếng bằng.

Địa chỉ: Giao lộ Rue de l'Étuve và Rue du Chêne. Ảnh: The Japan Times.

8h30: Ghé cửa hàng chocolate Pierre Marcolini

Chuyến tham quan Brussels sẽ rất thiếu sót nếu bạn không nếm thử những thực phẩm nổi tiếng của Bỉ là chocolate và bia. Pierre Marcolini là người Bỉ, sản xuất chocolate thủ công với khả năng biến loại thực phẩm này thành tác phẩm nghệ thuật. Danh tiếng của thương hiệu đã vươn xa khỏi lãnh thổ Bỉ bởi sự độc đáo và sáng tạo trong hình thức cùng hương vị chocolate tại đây. Marcolini cung cấp các bộ sưu tập chocolate theo mùa, với các loại chocolate nóng vào mùa đông và những loại kem, sorbets, choc-ices vào mùa hè. Bức tượng Manneke Pis và cửa hiệu chocolate này cách nhau 600 m, du khách có thể đi bộ để hòa mình vào không gian đường phố Bỉ.

Địa chỉ: Số 1 Rue des Minimes, Brussels. Ảnh: Elle.

9h30: Bảo tàng Nghệ thuật Hoàng gia Bỉ

Sau khi thưởng thức những thỏi chocolate, điểm đến tiếp theo của bạn nên là Bảo tàng Nghệ thuật Hoàng gia Bỉ, cách cửa hiệu chocolate 450 m. Khu vực này thực tế là một nhóm gồm 6 bảo tàng kết nối với nhau, trưng bày các tác phẩm có từ thế kỷ 15 đến nay. Trong đó, 4 bảo tàng nằm trong cùng một tòa nhà, 2 bảo tàng còn lại nằm ở các địa điểm khác trong thành phố. Nơi đây lưu giữ những bộ sưu tập quan trọng nhất về nghệ thuật thị giác của quốc gia này với hơn 20.000 tác phẩm dưới dạng tranh vẽ, điêu khắc, bản thảo…

Vé vào cửa đối với người lớn là 8 euro (khoảng 200.000 đồng) và 2 euro với trẻ em (khoảng 50.000 đồng). Địa chỉ: Số 3 Regentschapsstraat, Brussels. Ảnh: Medium.

11h: Tòa án Brussels

Tòa án tư pháp hay Tòa án Brussels nằm cách Bảo tàng Nghệ thuật Hoàng gia 700 m. Công trình kiến trúc này khởi công từ năm 1866, có diện tích 26.000 m2 và tiêu tốn khoảng 300 triệu USD theo thời giá hiện nay để hoàn thiện. Tòa án Brussels ấn tượng ở nhiều khía cạnh, từ phong cách thiết kế đa dạng cho đến mái vòm nặng 24.000 tấn, cao hơn 100 m cùng các tác phẩm điêu khắc bên trong. Đặc biệt hơn nữa, công trình rộng lớn này miễn phí vào cửa và du khách có thể tiếp cận phần lớn khu vực bên trong tòa nhà.

Địa chỉ: Số 1 Quảng trường Poelaert, Brussels. Ảnh: Julien Dzzdzz.

12h30: Chợ trời Jeu de Balle

Rời tòa án Brussels, du khách đi thêm 700 m sẽ tới khu chợ trời nổi tiếng nhất của Bỉ, hoạt động từ năm 1919. Đây là chợ đồ cổ và chợ trời duy nhất trên thế giới mở cửa 365 ngày trong năm, từ 6h đến 14h. Trang web du lịch Culturetrip đánh giá rằng du khách chỉ cần một chút kiên nhẫn là có thể tìm thấy tất cả mọi thứ tại đây.

Địa chỉ: Place du Jeu-de-Balle, 1000 Brussels. Ảnh: World Adventure Divers.

14h: Nhà máy bia Cantillon

Đây là nhà máy bia nổi tiếng nhất của Brussels, thành lập vào năm 1900 và nằm cách chợ trời một km. Nhãn hiệu Cantillon được biết đến với Lambic, loại bia truyền thống của Bỉ sử dụng nấm men và vi khuẩn trong tự nhiên để tạo ra hương vị đặc biệt cho đồ uống. Du khách khi đến đây sẽ được tìm hiểu chi tiết về quá trình sản xuất bia truyền thống của Bỉ và tham quan các khu vực của nhà máy như hầm ủ, hầm chứa. Nhà máy bia Cantillon chào đón du khách từ thứ Hai đến thứ Sáu, từ 8h30 đến 17h và từ 10h sáng đối với thứ Bảy.

Chuyến tham quan giá khoảng 7 euro (khoảng 180.000 đồng) với một ly bia được tặng thêm nhưng du khách phải đặt chỗ trước trên web của nhà máy để nhân viên sắp xếp lịch trình.

Địa chỉ: 56 Rue Gheude, Brussels. Ảnh: Expedia.

16h: Atomium

Nằm cách nhà máy bia 7 km là Atomium, biểu tượng tiếp theo của Bỉ, có giá trị gần tương đương như tháp Eiffel của Paris. Công trình ra đời để phục vụ cho Hội chợ Thế giới năm 1958 diễn ra tại Brussels với ý nghĩa là biểu tượng của thời đại nguyên tử, khi con người sử dụng năng lượng nguyên tử cho mục đích hòa bình. Công trình này cao 102 m, cấu tạo bởi 9 quả cầu thể hiện cho 9 nguyên tử trong cấu trúc tinh thể của nguyên tố sắt với độ phóng đại 165 tỷ lần. Mỗi quả cầu có đường kính 18 m, được nối với nhau bởi 20 đường ống. Mỗi đường ống dài 23 m và có thang để đi lại. Trong 9 quả cầu của Atomium có 6 quả cầu mở cửa cho du khách tham quan. Quả cầu ở giữa lắp đặt thang máy để đưa du khách lên quả cầu cao nhất. Tại đây có một nhà hàng, du khách có thể ăn uống và ngắm nhìn Brussels từ trên cao qua hàng loạt ô cửa sổ xung quanh những quả cầu.

Atomium mở cửa quanh năm từ 10h đến 18h. Giá vé dao động từ 8 tới 15 euro (khoảng 200.000 - 400.000 đồng) đối với học sinh, sinh viên và người lớn.

Địa chỉ: Square de l'Atomium, 1020 Bruselles. Ảnh: TheIrishTimes.

18h: Phòng trưng bày Hoàng gia Saint-Hubert

Trở lại khu vực quảng trường sau khi tham quan Atomium, du khách nên ghé vào quần thể mua sắm có mái vòm kính ở Brussels, xây dựng từ thế kỷ 19. Phòng trưng bày hoàng gia Saint-Hubert từng là điểm đến của tầng lớp thương lưu Bỉ, bao gồm các cửa hàng cao cấp, thính phòng, quán cà phê, nhà hàng và căn hộ. Khu vực này hiện nay mở cửa cho tất cả du khách tham quan, tìm hiểu và mua sắm. Có vẻ ngoài sang trọng nhưng giá một bữa ăn tại đây thường thấp hơn nhiều nhà hàng khác trong thành phố. Khu vực này mở cửa hàng ngày như các trung tâm thương mại thông thường.

Địa chỉ: 90 Rue du Marché aux Herbes, 1000 Brussels. Ảnh: BestTripper.

20h: Tìm kiếm phiên bản khác của Manneken Pis - Jeanneke Pis

Bức tượng chú bé đứng tè còn có một “người bạn” nằm đối xứng về phía Đông Bắc quảng trường Grand Place. Tác phẩm cũng được làm từ đồng, miêu tả hình ảnh một bé gái ngồi xổm đi tiểu lên một hòn đá. Jeanneke Pis ẩn mình trong con hẻm Impasse de la Fidélité trên đường Rue de Bouchers nên kém nổi bật hơn so với “người bạn trai”. Trung tâm thương mại Saint Hubert chỉ cách bức tượng 150 m, du khách không nên bỏ lỡ dịp xem qua bức tượng này.

Địa chỉ: 10 - 12 Impasse de la Fidélité, 1000 Brussels. Ảnh: ThesaurusSynonymsOnScience.

20h30: Uống bia ở Délirium

Sau khi tham quan bức tượng Jeanneke Pis, du khách chỉ cần nhìn sang bên đường sẽ có trải nghiệm tiếp theo trong ngày khám phá Brussels. Délirium Café là nơi sẵn sàng phục vụ đến 3.000 loại bia. Đây là một trong những quán bar nổi tiếng nhất ở Brussels vì số lượng và cả chất lượng bia ở nơi này. Délirium mở cửa từ 10h tới 4h hôm sau tất cả các ngày, riêng ngày Chủ Nhật, quán sẽ đóng cửa vào 2h sáng.

Địa chỉ: 4 Impasse de la Fidélité, 1000 Brussels. Ảnh: DeliriumCafé.

23h: Tham gia các câu lạc bộ đêm

Brussels có nhiều hộp đêm và cũng rất đa dạng về thể loại nhạc. Một trong số các câu lạc bộ nổi bật ở khu trung tâm là Fuse, nổi tiếng với âm nhạc điện tử do các DJ nổi tiếng thế giới trình diễn.

Địa chỉ: 208 Rue Blaes, Brussels. Ảnh: Fuse.

Tác giả: Kiều Dương

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP