Kinh tế

Lo Covid-19, phụ huynh chi tiền triệu thuê xe riêng đón con về nhà

Lo sợ dịch Covid-19 lây lan trên các tuyến xe, nhiều gia đình có điều kiện đã chi tiền triệu để thuê xe riêng đón con về nhà khi các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội cho sinh viên nghỉ Tết sớm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội đã quyết định cho sinh viên nghỉ Tết sớm.

Như mọi năm, em Nguyễn Hương (Thái Nguyên), sinh viên trường đại học Ngoại thương Hà Nội sẽ đi xe khách tự về. Nhưng năm nay, ba mẹ Hương quyết định thuê riêng cho em 1 chiếc taxi về nhà trước lo ngại dịch Covid-19.

Theo tiết lộ, gia đình Hương phải bỏ ra 1,2 triệu đồng để thuê ô tô, với yêu cầu lái xe phải đeo khẩu trang suốt hành trình, đặc biệt là không có dấu hiệu của ho, ốm, sốt trong thời gian gần đây.

"Nếu đi xe khách thông thường em chỉ mất 50.000 đồng/vé từ Mỹ Đình về tới bến Thái Nguyên. Nếu chọn xe đưa đón tận nhà thì giá vé nhỉnh hơn một chút là 120.000 đồng/vé. Nhưng năm nay, ba mẹ sợ em đi xe khách tiếp xúc đông người nên thuê taxi" - Hương chia sẻ.

Tránh Covid-19, sinh viên thu dọn đồ đạc về quê nghỉ Tết sớm. Ảnh Toàn Vũ

Không chỉ trường hợp của Hương mà nhiều nhà có điều kiện ở các tỉnh như Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Giang cũng thuê xe riêng đón con về nhà khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Chị Hải Tú (Ninh Bình) cho biết, chị vừa đặt chiếc taxi từ quê lên Hà Nội đón 2 con về nhà. "Taxi thì họ cứ tính theo km trả tiền, càng đi nhiều thì giá cước càng rẻ. Như tôi dự tính, cung đường đi đón cả 2 cháu, cả kể dừng nghỉ về thì đến nhà chắc hết khoảng 1,1 triệu đồng".

Lo Covid-19, phụ huynh chi tiền triệu thuê xe riêng đón con về nhà

Để yên tâm, 2 vợ chồng chị thuê người chạy taxi gần nhà mà không đặt qua hãng như mọi khi. Theo chị lý giải, việc biết rõ lịch sử di chuyển, tên tuổi của đối phương rất quan trọng trong mùa dịch.

"Ban đầu, vợ chồng tôi định đi đón cháu nhưng nhà có việc bận nên nhờ bác cùng xóm đi đón hộ, bởi mùa dịch thế này, để cháu về xe khách cũng không yên tâm. Thế nên, chúng tôi quyết bỏ ra một khoản để đưa con về nhà cho an toàn, đảm bảo" - chị kể.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để thuê ô tô riêng đưa con về quê ăn Tết. Như Mỹ Hằng (Bắc Giang), sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn phải đi về nhà bằng xe khách. Để đảm bảo việc phòng chống dịch Covid- 19 hiệu quả, Hằng đã đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cả cung đường.

"Thay vì về nhà ngay sau khi trường có thông báo nghỉ học, em đợi 2 ngày sau mới về. Em chọn đi chuyến buổi sáng để cho đỡ đông khách, tránh việc quá đông người trên chuyến xe" - Hằng kể.

Tác giả: An Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP