Tin trong tỉnh

Lừa vay chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng, lĩnh 10 năm tù

Bằng thủ đoạn vay tiền để kinh doanh vật liệu xây dựng với lãi suất cao, nên chỉ trong thời gian ngắn thị Long (trú phường Lê Lợi, TP. Vinh) đã huy động được gần 6,8 tỷ đồng. Khi đã tiêu hết tiền, Long tuyên bố vỡ nợ khiến nhiều nạn nhân lao đao.

Sáng 27/5, sau nhiều ngày nghị án, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Hoàng Thị Long (SN 1956), trú phường Lê Lợi, TP Vinh 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo đã thi hành xong bản án.

Về phần dân sự, buộc bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại. Riêng khoản tiền chiếm đoạt từ việc thế chấp Giấy đăng ký quyền sử dụng đất (bìa đỏ) vào ngân hàng, để đảm bảo quyền lợi cho các bên, tòa quyết định tách thành vụ án dân sự khác.

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2010 đến tháng 11/2011, lợi dụng mối quan hệ quen biết với người thân, bằng thủ đoạn vay tiền để kinh doanh vật liệu xây dựng, đưa ra lãi suất cao hơn nhiều so với ngân hàng, Hoàng Thị Long đã chiếm đoạt của 9 bị hại số tiền 6,765 tỷ đồng.

Bị cáo Hoàng Thị Long tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Cụ thể, đầu năm 2010, Long nhiều lần tìm gặp chị Lý Thị Mai Phương, trú phường Quán Bàu, TP Vinh đặt vấn đề vay tiền để kinh doanh vật liệu xây dựng với lãi suất từ 1,4 - 2,4%/tháng. Chị Phương đồng ý cho Long vay hơn 1 tỷ đồng. Thời gian đầu, Long trả tiền lãi sòng phẳng với người cho vay, nhưng sau thì khất lần, khất lừa. Lo sợ, chị Phương đã nhiều lần đòi lại tiền gốc nhưng Long chỉ mới trả được 150 triệu đồng. Số tiền còn lại Long tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng thanh toán.

Cũng với hình thức trên, từ tháng 4/2011 đến tháng 11/2011, Long nhiều lần đến gặp chị Võ Thị Thanh Hương đặt vấn đề vay tiền để đảo khế ngân hàng, tin tưởng bị hại này đã cho Long vay hơn 1,1 tỷ đồng.

Long còn nhiều lần vay Hoàng Văn Minh với các lãi suất khác nhau, tùy thời điểm. Lãi suất cao nhất là Long hứa sẽ trả cho người đàn ông này là 9% với khoản tiền 200 triệu đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm bị bắt Long vẫn chưa thanh toán khoản vay này cho anh Minh.

Không những vay tiền, Hoàng Thị Long còn đặt vấn đề mượn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp vào ngân hàng, lấy tiền. Vì chỗ quen biết nên chị Nguyễn Thị Thúy, trú huyện Hưng Nguyên đã đồng ý cho Long mượn bìa đỏ để thế chấp ngân hàng lấy 1,4 tỷ đồng. Tương tự, Long mượn bìa đỏ của vợ chồng anh Hoàng Nghĩa Hồng để thế chấp vào ngân hàng lấy 1,7 tỷ đồng.


Với hành vi trên, năm 2013, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Hoàng Thị Long 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vụ án này sau đó được xét xử Giám đốc thẩm, xét thấy cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng, chưa làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan đến vụ án, trong đó có ngân hàng mà Long đã thế chấp tài sản để vay tiền nên cơ quan điều tra quyết định trả hồ sơ, điều tra lại.

Tại phiên tòa lần này, Hoàng Thị Long thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Long khai do làm ăn thua lỗ, cần tiền kinh doanh nên đã vay mượn tiền của các nạn nhân. Tại tòa, các bị hại đề nghị Hoàng Thị Long phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Hoàng Thị Long mức án trên.

Tác giả: Trần Vũ

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP