Trong nước

Lý do chưa đưa 39 nạn nhân tử vong trong container ở Anh về nước

Theo Thứ trưởng bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trước khi di dời 39 thi thể trong container ở Anh cần phải được sự chấp thuận của thẩm phán bên đó. Hiện nay, vẫn chưa có lịch đưa các thi thể về.

Sáng 25/11, tại hành lang Quốc hội, Thứ trưởng bộ Ngoại giao cho biết, hai bên đang khớp lại lần cuối về kỹ thuật, ngoài ra còn các thủ tục về pháp lý. Sau đó, sẽ khớp với nhau lần cuối trước khi chuyển thi hài 39 nạn nhân tử nạn trong container ở Anh về.

"Việt Nam đã sẵn sàng, hai bên đang phối hợp rất chặt chẽ. Trong thời gian sớm nhất là có thể đưa các nạn nhân về nước", PV Người Đưa Tin ghi nhận lời chia sẻ của ông Bùi Thanh Sơn.

Thứ trưởng bộ Ngoại giao giải thích lý do chưa đưa 39 thi thể từ Anh về nước. Ảnh: NĐT

Về thủ tục pháp lý, Thứ trưởng Sơn cho hay: "Chúng ta cần sự chấp thuận của thẩm phán bên đấy nữa. Trước khi di dời các thi thể cần phải được sự chấp thuận của thẩm phán bên đó. Hiện nay, vẫn chưa có lịch đưa các thi thể về, hai bên đang bàn thống nhất với nhau".

Cũng theo Thứ trưởng bộ Ngoại giao, việc đưa các thi thể về cũng phụ thuộc vào sự phối hợp giữa hai bên cũng như đối với các gia đình. Được biết, phần lớn các gia đình muốn nhận thi hài, chỉ có số ít muốn nhận tro cốt.

Trước đó, nói về chi phí đưa thi thể các nạn nhân về nước, PV An Ninh Thủ Đô dẫn lời Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Chính phủ đã có quyết định ứng trước chi phí để hỗ trợ bà con đưa các nạn nhân đã tử vong trong container tại Anh về nước an toàn. Sau đó sẽ tính chi phí cụ thể, các địa phương làm việc với gia đình các nạn nhân để hoàn trả lại khoản phí này cho Chính phủ.

Bên cạnh đó, trả lời về thông tin có doanh nghiệp muốn chia sẻ chi phí với người dân thì Chính phủ có tiếp nhận, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, những doanh nghiệp này sẽ làm việc trực tiếp với các địa phương và gia đình nạn nhân. Chính phủ trước mắt với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng trước toàn bộ chi phí để giải quyết kịp thời, đảm bảo thời gian đưa các nạn nhân về Việt Nam nhanh nhất.

Được biết, theo thông tin ban đầu, tổng chi phí để đưa thi thể từ Anh về Việt Nam là khoảng 1.370 bảng Anh/lọ tro (tương đương 41,1 triệu đồng). Về chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam tại Anh gồm 990 bảng (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 bảng (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng).

Tác giả: Nguyễn Phượng (T/h)

Nguồn tin: Báo ĐS & PL

  Từ khóa: 39 nạn nhân , 39 thi thể , Anh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP