Thể thao

Lời thật lòng của "Mourinho Việt Nam" và cơn ác mộng chờ đợi HLV Park Hang-seo

Sau cả 2 chiến thắng của U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2022, HLV Park Hang-seo đều có chung thái độ không hoàn toàn hài lòng.

Lời nói thật của thầy Park và "Mourinho Việt Nam"

Ngày U23 Việt Nam thắng Đài Bắc Trung Hoa, HLV Park Hang-seo thẳng thắn nói trong buổi họp báo sau trận: "Về góc độ trận đấu, là HLV trưởng, tôi hơi thất vọng về cuộc đấu hôm nay". Ít ngày sau, nhà cầm quân người Hàn Quốc trả lời sau khi U23 Việt Nam vượt qua Myanmar: "Tôi không có nhiều điều để chia sẻ về cảm xúc của tôi trong trận đấu ngày hôm nay".

Không nhiều khi HLV Park Hang-seo thể hiện như vậy trong phòng họp báo. Đúng là U23 Việt Nam đã toàn thắng và vượt qua vòng loại U23 châu Á với 6 điểm trọn vẹn, nhưng nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn chưa vơi bớt được sự lo lắng.

HLV Park Hang-seo lo lắng về U23 Việt Nam

Việc thiếu kinh nghiệm thi đấu đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng đội hình U23 Việt Nam. Các cầu thủ thuộc lứa hiện tại rất hiếm người được ra sân thường xuyên tại V.League. Cặp tiền đạo Xuân Tú-Văn Đạt đá chính ở trận gặp U23 Myanmar thậm chí còn chưa từng nếm trải mùi vị thi đấu ở hạng đấu cao nhất Việt Nam cấp CLB.

Trong một buổi phỏng vấn với VTV, HLV Phạm Minh Đức - người từng kinh qua nhiều vị trí huấn luyện cả ở cấp độ trẻ lẫn CLB V.League - chỉ ra cái khó của việc tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ: "Các HLV phải lo cho vị trí của mình và không được thất bại. Nói thực sự là các HLV ít tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Năm 2015, tôi vô địch giải U21 quốc gia và được lên thay HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt Hà Nội FC.

Các cầu thủ trẻ của tôi đá chính ở đội U21 nhưng khi về V.League thì vẫn non, như Thành Chung, Duy Mạnh, Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Kiên. Hà Nội FC đã thất bại ở những vòng đấu đầu tiên và tôi đã xin về lại trung tâm đào tạo trẻ. Đấy là sự khốc liệt dành cho các HLV tin dùng cầu thủ trẻ".

HLV Phạm Minh Đức chỉ ra cái khó của các HLV V.League

Thực trạng mà vị HLV mang biệt danh "Mourinho Việt Nam" chỉ ra cho đến nay không có nhiều thay đổi. Dù là một trong những đội đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho các cấp độ ĐTQG và cho ra lò nhiều ngôi sao trẻ thì Hà Nội FC vẫn còn không ít "viên ngọc thô" không có cơ hội mài dũa ở đấu trường V.League.

Câu trả lời nào cho áp lực thành tích khổng lồ?

Áp lực thành tích với HLV Park Hang-seo là điều rất rõ ràng. Trong 2 tháng 5 và 6 năm 2022, U23 Việt Nam sẽ liên tiếp tham dự 2 giải đấu quan trọng là SEA Games trên sân nhà và VCK U23 châu Á. Ở đấu trường SEA Games, thầy Park có nhiệm vụ bảo vệ tấm HCV. Còn tại VCK U23 châu Á, hào quang từ Thường Châu 2018 vẫn khiến người hâm mộ đặt kỳ vọng cao, dù cho hiện U23 Việt Nam chỉ nằm ở nhóm hạt giống số 3.

Đó là còn chưa kể vào tháng 9, Asiad 2022 diễn ra tại Hàng Châu. Với tư cách là đội đương kim hạng tư môn bóng đá nam, U23 Việt Nam khó lòng hành quân đến Trung Quốc mà không chịu sức ép thành tích nào.

Sắp bước vào những giải đấu lớn dồn dập, U23 Việt Nam không có nhiều thời gian để chuẩn bị. Trước mắt, HLV Park Hang-seo phải toàn tâm toàn ý lo cho đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup và AFF Cup. Phải đến hết loạt trận tháng 3/2022, nhà cầm quân người Hàn Quốc mới có thể chuyển sự tập trung sang đội U23.

U23 Việt Nam sắp có hàng loạt giải đấu quan trọng nhưng thầy Park gần như không có thời gian chuẩn bị.

Chỉ có điều, những khoảng thời gian trống cũng phải dành cho V.League - giải đấu 2 năm qua đã gặp quá nhiều trắc trở vì dịch Covid-19.

Thông thường, trước mỗi giải đấu quan trọng, V.League sẽ tạm nghỉ một khoảng thời gian tương đối dài để các đội tuyển chuẩn bị. Nhưng với lịch trình dày đặc của năm 2022, không dễ để U23 Việt Nam có được một lịch tập huấn đủ thời lượng mà thầy Park mong muốn.

Với sự chuẩn bị như vậy, nguy cơ U23 Việt Nam không đạt được những thành tích như kỳ vọng là không hề nhỏ. Ngay cả khi đoàn quân áo đỏ thắn 2 trận "không đã mắt" ở vòng loại U23 châu Á, những lời chỉ trích đã xuất hiện khá nhiều. Và búa rìu dư luận sẽ còn nhân lên gấp bội nếu như U23 Việt Nam phải đón kết quả buồn ở những giải đấu nêu trên.

Vậy làm thế nào để các cầu thủ U23 Việt Nam đạt được bước tiến trong thời gian hơn nửa năm từ giờ cho đến SEA Games?

Không thể đổ hết trách nhiệm cho các CLB V.League. Áp lực thành tích với mỗi nhà cầm quân V.League đều rất lớn, cho dù mục tiêu của mỗi đội bóng là khác nhau. Giải đấu năm 2021 chỉ đi được 12 vòng đấu, chưa xong giai đoạn 1 nhưng đã có tới 7 nhà cầm quân mất việc. Trước đó vào năm 2020 cũng đã có 9 trường hợp "thay ngựa giữa dòng".

Để đảm bảo thành tích, các HLV thường tin dùng cầu thủ giàu kinh nghiệm hoặc ngoại binh hơn là các nhân tố trẻ. Và thời gian ra sân của các cầu thủ lứa U23 Việt Nam tại V.League 2022 có lẽ cũng khó được cải thiện nhiều.

Trước tình thế này, HLV Phạm Minh Đức đã đề xuất một kế hoạch đặc biệt dành cho các ngôi sao trẻ. Cụ thể, những người tạm thời chưa có nhiều cơ hội tại cấp CLB sẽ được tập trung lại, tham gia tập huấn và thi đấu cọ xát nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm. Chỉ có như vậy, U23 Việt Nam mới hi vọng vào một bước đột phá trong thời gian tới, nhằm hướng đến những mục tiêu quan trọng cấp khu vực và châu lục.

Tác giả: Chewy

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP