Du lịch

Lưu ý giúp hướng dẫn viên an toàn trong dịch

Nếu có tour để dẫn trong những ngày này, hướng dẫn viên du lịch cần chuẩn bị chu đáo mọi thứ để bảo vệ bản thân trong dịch Covid-19.

Hơn 20 năm làm nghề, Huỳnh Công Hiếu, hướng dẫn viên tại TP HCM, chưa khi nào đối mặt với nguy hiểm về sức khỏe như hai tháng qua. Vì công việc và yêu cầu của công ty, anh Hiếu vẫn phải làm nhiệm vụ dẫn khách Việt đi nước ngoài và phục vụ khách nước ngoài vào Việt Nam. Dưới đây là chia sẻ của anh về phòng tránh Covid-19.

Bảo vệ du khách cũng là cách bảo vệ bản thân. Trước chuyến đi, hướng dẫn viên cần trang bị đầy đủ khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải, dung dịch rửa tay cho bản thân. Một số công ty du lịch có sẵn những món đồ trên hoặc cấp kinh phí để HDV mua, nhưng có thể bạn cũng phải tự lo. Do vậy HDV nên chủ động chuẩn bị cho cả mình và khách.

Bạn cần nắm rõ khuyến cáo mang khẩu trang và rửa tay đúng cách của Bộ Y tế, như cách bạn thuộc tuyến điểm. Hãy nhắc nhở khách đeo khẩu trang theo khuyến cáo của chính quyền địa phương. HDV cũng như khách phải thường xuyên sử dụng dung dịch sát khuẩn hoặc rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi cầm nắm đồ vật, chạm vào các bề mặt, bắt tay, vào toilet... Điều này cần được thực hiện một cách tế nhị, để khách không cảm thấy quá lo lắng suốt hành trình.

Khi đặt bàn ở nhà hàng, bạn cần chọn những nơi có không gian thông thoáng. Nếu có thể, hãy thuyết phục khách ngồi ở sân vườn, ngoài trời, tránh phòng điều hoà kín.

Hướng dẫn viên du lịch thường thức khuya để chuẩn bị mọi thứ cho ngày hôm sau, nhưng hãy ngủ sớm để cơ thể không bị suy nhược, dễ mắc bệnh hơn. Tránh tụ tập nhậu nhẹt với đồng nghiệp để bảo vệ sức khỏe. Các bạn cần uống nhiều nước ấm, thay vì nước đá; bổ sung Vitamin C, uống nước cam chanh... để tăng sức đề kháng.

Một điểm lưu ý khác là hướng dẫn viên cần giữ khoảng cách, tránh đứng quá gần khi dẫn khách. Micro sử dụng thuyết minh trên xe cần được bọc lại, nếu du khách dùng chung trong quá trình giao lưu, cần phải thay bao mới hoặc xịt khử trùng.

Tác giả: Huỳnh Công Hiếu

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP