Thế giới

Lộ đề xuất bí mật về vấn đề Syria, Nga "nóng mặt" với Mỹ

Sau khi Mỹ để lộ đề xuất liên quan đến việc mở rộng hợp tác cũng như viện trợ nhân đạo ở Syria mà Moscow đưa ra thông qua kênh liên lạc bí mật với Washington, Nga đã bày tỏ sự thất vọng lớn.

Đề xuất bí mật của Nga

Theo RT, bộ Quốc phòng Nga đã bày tỏ sự thất vọng với Mỹ sau khi Washington để lộ đề xuất liên quan đến việc mở rộng hợp tác cũng như viện trợ nhân đạo ở Syria mà Moscow đưa ra thông qua kênh liên lạc bí mật với Washington.

Thỏa thuận mà Nga đưa ra thông qua kênh liên lạc bí mật giữa quân đội hai nước đã được Reuters tiết lộ hôm 5/8 sau khi tiếp cận dữ liệu của Chính phủ Mỹ. Reuters nói rằng, Washington tỏ ra khá thờ ơ với đề nghị của Moscow.

Một người lính Nga ở gần biên giới Nasib.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, đề xuất trên được Tham mưu trưởng quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov, trao đổi với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford hồi giữa tháng 7 thông qua kênh liên lạc bí mật.

Phản ứng về sự việc rò rỉ thông tin mật này, Bộ Quốc phòng Nga đã ra thông cáo chỉ trích phía Mỹ. "Việc phía Mỹ không tuân thủ thỏa thuận chỉ công bố thông tin trao đổi giữa quân đội hai nước khi có sự đồng ý của cả hai bên thật đáng thất vọng. Chúng tôi hy vọng phía Mỹ sẽ có các biện pháp cần thiết để tránh những vi phạm thỏa thuận chung trong tương lai", thông cáo nhấn mạnh.

Và những trở ngại

Theo thỏa thuận này, Nga sẵn sàng hợp tác với chính quyền Syria về việc “đảm bảo an ninh cho những người tị nạn ở khu vực al-Tanf do Mỹ kiểm soát và tạo điều kiện cho họ trở về nhà”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin.

Phía Nga khẳng định họ cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để “phối hợp trong các vấn đề rà soát, tháo gỡ mìn nhân đạo, trong đó có cả ở vùng Raqqa” đồng thời giải quyết một loạt vấn đề nhân đạo khác. Sự hợp tác chung sẽ giúp đưa cuộc sống hòa bình trở lại Syria và giúp ngăn cản những nỗ lực tuyển mộ lực lượng của các nhóm khủng bố.

Moscow một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của kênh liên lạc bí mật với Washington về vấn đề Syria nhằm tránh xung đột giữa lực lượng hai bên, đồng thời tìm giải pháp chung có thể chấp nhận được cho các vấn đề cùng quan tâm.

Với nhan đề: Đề xuất của Nga “nhận được sự lạnh lùng từ Mỹ”, Reuters đã khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Đề nghị của Nga trong việc phối hợp với Mỹ để tái thiết Syria và đưa người tị nạn nước này hồi hương được xem là khá lạ.

Xét trên sắc thái của bản ghi nhớ, hãng tin Reuters cho rằng đề xuất của Nga đã nhận được “sự phản ứng lạnh nhạt từ Washington”.

“Mỹ sẽ chỉ hỗ trợ người tị nạn hồi hương nếu họ là những đối tượng an toàn, tự giác và đứng đắn”, bản ghi nhớ nêu, đồng thời ra điều kiện rằng Washington sẽ chỉ hợp tác nếu cuộc chiến 7 năm ở Syria có thể dẫn tới một giải pháp có sự theo dõi của Liên Hợp Quốc và có thể được đảm bảo ở quốc gia Trung Đông này.

Việc Mỹ hờ hững với đề nghị của Nga là một điều dễ hiểu. Washington cùng các quốc gia phương Tây ngay từ đầu cuộc chiến đã duy trì quan điểm không chấp nhận sự có mặt của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong vai trò lãnh đạo Nhà nước. Do đó, phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, đã tích cực hỗ trợ cho các lực lượng mà họ gọi là “đối lập ôn hòa” nhằm lật đổ chính quyền Assad.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, Washington cùng đồng minh đang phải làm quen với sự thật rằng vị thế của ông Assad ngày càng được củng cố sau những thắng lợi trên chiến trường nhờ có sự trợ giúp cực kỳ tích cực của phía Nga.

Ngoài ra, thêm một lý do khiến Mỹ cũng khó lòng hợp tác với Nga đó là việc hai nước vẫn đang đối đầu nhau trên chiến trường Syria và đang có mối quan hệ sóng gió trên nhiều mặt.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP