Pháp luật

Lời khai của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về bà Hồ Thị Kim Thoa

Sáng nay (22/4), tại phiên tòa xét xử vụ Sabeco, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có lời khai về bà Hồ Thị Kim Thoa.

Theo cáo trạng, ông Vũ Huy Hoàng cùng bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng) và bị cáo Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công Thương) đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công Thương và Sabeco trong quá trình Sabeco thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân để đầu tư thực hiện Dự án kinh doanh bất động sản tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Sau khi Sabeco Pearl được UBND TP.HCM công nhận chủ đầu tư, cho thuê đất và chấp thuận bổ sung chức năng officetel và căn hộ ở cho dự án, các bị cáo Vũ Huy Hoàng, Hồ Thị Kim Thoa và Phan Chí Dũng đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại tòa

Từ đó, hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng là tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật; gây thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Từ thời điểm ông Vũ Huy Hoàng, Phan Chí Dũng, bà Hồ Thị Kim Thoa thực hiện các hành vi trái pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước đối với khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (thuộc tài sản của Sabeco) đến khi bị CQĐT Bộ Công an phát hiện và ngăn chặn, khởi tố điều tra đã gây thiệt hại, thất thoát cho Nhà nước hơn 2.713 tỷ đồng.

Trình bày tại tòa, bị cáo Phan Chí Dũng thừa nhận việc góp vốn đầu tư ngoài ngành là không đúng, nhưng thời điểm đó, mong muốn của Sabeco và các anh em trên Bộ là Sabeco có được văn phòng khang trang.

Tại tòa, cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng khai, bà Thoa được phân công phụ trách lĩnh vực công nghiệp nhẹ (trong đó có Sabeco).

Theo phân công, lĩnh vực ông Hoàng được phụ trách không bao gồm hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp nhẹ.

“Suốt từ khi nhận nhiệm vụ cho đến thời điểm Sabeco xin được giải thể Sabeco land, toàn bộ từ 2007 đến 2012, trong vòng 5 năm đó tôi không có bất cứ thông tin nào liên quan đến hoạt động của Sabeco”, ông Hoàng khai.

Trình bày về việc triển khai dự án, cựu Bộ trưởng nói: Mỗi năm Sabeco phải chi hàng chục tỷ đồng để thuê văn phòng. Việc Sabeco có được văn phòng mới là nguyện vọng tha thiết và chính đáng.

Việc xây văn phòng không những tiết kiệm tiền cho ngân sách, mà còn tiết kiệm cho cả Sabeco.

Theo lời khai của ông Vũ Huy Hoàng, bị cáo không tham gia, chỉ đạo việc ban hành công văn lựa chọn nhà đầu tư và phương án hợp tác với các nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án tại 2-4-6 Hai Bà Trưng. Công văn này do bà Thoa ký.

Đối với văn bản của các nhà đầu tư gửi đề nghị cho Sabeco thoái vốn tại Sabeco Pearl, ông Hoàng khai có nhận được, nhưng vì thấy không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình nên đã chuyển văn bản đó cho Vụ công nghiệp nhẹ tham mưu, đề xuất.

Tác giả: T.Nhung

Nguồn tin: Báo VietNamnet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP