Tin trong tỉnh

Mặc 'áo giáp’ cho cây xanh trong trường học

Những khung sắt chắc chắn bao quanh giúp cây xanh trong nhiều trường học ở Nghệ An đứng vững qua nhiều mùa mưa bão, trở thành ‘lá phổi’ điều hòa không khí.

Các cây xanh ở Trường ĐH Vinh, Nghệ An được bảo vệ bằng khung sắt chắc chắn - Ảnh: DOÃN HÒA

Thay vì chặt hạ hay cắt tỉa cành cây đến trơ trụi, nhiều trường học ở Nghệ An đã có nhiều sáng kiến chăm sóc, bảo vệ cây xanh trong khuôn viên trường.

Nhiều người có dịp ghé thăm Trường THPT Nam Đàn 2, huyện Nam Đàn, Nghệ An không khỏi thích thú đi dưới những tán cây xanh mát giữa mùa hè như "đổ lửa". Để có được bóng mát cho học sinh, nhiều năm qua việc chăm sóc và giữ gìn những mảng xanh luôn được thầy cô ở đây đặc biệt chú trọng.

Hàng phượng vĩ gần 10 năm tuổi, nở đỏ rực trong mùa hè là điểm nhấn nằm giữa sân trường. Điều đặc biệt ở đây là các cây phượng được bảo vệ bằng những "tấm áo" sắt rất kiên cố.

Thầy Lê Văn Quyền - hiệu phó Trường THPT Nam Đàn 2 - chia sẻ để trồng lớn được một gốc cây trong trường tạo bóng mát cho học sinh và cảnh quan xanh là một việc vất vả, mất nhiều thời gian.

"Trước đây, nhà trường thường làm cột chống bằng gỗ để bảo vệ cây và ứng phó với mùa mưa bão. Tuy nhiên, do cột gỗ không bền vững, từ năm 2018 chúng tôi đã đầu tư làm khung sắt quanh các cây phượng để gia tăng độ an toàn", thầy Quyền nói.

Hàng cây phượng gần 10 năm tuổi, nở đỏ rực trong mùa hè là điểm nhấn nằm giữa sân Trường THPT Nam Đàn 2, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Theo đó, bao quanh thân các cây phượng là một vòng sắt hàn chặt với 4 trụ đỡ kéo dài. Trụ sắt giúp cây đứng vững, hạn chế nguy cơ gãy đổ, gây ra những tai nạn không mong muốn.

"Ba năm gần đây, dù qua nhiều mùa mưa bão, những cây phượng trong trường vẫn phát triển bình thường và không hề xảy ra tình trạng nghiêng ngả. Cây phượng trở thành một hình ảnh gắn bó với nhiều thế hệ học trò", thầy Quyền cho biết.

Các công việc như tưới nước, bón phân... được giao cho bảo vệ thực hiện hằng ngày. Định kỳ 2 tháng/lần, nhà trường thuê nhân viên công ty cây xanh cắt, tỉa cành. Riêng với cây cổ thụ, sẽ khảo sát để đưa ra phương án cây nào cần hạ độ cao, cây nào cần mé nhánh, tỉa cành, cây nào sâu mục cần thay thế... trước mùa mưa bão.

Tại Trường ĐH Vinh, Nghệ An, nhiều cây xanh cũng đang được bảo vệ bằng khung sắt, tránh tình trạng gãy đổ. "Mùa hè đi học dưới tán cây xanh rất râm mát, xua tan đi mệt mỏi, nhất là những ngày thi cử căng thẳng", bạn Phạm Thị Yến Nhi - sinh viên khoa kinh tế ĐH Vinh - nói.

Trụ sắt giúp cây có thể đứng vững và hạn chế nguy cơ gãy đổ, gây ra những tai nạn không mong muốn - Ảnh: DOÃN HÒA

"Áo giáp sắt" bảo vệ hàng phượng xanh tốt - Ảnh: DOÃN HÒA

Cây phượng được bảo vệ bằng khung sắt vươn mình tạo bóng mát cho sân trường - Ảnh: DOÃN HÒA

Nhờ được chăm sóc, bảo vệ tốt nên nhiều mùa mưa bão đi qua, hàng cây phượng vẫn xanh tốt - Ảnh: DOÃN HÒA

Hằng năm, Trường THPT Nam Đàn 2, Nghệ An đều khảo sát, cắt tỉa cây cổ thụ trước mùa mưa bão để tránh cây ngã đổ - Ảnh: DOÃN HÒA

Khuôn viên Trường THPT Nam Đàn 2, Nghệ An rợp bóng mát - Ảnh: DOÃN HÒA

Cây xanh trong Trường ĐH Vinh, Nghệ An được bảo vệ bằng khung sắt - Ảnh: DOÃN HÒA

Từ khi bảo vệ bằng khung sắt, cây xanh ở đây phát triển tốt, không có hiện tượng gãy đổ - Ảnh: DOÃN HÒA

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP